นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 949
ความเห็น: 0

ทักษะที่สำคัญจากบทเรียนของ JAL

How to Conquer the Problem ได้ยกกรณีตัวอย่างของบริษัท JAL ของญี่ปุ่นที่ล้มละลายเมื่อมกราคม 2510 แต่กลับฟื้นขึ้นมาได้ ในวันที่ 19 กันยายน 2512 โดยมีทักษะพื้นฐานที่สำคัญ 2 ประการคือ

 

1. การให้ความสำคัญกับหน้างาน และ การมีหัวใจบริการในระดับดีที่สุด

"จิตใจในการให้บริการที่จริงใจต่อลูกค้า ความรักที่มีต่อบริษัท และการรับรู้หน้าที่ของตนเอง หากพวกเขานำจิตใจในการให้บริการอย่างจริงใจมาใช้กับเพื่อนร่วมงานด้วย ตามธรรมชาติแล้วบรรยากาศในการทำงานก็จะดีขึ้น

2. ผลกำไร

"สายการบิน JAL ไม่เคยปลูกฝังความตั้งใจในการเพิ่มผลกำไรและแนวคิดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายให้กับพนักงาน ซึ่งการบริหารงานแบบไม่รอบคอบเช่นนี้เป็นการบ่อนทำลายบริษัท"

"มันเป็นไปได้อย่างไรที่ผู้บริหารไม่รู้เรื่องบัญชีพื้นฐานเลย ถ้าคิดว่าเราลดค่าใช้จ่ายไม่ได้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย มันเป็นความคิดที่ผิด การลดเงินเดือนลงบ้างจะส่งผลต่อความปลอดภัยหรือ เราต้องสร้างผลกำไร เราจึงจะปลอดภัยและมีงานทำต่อไปได้ เมื่อถึงตอนนั้นเรายังสามารถเพิ่มสวัสดิการให้มากขึ้นได้ด้วย"

 

แนวคิดของท่านประธานอินาโมริของ JAL อาจไม่ถูกใจพวกเรานัก แต่ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องในโลกธุรกิจแห่งความเป็นจริง

 

การบริหารองค์กรต้องมีความรู้เรื่องบัญชีพื้นฐานครับ เราอาจใช้จ่ายเกินตัวเพื่อลงทุนในบางปีงบประมาณได้ แต่เราต้องรู้ว่าเราจะหารายได้มาชดเชยได้อย่างไร มิใช่บริหารแบบไปหาเงินเอาข้างหน้า

 

บางครั้งการบริหารหน่วยงานของรัฐบาลก็คล้าย ๆ เรื่อง "กับดักความพร้อม" ของท่าน Wullop นะครับ

 

ผม..เอง (แมวสว.)

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 มีนาคม 2558 17:33 แก้ไข: 11 มีนาคม 2558 17:33 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 MK, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.209.80.87
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ