นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 777
ความเห็น: 5

วัฒนธรรมไทยที่ต้องแก้ไขเหมือนกัน

2-3 วันมานี่ได้อ่านเรื่องทัวร์ไทยในญี่ปุ่น ที่ทะลักทะลายเข้าไปในญี่ปุ่นมากหลังเปิด free Visa ให้คนไทย ประกอบกับค่าเงินไทยแข็งทำให้การเที่ยวญี่ปุ่นถูกลง สถานบริการในญี่ปุ่นจึงติดป้ายภาษาไทยเตือนคนไทยให้มีมารยาทที่จะไม่รบกวนสิทธิของคนญี่ปุ่นเพราะคนญี่ปุ่นจะรู้สึกรำคาญคนไทย เช่นเดียวกับที่ คนไทยเริ่มรำคาญนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน

 

ก็เป็นเรื่องวัฒนธรรมไทยครับ ที่จะคุยเสียงดังในที่สาธารณะ ต่างกับคนญี่ปุ่นที่จะระวังในเรื่องสิทธิส่วนบุคคลสูง เช้านี้ผมก็ออกมาบอกนักศึกษาว่ากรุณาลดเสียงลงหน่อย เพราะดังเหลือเกิน โดยคนไทยมักมีความคิดว่าไม่เป็นไร นิดเดียว แป๊บเดียว อยู่เสมอ

 

เหมือนกับความเมตตากรุณาที่ว่า แม้จะอุ้มเด็กอยู่ก็ไม่มีสิทธิที่จะไปแซงคิวคนอื่นนะครับ หลายชาติไม่ยอมที่จะให้ทำเช่นนั้น เพราะเราไม่รู้ว่ามีใครในคิวที่ต้องรีบเช่นกัน แต่ไทยเรามักมองเรื่องนี้ว่าไม่มีเมตตาหรือใจดำ

 

เช้านี้ผมพบปัญหาการเข้า login.psu.ac.th ไม่ได้ โทรหาลุงทดแทนแกก็มาดู ทดลองดูแล้วบอกว่าใช้ username แกเข้าได้ (แต่ผมก็ยังเข้าไม่ได้อยู่ดี) ลุงทดแทนตาม ServiceMan มาดูก็ยังเจอปัญหาเหมือนเดิม โดยที่หน้าจอ Login เขียนว่า For help, call 2129, 2101 ผมก็ต้องรอเวลาให้เลย 8.30 น. ก่อน จึงโทรไปขอความช่วยเหลือ โทรไปเบอร์ 2101 เขาก็บอกจะโอนสายให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ โอนนานเป็นนาทีก็ไม่มีคนรับสาย โทรใหม่อีกครั้งเบอร์ 2129 ครั้งนี้รับสาย แต่บอกให้ผมติดต่อต้นสังกัดคณะวิศวกรรมศาสตร์ ครั้งนี้ผมฉุนขาดเลย (แล้วจะแจ้งเบอร์ติดต่อไว้ทำไม โยนความรับผิดชอบอยู่เรื่อย ๆ) clear จนลงตัวว่าที่ศูนย์คอมฯ ดูแลได้ ผมถามเวลาแล้วเสร็จ ได้รับคำตอบว่าไม่รู้เมื่อใดเพราะเช้านี้บุคลากรมีประชุม XXXX.... ครั้งนี้ผมว๊ากใส่เลยว่า แล้วลูกค้าที่ใช้บริการจะต้องรอกับภารกิจของบุคลากรของศูนย์คอมฯ ให้เสร็จก่อนหรือ? ถึงจะได้รับการดูแล?

 

เป็นเรื่องวัฒนธรรมการให้บริการของเราครับ ที่เรามองตัวเองเป็นหลัก เราไม่มองเห็นความต้องการของคนอื่นที่เดือดร้อน ทำงานไม่ได้? เราต้องให้ผู้ใหญ่มาสั่งการ? แทนที่จะพยายามแก้ไขสิ่งที่เราควรต้องทำและทำได้ให้ดีที่สุดก่อน ดูเหมือนว่าเราจะจัดลำดับความสำคัญผิดและไม่มีการพูด/ชี้แจงที่ดีในการให้บริการ

 

พอผมอารมณ์เย็นลงแล้ว ผมก็พูดดีแล้วนะครับ ผมก็เพียงอยากรู้เหตุผลที่ปัญหามันเกิดขึ้น ได้รับคำตอบว่ามีการใช้ username ของผมตั้งแต่ 7.58 น. อยู่ตลอดเวลา (ซึ่งผมก็ไม่รู้สาเหตุ) และระบบจึงทำการ block การใช้งานของผม โดยจะเปิดใช้อีกครั้งหลังผ่านไป 30 นาที

 

เรื่องการชี้แจงในบางเรื่องราวนั้น วัฒนธรรมไทยต้องเห็นประโยชน์ของคนอื่นให้มากขึ้นครับ ต้องชี้แจงมิให้เห็นว่าได้มองประโยชน์ส่วนตนมาก่อน เช่นมีงานมากจนทำให้ลืมส่งข้อมูลให้เขาตามสัญญาที่ให้ไว้ หรือกรณีที่มีงานเลี้ยงพิเศษจึงต้องออกไปจากที่ทำงานก่อนเวลา โดยทำให้ผู้มาติดต่องานตามเวลาที่ควรให้บริการไม่สามารถได้รับบริการได้ สิ่งเหล่านี้เป็นข้อแก้ตัวมากกว่าเหตุผล และเราต้องไม่ละเมิดสิทธิการขอรับบริการที่ลูกค้าพึงได้รับ

 

การทำงานตามระบบเอกสารก็เช่นเดียวกัน ต้องให้ทำเป็นหนังสือมาก่อนจึงจะดำเนินการได้หรือ เราไม่สามารถจัดการให้ทุกสิ่งเป็นไปตามที่ควรจะเป็นโดยไม่ต้องมีเอกสารหรือเอกสารมาภายหลังได้หรือไม่ (หากต้องการหลักฐาน) เพราะบางครั้งความเดือดร้อนมาอย่างฉับพลัน และต้องแก้ปัญหาให้เร็ว ต้องคิดว่าเมื่อเราเดือดร้อน เราต้องการการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วหรือไม่?

 

Beyond Expectation เป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็ต้องการ เราควรคิดให้รอบคอบก่อนจะพูดหรือทำสิ่งที่ไม่สมควรทำลงไปนะครับ

 

บางครั้งผมก็เล่นละคร โมโหโกรธา เพราะการชี้แจงดี ๆ ดูเหมือนว่าอาจจะไม่ได้ผลนะครับ

 

ผม..เอง (แมวเตือนตนเอง)

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 เมษายน 2558 13:29 แก้ไข: 09 เมษายน 2558 13:29 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 Monly, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

วัฒนธรรมการทำงานของเรายังคงเอาตัวเองเป็นหลักกันเสมอค่ะ โอกาสที่เราจะเจอคนที่คิดถึงคนอื่นนั้นค่อนข้างยากถึงยากที่สุดค่ะ อ่านแล้วนึกภาพออกเลย เพราะเป็นสิ่งที่เราจะเจอประจำ อิ อิ 

อาการแบบนี้น่าเป็นห่วงครับ ต้องหาสาเหตุให้ได้ว่ามีการใช้จากที่ไหน ใคร/ อะไรที่ใช้อยู่

งานบริการบางอย่างเป็นเรื่องที่ "ผู้บริการไม่ควรต้องรอ (นาน)" เหมือนกันครับ

เหมียว เหมียว

เราเอง

เช้านี้เกิดอาการ login ไม่ได้อีกครั้ง โทรไปที่ 2129 อีกครั้ง ได้รับการแจ้งว่ามีความพยายาม login จากวิทยาเขตตรัง จึงช้าที่จะค้นหาความจริงครับ

เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญด้าน security ของระบบ และคลุมไปถึงการกระทำที่ (อาจจะ) เข้าข่ายผิดกฎหมายด้วย

 

อิอิอิ

เราเอง

เป็นเรื่องที่น่าจะหาข้อมูลให้ได้ว่าทำไมจึงเป็นเช่นนี้ มิฉะนั้นจะเชื่อในระบบความปลอดภัยในข้อมูลของ user หรือข้อมูลในระบบทั้งหมดได้อย่างไรคะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.220.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ