ความเห็น: 0
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (7): ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ (Strategic Advantages) & โอกาสเชิงกลยุทธ์ (Strategic Opportunities)
ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ หมายถึง ความได้เปรียบในเชิงการตลาดต่าง ๆ ที่เป็นตัวตัดสินว่าองค์กรจะประสบความสำเร็จในอนาคตหรือไม่ โดยทั่วไปมักเป็นปัจจัยที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จในเชิงแข่งขันทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์มักมาจาก
(1) สมรรถนะหลักขององค์กร ที่มุ่งเน้นการสร้างและเพิ่มพูนขีดความสามารถภายในขององค์กร และ
(2) ทรัพยากรภายนอกที่สำคัญในเชิงกลยุทธ์ ซึ่งเกิดจากการปรับและใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์กับองค์กรภายนอกและกับพันธมิตร
SEC มีความได้เปรียบอย่างมากเพราะเป็นองค์กรภายใต้ร่มธงของ PSU ได้รับการสนับสนุนทั้งด้านสถานที่และงบประมาณส่วนหนึ่ง
การเป็นองค์กรขนาดเล็ก ก็เป็นความได้เปรียบในการสื่อสารเพราะสามารถสื่อสารในขั้นตอนเดียว
SEC ยังได้เปรียบในการมีเครื่องมือวิจัยที่หลากหลายทั้งในด้านเคมีวิเคราะห์ วิเคราะห์โครงสร้าง และชีวโมเลกุลที่เกื้อหนุนกันได้ และปีนี้ก็เพิ่มเครื่องมือวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ยางพาราอีกหมวดหนึ่ง
แต่ SEC ก็มีความเสียเปรียบเชิงกลยุทธ์เช่นกัน เช่นยังต้องบริหารภายใต้ระบบราชการที่มีกฎระเบียบสูง
โอกาสเชิงกลยุทธ์ หมายถึง ภาพอนาคตที่เกิดจากการคิดนอกกรอบ การระดมสมอง การใช้ประโยชน์จากความบังเอิญ กระบวนการวิจัยและสร้างนวัตกรรม การประมาณการอย่างฉีกแนวจากสภาพปัจจุบัน และแนวทางอื่น ๆ เพื่อมองอนาคตที่แตกต่างออกไปจากเดิม
การเลือกดำเนินการตามโอกาสเชิงกลยุทธ์ใด ต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงสัมพัทธ์ (Relative Risk) ด้านภาระการเงินและด้านอื่น ๆ
จากการเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร การดำเนินการที่ผ่านมาจึงไม่จำเป็นต้องเสี่ยงมากนัก เพราะพวกเราก็ไม่มีทรัพยากรที่จะเสี่ยงมากนักเช่นกัน
คงต้องระดมสมองกันพักใหญ่ละครับงานนี้ การบ้านชุดที่ 2 ก็คงต้องเป็นการกำหนดความได้เปรียบและโอกาสเชิงกลยุทธ์เพิ่มใหม่ขึ้นมาครับ
ผม..เอง (แมวสื่อสาร)
Other Posts By This Blogger
- Older « การวางแผนเชิงกลยุทธ์6): ความท้าท...
- Newer » ทำไมต้องดูแลสังคม?
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้