นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 985
ความเห็น: 2

10 รูปแบบการสร้างนวัตกรรมของ SEC: Service & Channel

Service: การให้บริการที่ดีจะช่วยเสริมประโยชน์จากการใช้สินค้า ยกระดับคุณภาพ เพิ่มมูลค่าและทำให้สินค้าดูโดดเด่นขึ้น

 

นวัตกรรมการให้บริการโดยทั่วไปจะครอบคลุมถึง การเสริมการใช้งานสินค้า การบำรุงรักษาสินค้า การสนับสนุนผู้ใช้ การให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับสินค้า และการรับประกันสินค้า

 

7-Eleven ในประเทศญี่ปุ่น ช่วยให้ลูกค้าสามารถจ่ายเงินเรียกเก็บเงินสำหรับบัตรเครดิต และโทรศัพท์มือถือ ให้บริการทางไปรษณีย์ และมีพื้นที่สำหรับลูกค้าที่จะฝากหรือรับพัสดุ

 

SEC ก็มีบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายให้อยู่เป็นประจำครับ นักศึกษาชอบใช้บริการส่วนนี้มาก บางครั้งถึงกับเอา papers มาให้พี่ ๆ นักวิทยาศาสตร์ช่วยอ่านกันเลยทีเดียว

 

SEC ยังเปิดเครดิตให้กับลูกค้าเอกชนที่น่าเชื่อถืออีกด้วยนะครับ ก็เป็นการสนับสนุนลูกค้าประการหนึ่ง เพราะบางบริษัทมีปัญหาในการเบิกจ่ายจริง ๆ ประเภทว่าห้องปฏิบัติการกับฝ่ายการเงินทำงานอย่างไม่สอดประสานกันนะครับ การผ่อนปรนของเราทำให้ฝ่ายห้องปฏิบัติการลดความยุ่งยากไปได้

 

Channel: ช่องทางการขายนั้นเกี่ยวข้องกับช่องทางทั้งหมดในการส่งมอบสินค้าหรือบริการที่มีไปยังลูกค้า การขายรูปแบบต่าง ๆ เช่น selling directly, indirect distribution, multi-level marketing ก็จัดเป็นนวัตกรรมประเภทนี้ครับ

 

Nespresso กาแฟบรรจุแคปซูล จับมือกับโรงแรมไฮแอท, The Ritz-Carlton,

British Airway, Lufthansa ให้นำกาแฟไปใช้ (ผมไม่ใช่คอกาแฟก็เลยไม่ได้ลองใช้บริการครับ)

 

SEC ก็เพิ่มช่องทางการให้บริการด้วยการขยายเวลาเปิดให้บริการถึง 19.00 น. และวันเสาร์ 8.30-16.30 น. ซึ่งก็คงจะต่างกับหน่วยงานราชการโดยทั่วไปนะครับ ในสมัยหนึ่งเราเคยเปิดให้บริการที่ carrefour ด้วย แต่ปิดไปเพราะมีการต่อสัญญาที่ยุ่งยากมาก

 

เรายังเปิดให้บริการแบบทางไกลอีกด้วยครับ คือส่งตัวอย่างมาวิเคราะห์ทางไปรษณีย์หรือขนส่งแล้วเราก็ส่งผลการวิเคราะห์ไปให้ทางหลายช่องทาง เช่น เมล ไปรษณีย์ ซึ่งก็มีการให้บริการที่สูงอยู่มากทีเดียว

 

ก็เป็นการบอกเล่าถึงการให้บริการของเราส่วนหนึ่งนะครับ

 

ผม..เอง (แมวติดฝน)

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 27 กรกฎาคม 2558 18:00 แก้ไข: 27 กรกฎาคม 2558 18:00 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 Zenki, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

พออ่านจบ ก็เข้าใจขึ้นมาอีกขั้น ว่านวัตกรรมไม่ได้ยากอย่างที่คิด

 

เพียงแค่เราพยายามทำตามความต้องการของลูกค้า โดยใช้ความสร้างสรรค์ ตั้งใจจริง และรูปแบบที่พิเศษกว่าแบบเดิมๆ แต่ผู้ปฏิบัติงานต้องพยายามลุกออกมาจากกรอบเดิมๆ (Comfort zone) ด้วย โดยมีหน่วยงานคอยปรับมมมองทัศนติและสนับสนุนเติมเต็ม comfort ที่ขาดหายไปด้วยสิ่งอื่นแทน

 

เท่านี้ ก็ win win win ทั้ง 3 ฝ่ายเลย ทั้งลูกค้า องค์กร และบุคลากร

 

อิอิ ได้ของดีเพิ่มให้ชีวิตอีกแล้ว

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ขอเพิ่มเติมค่ะ เรายังมีบริการ One Stop Service ด้วยค่ะ นั่นคือหากมีรายการทดสอบใดที่เรายังไม่ได้มีบริการ เรายังส่งต่อให้และรับผลการทดสอบให้อีกด้วย

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.48.40
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ