นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 886
ความเห็น: 2

การตลาดผ่าน social media และเกาะคอเขา

ความรู้มิได้อยู่เฉพาะในห้องเรียน

การเดินทางมาพังงาครั้งนี้ผมก็ได้ข้อมูลบางส่วนเป็นความรู้เพิ่มเติมครับ "เพราะความรู้มิได้อยู่เฉพาะในห้องเรียน"

 

เริ่มจากการได้พบคุณเอื้อมนัส บุคลากรศูนย์เครื่องมือฯ ที่ลาออกมาทำธุรกิจกับสามี โดยขณะนี้ทำห้องพักที่กระบี่ ก็บอกว่าก็ได้ลูกค้าส่วนหนึ่งจาก agoda และ booking.com โดย agoda charge 17% แต่ทำตลาดเก่งกว่า booking.com ที่ charge เพียง 15% สอดคล้องกับการจองที่พักของผมที่ sentido graceland ก็ผ่าน agoda เหมือนกัน

 

ผมวางแผนเที่ยวสิมิลันและเกาะตาชัยโดย search หา agent tour ก็ผ่านเน็ตเช่นเดียวกัน และที่น่าสนใจก็มี medsys, wow andaman, seastar สุดท้ายดูใน pantip ก็ตัดสินใจเลือก seastar โดยโทรศัพท์ไปจองซึ่งอันที่จริงหากผมขยันออกไปซื้อผ่านเอเย่นต์ทัวร์แถวเขาหลักอาจได้ราคาทัวร์ที่ถูกกว่านี้อีก แต่พักนี้ผมติดสบายเกินไป คือ เลือกนอนเล่นดีกว่าออกขับรถยนต์ออกไปหา (ฮา)

 

ต่อมาหลังจากกลับมาจากสิมิลันแล้ว ผมรู้ข้อมูลจากการออกไปกินมื้อเย็นที่ร้าน Tamarind's (ด้วยคุยกับเจ้าของร้าน) หน้าโรงแรม Sentido ว่าธุรกิจการท่องเที่ยวปีนี้แข่งขันกันดุพอควร ต่างชาติยุโรปเข้าน้อย และนักท่องเที่ยวก็ฉลาดพอที่จะออกไปหาเอเย่นต์ทัวร์เอง เช่น ผมซื้อทัวร์ราคา 2300 แต่ฝรั่งซื้อในราคา 1900 บาทและไม่ยอมซื้อกับโรงแรม ปีนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวเลยต้องพึ่งพาทัวร์จากจีนมากขึ้น

 

ก็มีเรื่องบอกกันว่าทัวร์จีนเป็นทัวร์ "ศูนย์เหรียญ" คือค่าทัวร์เพียงพอกับค่าเครื่องบินเท่านั้น เอเยนต์เมืองไทยจะต้องรับภาระค่าที่พัก ค่ากินอยู่และท่องเที่ยวทั้งหมด และไปลุ้นกันเอาเองกับ"ค่าน้ำ" หรือ commission ที่ร้านค้าจะจ่ายคืนมาให้ เพราะค่าน้ำในบางรายการอาจสูงถึง 40-50% (ร้านขายเพชร ไข่มุก...) เรียกว่าทำกันทุกวิถีทางเพื่อให้อยู่รอดได้ (อ่านเพิ่มเติมเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญเอาเองนะครับ รับรองว่าสนุก)

 

การเข้าพักในโรงแรมอาจดูว่าเต็ม แต่การจับจ่ายใช้สอย การกิน การซื้อสินค้าจากต่างชาติหายไปมาก เพราะเศรษฐกิจยุโรปไม่ดี (ค่าเงินไทยแข็งขึ้น) มีการบอกว่าเป็นโอกาสทองของไทยในการเที่ยวยุโรป ญี่ปุ่น (การบินไทยเอื้องหลวงก็ลงมาเล่นด้วยเที่ยวบินไปฮอกไกโด พร้อมที่พัก รถไฟฟ้า JR เข้าเมืองราคาอยู่ที่ 25000 เอง)

 

ผมก็ไม่แปลกใจที่เอเยนต์ทัวร์เขาพยายามดูแลเรื่องอาหารการกินให้ดูดีเป็นที่พอใจของลูกทัวร์มากที่สุด ที่ท่าเรือมีอาหารเช้าให้กินเพียบ น้ำ น้ำอัดลม ผลไม้ ขนมขบเคี้ยวบนเรือพร้อม กลับเข้าท่าเรือมีของว่างให้กินต่อ (ไอติมไทยเป็นของโปรดชาวต่างชาติ) เพราะคนไทยชอบเล่าบอกต่อกันบนโซเชียลมีเดีย การบอกต่อเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ได้ผล เพราะจริง ๆ แล้วผมก็ดูไม่ออกจากข้อมูลของเอเยนต์ทัวร์บน website ที่นำเสนอข้อมูล เพราะดูแล้วเหมือน ๆ กัน แต่การบอกเล่าบน pantip ทำให้ผมตัดสินใจได้มากกว่า เพราะเชื่อว่าการโพสต์ลงนั้นมาจะประสบการณ์จริงมากว่าปรุงแต่ง (แต่ก็คงเชื่อ 100% ไม่ได้แล้ว)

 

การตลาดผ่าน social media จึงเป็นการทำการตลาดที่สำคัญในยุคนี้ เพราะใช้ทรัพยากรน้อย แต่ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า

 

และที่ผมได้ก็คือข้อมูลใหม่ของที่เที่ยว "เกาะคอเขา" เกาะที่ธรรมชาติ วิถีชีวิตธรรมชาติที่ยังบริสุทธิ์อยู่ ประชากรมีเพียงประมาณ 700 คน ผู้คนน่ารัก รู้แค่นี้ก็อยากไปมากแล้วครับ

 

ผม..เอง (แมวคิดนอนเล่นอีกแล้ว)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 มีนาคม 2558 15:48 แก้ไข: 19 มีนาคม 2558 15:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Kanom Phing, Ico24 MK, และ 11 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ในยุคนี้การทำธุรกิจ E-Commerse เป็นที่สนใจ ลงทุนน้อย แม้อยู่ที่บ้าน ก็สามารถสร้างงานและสร้างเงิน

ขอขอบคุณสำหรับแนวคิดนี้

เพราะนักศึกษาส่วนใหญ่จะออนไลน์เฟซบุคตลอดเวลาสำหรับคนที่มีเงินจ่ายค่าบริการอินเทอร์เน็ต แต่สำหรับนักศึกษาทั่วไปอาจจะออนไลน์เวลาใช้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายของมหาวิทยาลัยแทน

เฟซบุคกับปากต่อปาก ถือช่องทางสำคัญในการส่งข่าวตอนนี้

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.209.80.87
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ