ความเห็น: 0
ไม่ใช่ไม่มีวิธี แต่ไม่มี"ความจริงจัง"
ปัญหามีไว้แก้ไข และบางครั้งก็เป็นเรื่องการมองข้ามกันไป
เมื่อ 2-3 วันก่อน ผมลงไปที่ห้องปฏิบัติการที่ชั้น G แต่หารองเท้าเปลี่ยนเข้าไปไม่ได้ เลยถอดรองเท้าวางไว้ เดินใส่แต่ถุงเท้าเข้าไป "น้องหลิน" ก็บอกว่าวันนี้มีผู้เข้าเยี่ยม SEC มาก รองเท้าเลยหมด
ผมขอนำเสนอตู้เก็บรองเท้าเพื่อเปลี่ยนในการเข้าห้องปฏิบัติการก่อนนะครับ
ผมแอบถ่ายหลังจากวันนั้นครับ เรียกว่าฟ้องด้วยภาพได้ เพราะยังมีช่องที่ว่างอยู่
ผมเพียงแต่คิดว่า เรารู้ปัญหานะครับว่ารองเท้าสำหรับเปลี่ยนเข้าห้องปฏิบัติการไม่พอ แต่เราก็ปล่อยปัญหานี้ไป ซึ่งในความเป็นจริงผมก็ไม่รู้ว่าเมื่อพบว่ารองเท้าเปลี่ยนไม่พอแล้ว เราได้ดำเนินการอย่างไรต่อไป ปล่อยให้ลูกค้าเดินเท้าเปล่าเข้าไปแทน?
ความคิดในเชิง "ปล่อยมันไปเถอะ" เป็นแนวคิดในเชิงพุทธเกี่ยวกับการปล่อยวาง ซึ่งผมคิดว่านำมาประยุกต์ใช้ผิดประเด็นนะครับ SEC มีการทำ Kaizen ที่ได้รับรางวัล แต่การทำ Kaizen หรือการปรับปรุงทีละเล็กละน้อยยังไม่ได้กลายเป็นค่านิยมหรือวัฒนธรรมองค์กร ดังนั้นแม้จะได้รับรางวัล Thailand Kaizen Award มาแล้ว แต่เมื่อเห็นความเป็นจริงแบบนี้ ผมก็รู้สึกละอายในใจครับ
ประเด็นที่ผมคิดคือ "เราไม่เห็นว่าการเปลี่ยนรองเท้าเข้าห้องปฏิบัติการเป็นเรื่องจริงจังหรือไม่" ซึ่งฝ่ายซ่อมบำรุงบอกว่า "สำคัญ" อย่างยิ่งเพราะช่วยลดฝุ่นละอองได้อย่างมาก ฝุ่นละอองที่อยู่ในห้องปฏิบัติการจะถูกดูดไปติดกับกรองอากาศ และทำให้การระบายความร้อนของอุปกรณ์เสียไป และหลายท่านก็อาจจะบอกว่า "นั่นคืองานของฝ่ายซ่อม" ที่จะต้องคอยดูแล แต่ไม่ได้ช่วยคิดว่า ทุกคนมีส่วนในการช่วยบำรุงรักษาเครื่องมือ ซึ่งทำให้สมรรถนะของเครื่องมืออยู่ในระดับสูง การวัดวิเคราะห์ถูกต้องมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งบางครั้งฝ่ายซ่อมก็ไม่รู้เพราะยังไม่อยู่ในรอบเวลาการบำรุงรักษา คำถามคือ "เราทำงานเป็นทีมหรือไม่?"
ค่านิยม "ความจริงจัง" ในการทำงานแบบ professionalism เรายังสร้างแบบไม่เป็นจริงครับ ผมเห็นปัญหานี้แล้วก็เกิดแนวทางในการทำ Kaizen ครั้งที่ 1 ง่าย ๆ ว่า
1. ความกว้างของชั้นวางมากไปหรือไม่ หากลดความกว้างลงมาอักนิดอาจเพิ่มได้อีก 2 คอลัมน์ หรืออีก 6 คู่
2. จะจัดซื้อใหม่/สร้างใหม่ หรือปรับปรุงของเก่าดี
ผมก็ไปดูชั้นแล้วมีตะปูเกลียวขันอยู่ด้านข้าง ห่างถอดออกมา ตัดไม้ที่รองขวางให้สั้นลงน่าจะพอทำได้ และหากทำได้ก็ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ประหยัดไปได้อีกนิด และซื้อชั้นใหม่มาเพิ่ม
ผมขอนำเสนอประเด็น Continuous Improvement ที่เราอาจพบหน้างานว่า พบแล้วแก้ไขทันที ไม่ต้องรอ 6 เดือนเพื่อนำเสนอใน event การนำเสนอ Kaizen ครับ การให้รางวัลในเวทีนั้นเพียงเป็น reward แต่ค่านิยมนั้นต้องทำอย่างต่อเนื่องครับ
เพียง"จริงจัง" เราก็จะก้าวไปข้างหน้าได้อย่างสม่ำเสมอ เราไม่ต้องก้าวกระโดด แต่ขอให้เดินไปอย่าได้หยุดก็เท่านั้นเอง
ผม..เอง (แมวเดินไปเรื่อย ๆ )
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ทักษะชีวิตจาก Social Media
- ใหม่กว่า » ทำไมและอย่างไร: innovation quest...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้