นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1089
ความเห็น: 3

การประเมินตามระบบ มคอ.

ผมต้องทำข้อมูล มคอ. มาหลายรอบแล้ว ทั้ง ๆ ที่ในใจคิดตลอดมาว่าเป็นกิจกรรมที่ไม่เกิดประโยชน์และเสียทรัพยากรมาก 

 

เพราะสิ่งที่เขียนกับสิ่งที่ปฏิบัติจริงไม่ได้สอดคล้องกัน รวมทั้งไม่มีการประเมินผลการปฏิบัติอย่างจริงจังรวมไปถึงเกณฑ์ที่จะประเมินด้วย เพียงแต่ระบบชอบประเมินด้วยเอกสารเท่านั้น

 

กระบวนการผลิตทรัพยากรมนุษย์นั้นต่างจากการผลิตสิ่งของมาก ในการผลิตสิ่งของนั้นเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีสม่ำเสมอจะต้องคัดกรองวัตถุดิบที่มีคุณภาพเท่าเทียมกันมาป้อนเข้ากระบวนการ ใช้กระบวนการคุณภาพเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดี

 

แต่ทรัพยากรมนุษย์ที่เข้ามาในระบบการศึกษานั้นแตกต่างกันมาก อุดมศึกษามีหลักสูตรเป็นสินค้า การเรียนรู้ตามหลักสูตรก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งคือตัวนักศึกษาเอง อาจกล่าวได้เหมือนกันว่าผู้สอนก็มีบทบาทสำคัญแต่ก็เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น

 

การประเมินที่สำคัญของสถาบันอุดมศึกษาคือ feedback จากผู้ประกอบการที่นำนักศึกษาไปทำงานด้วย การได้งานและอัตราเงินเดือนเริ่มต้นเป็นตัวชี้วัดที่น่าสนใจ แต่ก็ไม่มีระบบการวัดที่ดี ผมยังสงสัยว่าไม่อยากจะวัดหรือการวัดทำได้ยาก เพราะผมก็ยังเชื่อว่ายังสามารถวัดได้ในระดับหนึ่ง

 

ผมว่าถ้าเราไม่สามารถประเมินผลิตภัณฑ์คือบัณฑิตที่จบไปแล้วได้ ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะมาประเมินกระบวนการ "การเรียนการสอน" วัดแต่ Leading KPIs แล้วจะได้อะไรกลับมา?

 

อุดมศึกษาไทยยังวนเวียนอยู่ที่เดิม ก็ต้องโทษที่ระบบแล้วละครับ

 

เปิดเทอมแล้ว 1 สัปดาห์ ผมยังไม่ได้สอนเลยสักชั่วโมง กิจกรรม ม.อ.วิชาการตลอดทั้งสัปดาห์ แต่จำนวนสัปดาห์การเรียนการสอนไม่ได้ขยับขยายไปไหน ก็เหลือจำนวนชั่วโมงเรียนที่น้อยลง เพราะการนัดเรียนชดเชยในสภาพปัจจุบันเกือบทำไม่ได้แล้วครับ ชั้นเรียนใหญ่รวมทั้งอาจารย์ก็ไม่มีสิทธิในการในการกำหนดเวลาเรียน ต้องขอความร่วมมือเท่านั้น หากมีใครสักคนไม่ว่าง การดึงดันที่จะสอนก็เป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐานของนักศึกษาไปแล้ว เพราะสถานะอาจารย์ก็เข้าใกล้การรับจ้างมาให้ความรู้เข้าไปทุกทีแล้ว

 

ก็มา"บ่น"ให้ได้อ่านกันบ้างครับ

 

ผม..เอง (แมว 61+) 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 สิงหาคม 2559 09:14 แก้ไข: 19 สิงหาคม 2559 09:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Smarn, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

^_^

อิอิอิ

เราเอง

ต้องสอนด้วยเทคโนโลยีกันด้วยละมังคะ อาจารย์ ถึงจะไม่ต้องขึ้นกับเวลาที่พร้อมกันมาก แต่ก็ต้องอาศัยความมีวินัย ใฝ่รู้ของนศ.เองด้วย

"อุดมศึกษาไทยยังวนเวียนอยู่ที่เดิม ก็ต้องโทษที่ระบบแล้วละครับ

ผมว่า คนวางระบบเป็นคนขี้ระแวง และไม่ไว้ใจใคร สุดท้ายก็ถูกหลอกอยู่ดี

คิดถึง 20-30 ปีที่แล้ว การบริหารไม่ยุ่งยากขนาดนี้ เอกสารไม่มากมายขนาดนี้ บัณฑิตที่จบออกไปก็มีคุณภาพสูงเป็นที่ยอมรับจนกระทั่งมีวันนี้ได้

ไม่เห็นต้องมีรายงานอะไรมากมาย คณบดีแค่มอง ๆ ไปก็รู้ อาจารย์คนไหนเป็นอย่างไร ก็เคยมีตัวอย่างนี่ครับ ใครสอนไม่รู้เรื่อง ก็ไม่ได้รับมอบหมายงานสอน ต้องขี่มอไซค์เล่นไปวัน ๆ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.237.76.91
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ