นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1118
ความเห็น: 0

Connect & Development ของ P&G

ปรัชญาของ P&G ค่อนข้างจะแตกต่างไปจากบริษัททั่วไป ตรงที่ว่า P&G มีแนวคิดแบบ Open Innovation คือพัฒนาร่วมกันระหว่าง partner

 

 ดูเครือข่ายของ P&G แล้วจะเห็นว่ากว้างขวางดีนะครับ

 

การแสวงหาคนเก่งของ P&G ก็ดูแปลกดี

 

We hire the PERSON not the position. ซึ่งดูเหมือนว่าจะหาแต่คนเก่งเท่านั้น หากไม่ได้คนเก่งก็ยังไม่จ้างมั๊ง

 

ผมมีลูกศิษย์ทำงานที่ P&G ประเทศไทยด้วยนะครับ ตำแหน่งใหญ่ทีเดียว เริ่มแรกนั้น P&G ประเทศไทยเปิดตัวเปรี้ยงปร้างด้วยยาสระผม "แพนทีน" ที่โฆษณาแรงขนาดที่ผมยังซื้อมาใช้เลย

 

ตอนนั้น P&G จ้างพนักงานจบปริญญาตรีด้วยเงินเดือนเริ่มต้น 30,000 บาท ซึ่งตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง

 

ผมไม่แน่ใจว่า open innovation นั้นดูเสมือนกับว่า P&G ไม่กลัวสูตรการผลิตจะรั่วไหลสักเท่าใด คือคล้ายกับมั่นใจในฝีมือการผลิตและการตลาดของตัวเองว่า หากมีสินค้าคุณภาพดีนั้น Brand ของ P&G นั้นเอาอยู่แน่นอน เรียกว่าจะแข่งกันด้วยฝีมือ แบบไม่ต้องกีดกันสูตรลับกันทีเดียว เหมือนสูตรไก่ทอดเดียวกัน แข่งกันที่ประสิทธิภาพการผลิตก็แล้วกัน

 

แบรนด์ P&G นั้นแข็งมาก สินค้าก็เป็นสินค้าประเภทที่ต้องเชื่อถือได้ในคุณภาพเท่านั้น ลองนึกง่าย ๆ นะครับว่าเรายอมจ่ายสบู่ราคา 40 บาทแทนสบู่ก้อนละ 10 บาท ด้วยเหตุผลอะไร? emotion จากแบรนด์มาก่อนเหตุผลอย่างแน่นอนครับ เช่นนางแบบสบู่สวย (คนสวยยังใช้สบู่นี้)

 

ผม..เอง (แมว 60)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 กันยายน 2558 09:07 แก้ไข: 23 กันยายน 2558 09:07 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 ดำขำ, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.233.220.21
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ