comment: 1
เรียนรู้จากไทยพีบีเอส
เช้านี้พบข่าวการสัมภาษณ์ผู้อำนวยการไทยพีบีเอสท่านใหม่ ซึ่งเคยทำงานที่ สสส. มาก่อน และท่านมีประสบการณ์การสร้างสื่อมามาก
ประเด็นที่น่าสนใจของผมคือ ท่านบอกว่าไทยพีบีเอสคงไม่ไปแข่งขันในการ
สร้าง rating แต่จะสร้างคุณค่าให้แก่สังคมมากกว่า (ซึ่งผมว่าน่าจะเป็นโจทย์ที่ยากในกระแสสังคมของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันนี้ อาจมีคนรุ่นเก่าที่ยังดูอยู่เท่านั้น)
แต่ประเด็นที่โดนใจคือการใช้ Social Media ที่ท่านบอกว่า หากสร้างกระแสดี ๆ ที่เป็นประเด็น Talk of the Town ได้ โดยหากสามารถส่งเข้าไปใน Social Media ได้แล้ว สังคมก็จะหันมาสนใจในไทยพีบีเอสเอง
ผมก็ว่าน่าสนใจ สื่อรูปแบบเก่ากำลังอ่อนแอ สังคมติดตามข้อมูลข่าวสารจาก smartphone กันเป็นส่วนใหญ่ (ผมเองก็เป็นคนกลุ่มนี้ ตื่นมาก็คว้า smartphone มาไลน์กันก่อน..ฮา) ที่นำมาบันทึกใน share ก็มาจาก social media ดังนั้นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดทั้งเงิน คน เวลา จึงต้องพยายามทำ focus group, focus channel ให้ถูกต้องด้วย
ม.อ.เราก็เช่นกันครับ ต้องพยายามสำรวจพฤติกรรมของสังคมอยู่เสมอ ๆ บ่อย ๆ มิฉะนั้นก็จะเป็นความล้าหลังที่ใช้ทรัพยากรไปกับประเด็นที่ไม่สร้างคุณค่ามากนัก
โลกเปลี่ยนเร็วครับ apple ยังพบกับสภาวะถดถอยแล้วเลย บริษัทที่มีชื่อเสียงด้านนวัตกรรมเริ่มหมดมุกแล้วเหมือนกัน
ผม..เอง (แมว 60+)
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « องค์กรใหญ่ต้องเข้มแข็ง
- ใหม่กว่า » แนะนำ Proudputt
27 กุมภาพันธ์ 2563 11:32
#111490
ติดตามข่างช่องนี้ประจำค่ะมีรายการที่น่าติดตามมากมายเลยค่ะ >>> slotxo