ความเห็น: 0
ทักษะที่สำคัญจากบทเรียนของ JAL
How to Conquer the Problem ได้ยกกรณีตัวอย่างของบริษัท JAL ของญี่ปุ่นที่ล้มละลายเมื่อมกราคม 2510 แต่กลับฟื้นขึ้นมาได้ ในวันที่ 19 กันยายน 2512 โดยมีทักษะพื้นฐานที่สำคัญ 2 ประการคือ
1. การให้ความสำคัญกับหน้างาน และ การมีหัวใจบริการในระดับดีที่สุด
"จิตใจในการให้บริการที่จริงใจต่อลูกค้า ความรักที่มีต่อบริษัท และการรับรู้หน้าที่ของตนเอง หากพวกเขานำจิตใจในการให้บริการอย่างจริงใจมาใช้กับเพื่อนร่วมงานด้วย ตามธรรมชาติแล้วบรรยากาศในการทำงานก็จะดีขึ้น
2. ผลกำไร
"สายการบิน JAL ไม่เคยปลูกฝังความตั้งใจในการเพิ่มผลกำไรและแนวคิดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายให้กับพนักงาน ซึ่งการบริหารงานแบบไม่รอบคอบเช่นนี้เป็นการบ่อนทำลายบริษัท"
"มันเป็นไปได้อย่างไรที่ผู้บริหารไม่รู้เรื่องบัญชีพื้นฐานเลย ถ้าคิดว่าเราลดค่าใช้จ่ายไม่ได้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย มันเป็นความคิดที่ผิด การลดเงินเดือนลงบ้างจะส่งผลต่อความปลอดภัยหรือ เราต้องสร้างผลกำไร เราจึงจะปลอดภัยและมีงานทำต่อไปได้ เมื่อถึงตอนนั้นเรายังสามารถเพิ่มสวัสดิการให้มากขึ้นได้ด้วย"
แนวคิดของท่านประธานอินาโมริของ JAL อาจไม่ถูกใจพวกเรานัก แต่ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องในโลกธุรกิจแห่งความเป็นจริง
การบริหารองค์กรต้องมีความรู้เรื่องบัญชีพื้นฐานครับ เราอาจใช้จ่ายเกินตัวเพื่อลงทุนในบางปีงบประมาณได้ แต่เราต้องรู้ว่าเราจะหารายได้มาชดเชยได้อย่างไร มิใช่บริหารแบบไปหาเงินเอาข้างหน้า
บางครั้งการบริหารหน่วยงานของรัฐบาลก็คล้าย ๆ เรื่อง "กับดักความพร้อม" ของท่าน Wullop นะครับ
ผม..เอง (แมวสว.)
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ให้วันเวลาที่ผ่านไปอย่างมีความหมาย
- ใหม่กว่า » พัฒนาการทางอารมณ์: อยากชน
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้