นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1216
ความเห็น: 2

ปฏิรูปการรับรู้

วันศุกร์ธรรมดาที่ดูเหมือนว่าจะไม่วุ่นวาย แต่ความจริงก็คือ เวลาหมดไปโดยงานเร่งด่วนที่เดินเข้ามาชนเอง

 

ผมหยิบหนังสือ "คนแพ้มองแต่ปัญหา คนชนะมองหาทางออก" ของคุณคิมซองโฮ ซึ่งชื่อภาษาอังกฤษจะชื่อ "How to Conquer the Problem" ขี้นมาอ่านหลังจากจบ"เข็นครกลงภูเขา"ไปแล้ว ก็มี Quote เด็ดที่ยกกรณี Fujifilm สามารถอยู่รอดได้ในขณะที่ Eastman Kodak Film ต้องประกาศล้มละลาย ทั้งที่มีคนที่มีความรู้ความสามารถุและเทคโนโลยีมากมาย ซึ่งที่ผู้เขียนบอกก็คือ "เขาล้มเหลวในการปฏิรูปการรับรู้" หรือรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ช้าเกินไป

 

Fujifilm รับรู้การเปลี่ยนแปลงของกล้องดิจิตอลได้เร็วในปี 2004 แต่ได้ใช้ประโยชน์ของความแข็งแกร่งด้านการวิจัยและพัฒนามองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าใหม่ ๆ ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ทางด้าน nanotechnology, light analysis and control, antioxidation และ collagen research สร้างผลิตภัณฑ์ Astalift series ขึ้นมา เพราะบุคลากรในองค์กรไม่ยอมแพ้ และมุ่งมั่นที่จะฝ่าฟันอุปสรรคไปด้วยกัน ยอมรับในการเปลี่ยนแปลง เจ็บปวดในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงและเอาชีวิตรอด (มีการปฏิรูปโครงสร้างมากกว่า 2 ครั้ง)

 

สิ่งเหล่านี้มาจากความคิดที่ "จะทำ" มากกว่าจะบอกว่า "ทำไม่ได้" เพราะสุภาษิตฟิลิปปินส์กล่าวไว้ว่า "คนที่ตั้งใจทำจะมองเห็นวิธี คนที่ไม่ตั้งใจทำจะมองเห็นข้อแก้ตัว" 

 

2-3 ย่อหน้าในหนังสือเล่มนี้ตรงใจอย่างมากคือ

 

     ลองมองดูรอบ ๆ ตัวเราซิ อย่างในบริษัทก็จะพบว่าคนที่รู้ความบกพร่องแต่กลับปล่อยผ่านไปมีมากมายอย่างน่าเหลือเชื่อ พอคนเหล่านี้เห็นว่าสุขภาพตัวเองมีปัญหาก็จะเริ่มออกกำลังกายในเดี๋ยวนั้นเลย พอเห็นเกรดลูกตกก็รีบค้นหาโรงเรียนสอนพิเศษดี ๆ ให้ แต่พอเป็นปัญหาของบริษัทกลับนิ่งเฉย เพราะคิดว่าไม่ใช่งานของฉัน ถ้าคนแบบนี้ทำงานผิดพลาดก็จะพยายามปกปิดเอาไว้ แม้จะรู้ว่าอย่างไรเสียปัญหาก็จะใหญ่ขึ้นมาจนคนเขารู้ แต่กลับไม่อยากออกหน้า

     สำหรับพวกพนักงานใหม่ ด้วยความที่เพิ่งได้เริ่มใช้ชีวิตในสังคมเป็นครั้งแรกจึงพยายามสอบถาม เสนอความคิด และวางแผนปรับปรุง ด้วยความคิดที่ว่าอยากทำงานให้ดี แต่ปัญหามักจะอยู่ที่พนักงานที่อยู่มาก่อน ซึ่งควรจะมีจิตวิญญาณของความเป็นมืออาชีพอยู่ในตัว คนพวกนี้มักคิดว่า "ทำแล้วมันจะดีขึ้นหรือ" แล้วก็นั่งอยู่กับที่ แต่คนที่เป็นเจ้านายจะต้องอยากเลี้ยงคนที่พยายามหาความรู้ในทุก ๆ เรื่องมากกว่าคนที่รู้ดีเสียตั้งแต่เริ่มทำงาน

     คนที่ไม่มีความกระตือรือร้นนั้นจะขอให้ทำงานอะไรก็ยาก พอชวนให้มาทำด้วยกันก็จะหลบเลี่ยง ยิ่งเป็นงานสำคัญก็ยิ่งไปใหญ่ สำหรับคนที่ไม่เคยคิดและไม่เคยกลุ้มใจก็คาดหวังความก้าวหน้าได้ยาก การไม่คิดแล้วเกาะงานอยู่เฉย ๆ พลางรอให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นเอง ก็เท่ากับว่าเราได้ล้มเลิกความตั้งใจในการพัฒนาตัวเองไปแล้ว

 

หนังสือนี้แปลมาอ่านแล้วอาจสะดุดอยู่บ้าง แต่ผู้เขียนชาวเกาหลีใต้คนนี้ก็เขียนได้ตรงกับความจริงมากเหลือเกิน

 

ก็คงต้องดำเนินการ "ปฏิรูปการรับรู้" กันก่อนที่จะสายเกินไปนะครับ

 

ผม..เอง (แมวทำไว้ก่อน)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 มีนาคม 2558 17:45 แก้ไข: 06 มีนาคม 2558 17:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 Zenki, และ 9 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Polla [IP: 49.49.165.140]
10 มีนาคม 2558 14:27
#102230

ผ.อ. จำ blog นี้ได้ป่ะค๊ะ

Best Practice ด้านการพัฒนาการบริหารจัดการเชิงรุก ที่เขียนโดยอะกิ๊บ....มี 2 ตอน

เขียนตั้งแต่ปี 2008 อยากให้ท่านนึกถึงความหลังค่ะ..

ขอบคุณครับ Polla (อะกิ๊บ) ที่ทำให้ได้นึกถึงความหลังอีกครั้ง

ผมก็ไม่ค่อยได้นึกถึงภาพตัวเองในมุมมองของผู้อื่นมากเท่าใดนัก แต่ก็รับฟังความเห็นจากผู้ร่วมงาน ลูกน้องเสมอ ๆ

ก็ขอบคุณอะกิ๊บอยู่นะที่ช่วยงานอย่างแข็งขัน ผมกลับไปอ่านบันทึกที่อะกิ๊บได้อ้างถึงแล้ว รวมทั้งบันทึกอื่น ๆ ของอะกิ๊บด้วย

ดีจังที่เราได้เขียนบันทึกไว้

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.191.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ