นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
Network
Members · Following: 5 · Followed: 22

อ่าน: 968
ความเห็น: 0

เรียนรู้จาก Alibaba's World: วิสัยทัศน์ที่โดดเด่น

ผมอ่านอาลีบาบามังกรปฏิวัติโลก (Alibaba's World) จบไปแล้ว และเหลือ"การบริหารสไตล์แจ็ค หม่า (The Managerial Experiences of Jack Ma) อีกเล่มหนึ่ง ซึ่งผมเปิดอ่านไปนิดหนึ่งแล้ว แต่ชอบสไตล์ story telling ของ Porter Erisman มากกว่าจ้าวเหว่ย (ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ตัว Jack Ma มากไปนิด และเป็นวิชาการมากไป ก็เลยเก็บไว้อ่านทีหลัง)

 

Jack Ma เป็นนักการตลาดที่เสี่ยงและประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ จากวิสัยทัศน์การนำแนวคิดการใช้ Internet สร้าง Website ที่เมื่อเริ่มต้นยังไม่มีแผนเชิงธุรกิจเลย แบบว่ายังไม่สามารถจะตอบได้เลยว่าจะหาเงินจากการเปิด Website ได้อย่างไร เพียงแต่นำเสนอแนวคิดว่า Website นี้จะเป็นศูนย์การพบปะระหว่างผู้ประกอบการ B2B (Business to Business) เท่านั้น และไอเดียนี้ใหม่จนขายได้ คือมีผู้ให้เงินกู้หลายแห่งรวม 25 ล้านดอลล่าร์ มาสร้างกิจการ

 

เริ่มต้นก็เป็นการให้บริการฟรี เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าที่ต้องการสร้างธุรกิจได้มาพบกัน เสนอสินค้าให้แก่กัน ต่อมาเก็บเงินได้เล็กน้อย จนกระทั่งลูกค้าเป็นฝ่ายเสนอแนวทางการหาเงินให้ ด้วยการขอให้การ search หาธุรกิจของเขาที่มีอยู่มากมายนั้น ได้ปรากฎขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ โดยยินยอมจ่ายค่าบริการที่สูงกว่า ทำให้ alibaba ได้ค้นพบแนวทางการหารายได้หลักขึ้นมาหลักเปิดดำเนินการไปแล้วมากกว่า 3 ปี

 

นั่นแสดงว่า ไอเดียการให้บริการ internet มาได้ถูกจังหวะ คือ เป็นช่วง internet boom และ bank ปล่อยกู้ ในปี 2000 เพราะหลังจากนั้นไม่นานก็เป็นช่องฟองสบู่ internet แตก โดยก่อนปี 2000 ตะวันตกรุกเข้าไปทำธุรกิจในจีนสูงมาก เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดใหญ่ที่มีต้นทุนแรงงานถูกมาก (พนักงานจบปริญญาตรีของ alibaba ชาวจีนได้เงินเดือนประมาณเดือนละ 20 ดอลล่าร์เอง) แต่ Alibaba จ้าง Porter ในอัตรา 100,000 ดอลล่าร์ต่อปี

 

ยุคแรก ๆ นั้น Jack Ma ทำธุรกิจแบบไม่มีแผนงาน ใช้แนวคิดเถ้าแก่ลุยตลาด สร้างงานและขยายงานอย่างไม่มีรูปแบบ การตัดสินใจอยู่ที่ Jack Ma และไปเปิด Office ที่ซิลิคอนแวลลีย์ในปี 2000 ตามยุทธศาสตร์ที่บริษัทต้องอยู่ในทำเลคนเก่ง และมีเครือข่ายสนับสนุน โดยไม่มีกรณีตัวอย่างของบริษัทเว็บไซต์ระดับโลกที่ไปบริหารงานอยู่นอกประเทศเลยและในอีก 6 เดือนต่อมาก็ต้องประกาศถอนตัวจากอเมริกา เพราะค่าใช้จ่ายสูงมาก และมีปัญหาการสื่อสารระหว่างจีนและอเมริกาที่ต่างกัน 12 ชั่วโมง 

 

History of Alibaba infographic

 

ผม copy เอา timeline มาให้ดูสำหรับผู้สนใจครับ เพื่อที่จะตามเรื่องเล่าอย่างเข้าใจมากขึ้น

 

และคนสำคัญที่พลิก alibaba ให้กลับมาได้คือ Savio Kwan ผู้สร้างรากฐาน"การยืนหยัดอย่างมั่นคง"

 

ผม..เอง (แมว 60+)

Sections: บริหารทรัพยากรมนุษย์
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 26 October 2015 16:47 Modified: 26 October 2015 16:47 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 ทดแทน, Ico24 ปราณี , and Ico24 โอ๋-อโณ.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.153.39.7
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ