ความเห็น: 0
10 รูปแบบการสร้างนวัตกรรมของ SEC: Brand & Engagement
Brand: การสร้างแบรนด์และการสร้างความผูกพันก็จัดเป็นประเภทหนึ่งของนวัตกรรม เช่นกันครับ
การสร้างแบรนด์จะช่วยให้ลูกค้าและผู้ใช้งานสามารถระลึกถึงจดจำลักษณะและมีความประทับใจในสินค้าของเรามากกว่าคู่แข่ง แบรนด์ เป็นดั่ง "คำมั่นสัญญา"
SEC ก็ได้เปรียบนิดหนึ่งที่ได้อยู่ภายใต้ร่มเงาของ PSU และการเป็นหน่วยงานของราชการที่มีความน่าเชื่อถือเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเราพยายามสร้างแบรนด์ของเราจาก "ความรู้" และ CSR เช่นการออกรายการวิทยุเพื่อให้ความรู้ การทดสอบผักในท้องตลาดรอบ ม.อ. ว่ามีสารปนเปื้อนที่เป็นภัยหรือไม่ การปลูกป่า การประกาศนโยบาย No Foam ซึ่ง SEC ก็เรียนรู้มาจากคณะแพทย์และนำมาประกาศใช้ เหมือนเช่นตลาดเกษตรได้นำร่องไปก่อนแล้ว เพียงแต่ประหลาดใจว่าทำไม PSU ไม่เป็นผู้นำในด้านนี้เสียที่ ทั้งที่มีข้อมูลออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งการติดตั้งระบบต่าง ๆ เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างไม่จำเป็น
Engagement: คือการทำความเข้าใจในปรารถนาลึก ๆ ของลูกค้าหรือผู้ใช้สินค้า พัฒนาความสัมพันธ์อันมีความหมายระหว่างลูกค้าและองค์กรของเรา
ความสวยงามของบรรจุภัณฑ์ก็เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับสินค้าเช่นกัน การสร้างความผูกพันมักเกิดร่วมกับส่วนอื่น ๆ ของการให้บริการ ซึ่งไม่ต้องเป็นกังวลในการแบ่งแยกอย่างชัดเจน มุ่งเน้นไปในสิ่งที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า พยายามหาวิธีเข้าถึงลูกค้า และทำให้ลูกค้าพอใจให้มากขึ้นนั่นก็นับว่าใช้ได้แล้ว
ระบบการซื้อผ่าน PayPal ที่สะดวกและคุ้มครองผู้ซื้อก็เป็นการสร้างความผูกพันนะครับ
SEC ก็พยายามสร้างความผูกพันด้วยการให้บริการที่รวดเร็ว สะดวก ที่ห้องเภตราให้ดีที่สุดนะครับ เดือนหน้าก็คงมี surprise อีกรายการหนึ่ง
10 ด้านของนวัตกรรมก็คงหมดแล้วนะครับ เราก็คงต้องเรียนรู้ต่อไปเรื่อย ๆ ครับ
ผม..เอง (แมวชอบนวัตกรรม)
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « การวางแผนเชิงกลยุทธ์(5): สมรรถนะ...
- ใหม่กว่า » การวางแผนเชิงกลยุทธ์6): ความท้าท...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้