ความเห็น: 2
10 รูปแบบการสร้างนวัตกรรมของ SEC: Service & Channel
Service: การให้บริการที่ดีจะช่วยเสริมประโยชน์จากการใช้สินค้า ยกระดับคุณภาพ เพิ่มมูลค่าและทำให้สินค้าดูโดดเด่นขึ้น
นวัตกรรมการให้บริการโดยทั่วไปจะครอบคลุมถึง การเสริมการใช้งานสินค้า การบำรุงรักษาสินค้า การสนับสนุนผู้ใช้ การให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับสินค้า และการรับประกันสินค้า
7-Eleven ในประเทศญี่ปุ่น ช่วยให้ลูกค้าสามารถจ่ายเงินเรียกเก็บเงินสำหรับบัตรเครดิต และโทรศัพท์มือถือ ให้บริการทางไปรษณีย์ และมีพื้นที่สำหรับลูกค้าที่จะฝากหรือรับพัสดุ
SEC ก็มีบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายให้อยู่เป็นประจำครับ นักศึกษาชอบใช้บริการส่วนนี้มาก บางครั้งถึงกับเอา papers มาให้พี่ ๆ นักวิทยาศาสตร์ช่วยอ่านกันเลยทีเดียว
SEC ยังเปิดเครดิตให้กับลูกค้าเอกชนที่น่าเชื่อถืออีกด้วยนะครับ ก็เป็นการสนับสนุนลูกค้าประการหนึ่ง เพราะบางบริษัทมีปัญหาในการเบิกจ่ายจริง ๆ ประเภทว่าห้องปฏิบัติการกับฝ่ายการเงินทำงานอย่างไม่สอดประสานกันนะครับ การผ่อนปรนของเราทำให้ฝ่ายห้องปฏิบัติการลดความยุ่งยากไปได้
Channel: ช่องทางการขายนั้นเกี่ยวข้องกับช่องทางทั้งหมดในการส่งมอบสินค้าหรือบริการที่มีไปยังลูกค้า การขายรูปแบบต่าง ๆ เช่น selling directly, indirect distribution, multi-level marketing ก็จัดเป็นนวัตกรรมประเภทนี้ครับ
Nespresso กาแฟบรรจุแคปซูล จับมือกับโรงแรมไฮแอท, The Ritz-Carlton,
British Airway, Lufthansa ให้นำกาแฟไปใช้ (ผมไม่ใช่คอกาแฟก็เลยไม่ได้ลองใช้บริการครับ)
SEC ก็เพิ่มช่องทางการให้บริการด้วยการขยายเวลาเปิดให้บริการถึง 19.00 น. และวันเสาร์ 8.30-16.30 น. ซึ่งก็คงจะต่างกับหน่วยงานราชการโดยทั่วไปนะครับ ในสมัยหนึ่งเราเคยเปิดให้บริการที่ carrefour ด้วย แต่ปิดไปเพราะมีการต่อสัญญาที่ยุ่งยากมาก
เรายังเปิดให้บริการแบบทางไกลอีกด้วยครับ คือส่งตัวอย่างมาวิเคราะห์ทางไปรษณีย์หรือขนส่งแล้วเราก็ส่งผลการวิเคราะห์ไปให้ทางหลายช่องทาง เช่น เมล ไปรษณีย์ ซึ่งก็มีการให้บริการที่สูงอยู่มากทีเดียว
ก็เป็นการบอกเล่าถึงการให้บริการของเราส่วนหนึ่งนะครับ
ผม..เอง (แมวติดฝน)
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « การวางแผนเชิงกลยุทธ์(4): ผู้มีส่...
- ใหม่กว่า » การวางแผนเชิงกลยุทธ์(5): สมรรถนะ...
27 July 2015 21:08
#103499
พออ่านจบ ก็เข้าใจขึ้นมาอีกขั้น ว่านวัตกรรมไม่ได้ยากอย่างที่คิด
เพียงแค่เราพยายามทำตามความต้องการของลูกค้า โดยใช้ความสร้างสรรค์ ตั้งใจจริง และรูปแบบที่พิเศษกว่าแบบเดิมๆ แต่ผู้ปฏิบัติงานต้องพยายามลุกออกมาจากกรอบเดิมๆ (Comfort zone) ด้วย โดยมีหน่วยงานคอยปรับมมมองทัศนติและสนับสนุนเติมเต็ม comfort ที่ขาดหายไปด้วยสิ่งอื่นแทน
เท่านี้ ก็ win win win ทั้ง 3 ฝ่ายเลย ทั้งลูกค้า องค์กร และบุคลากร
อิอิ ได้ของดีเพิ่มให้ชีวิตอีกแล้ว
เอิ้ก เอิ้ก
"ใจสั่งมา"