นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 954
ความเห็น: 0

การพัฒนาต้องรู้ลึก

เมื่อ 2 วันก่อนเปิดอ่าน fb ของคุณหมอโกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ โพสต์ประเด็นว่าทำไม Facilitator ซึ่งมีบทบาทเป็น Change Agent จึงไม่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงหน่วยงานที่ตนเองสังกัดอยู่ แต่ไปประสบความสำเร็จ (ได้รับการยอมรับ) จากหน่วยงานภายนอก

 

ก็มีการแสดงความเห็นกันมากมายหลายประเด็นครับ แต่ที่ผมได้เป็นแนวคิดใหม่ก็คือ บุคลากรภายในที่เป็น facilitator มีภาพที่ทั้งเป็นบวกและเป็นลบในหน่วยงาน (คงหายากมากที่จะเป็นบวก 100%) และบุคลากรภายในเองก็ติดภาพที่เป็นลบจนไม่ยอมรับในแนวคิดหรือทัศนคติดี ๆ ที่เขามีอยู่ หรือที่เขาไม่ดีแต่ก็เป็นสิ่งที่เขาได้เปลี่ยนให้ดีขึ้นไปแล้ว ยังคงมีอคติที่ต่อต้านหรือไม่ยอมรับอยู่เสมอ แต่ในกรณีที่ facilitator ท่านนี้ไปนำเสนอนอกหน่วยงาน หน่วยงานภายนอกไม่มีอคติจึงเกิดการยอมรับได้ง่ายกว่า

 

ผมก็มีข้อสังเกตว่า การศึกษาแบบนี้ทำไมจึงเกิดในกลุ่มบุคคลที่ทำงานในด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ทำไมไม่เกิดจากกลุ่มคนที่อยู่ในสายสังคมศาสตร์? ที่รู้ลึกในด้านจิตวิทยาของมนุษย์เรา

 

อคติหรือ ego ในแต่ละบุคคลยากจะเปลี่ยนแปลง การพัฒนาหรือขับเคลื่อนโดยนโยบายหรือ Top-down Management จึงล้มเหลวโดยสิ้นเชิง และองค์การส่วนใหญ่ก็ยังพยายามขับเคลื่อนในรูปแบบนี้อยู่ โดยที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงต้นเหตุคือทัศนคติหรือความเชื่อที่มีอยู่ในตัวบุคคล

 

การเรียนรู้แบบ Active Learning ก็เช่นกัน ผมเข้าสอนแบบตั้งคำถาม มีคะแนนให้ถ้าตอบได้/ตอบถูก แต่ก็ขับเคลื่อนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในชั้นเรียนได้น้อยมาก ส่วนมากยังติดอยู่ในระบบเดิมที่จะเอาความรู้เพื่อที่จะสอบผ่าน แต่ไม่เข้าใจในเนื้อหาหรือประเด็นที่กำลังเรียนอยู่มากนัก มอบงานกลุ่มให้ทำก็ทำเพียงบางส่วน/บางคน เรียกว่า Active เพียงบางคนเท่านั้น แล้วเราจะคาดหวังจากบัณฑิตของเราได้อย่างไร

 

อยู่รอด อยู่ร่วม หรืออยู่อย่างมีความหมาย กลับเข้ามาในความคิดของผมอีกครั้ง การทำงานก็เช่นเดียวกัน ส่วนมากทำเพื่อที่จะผ่านการประเมินไปเท่านั้น หรือจะทำแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์การ หรือจะทำแบบดีเด่นให้รู้สึกว่าเป็นการใช้ชีวิตแบบมีความหมายกันดีกว่า

 

เหมือนที่อาจารย์ LUX เขียนในบันทึกนี้ว่า เราอยู่ในกรอบเล็ก ๆ ของเรา พัฒนางานโดยไม่รู้ว่าเรื่องที่เราทำอยู่นั้น มีผู้อื่นพัฒนาไปแล้วและดีกว่าเราด้วย ด้วยความที่เราคิดเองว่า เรานั้นมีความสามารถสูงและไม่ยอมเรียนรู้จากผู้อื่นเลย

 

สุดท้ายผมก็พบว่า หากเราจะเปลี่ยนแปลงสังคมไทยหรือองค์การของเรา ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจาก ต้องเปลี่ยนแปลงความเชื่อ ค่านิยม ของบุคลากรในองค์การก่อนเป็นอันดับแรก

 

ผม..เอง (แมว 60) 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 กันยายน 2558 15:43 แก้ไข: 04 กันยายน 2558 15:43 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Zenki, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.237.183.249
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ