นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
Network
Members · Following: 5 · Followed: 22

อ่าน: 1019
ความเห็น: 0

เรียนรู้จาก Alibaba's World: Customer Focus

Li Qi หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านต่างประเทศ เป็นหัวหน้าที่เป็นเจ้านายของ Porter และในวันเริ่มงานใหม่  Li Qi บอกกับ Porter ว่า หลักการสำคัญอย่างหนึ่งที่คุณจะต้องสนใจคือ "รักษาลูกค้าให้อยู่กับอาลีบาบา"

 

ในปี 2003 มีการระบาดของโรค SARS ในฮ่องกงและจีน โดยเฉพาะที่เมืองกว่างโจวในช่วงเวลาที่อาลีบาบาต้องไปเปิดบูธในงาน"กว่างโจวเทรดแฟร์" พอดี แม้ว่า Porter จะไม่อยากไป แต่ Li Qi ก็ยังยืนยันว่าต้องไป แม้งานจะกร่อยกว่าปีก่อน ๆ แต่ก็กลายเป็นดีที่ลูกค้ามาใช้อินเตอร์เน็ตที่บูธมากขึ้นเพราะเป็นช่องทางที่มีศักยภาพในการติดต่อกับต่างประเทศ

 

เมื่อกลับมาจากกว่างโจวได้สักพัก Porter ก็โดนกักตัวเนื่องจากทีมงานคนหนึ่งติดโรค SARS  และขยายจำนวนผู้ถูกกักตัวสูงถึง 500 คน  อุปสรรคนี้สร้างความผูกพันเพิ่มในองค์กรที่ร่วมกันทำงานที่บ้าน และ Porter ก็พบช่องทางโฆษณาใหม่ด้วยการใช้ระบบ AdWords ของ กูเกิล (การเสียค่าโฆษณาต่อคลิก) ซึ่งได้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายต่างประเทศในราคา 5 เซ็นต์/คลิก 

 

บุคลากรทุกคนปลอดภัย และอาลีบาบาก็ผ่านอุปสรรคสำคัญมาได้อย่างสวยงามอีกครั้งหนึ่ง

 

ผม..เอง (แมว 60+)

Sections: บริหารทรัพยากรมนุษย์
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 28 October 2015 13:39 Modified: 28 October 2015 13:39 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 ทดแทน and Ico24 บิวตี้.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.153.39.7
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ