นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1181
ความเห็น: 0

ข้อคิดจากกรณีศึกษา Japan Airlines

มีข่าวสารของ JAL โผล่ขึ้นมาอีกครั้งในวันนี้ ทั้ง ๆ ที่เป็นข้อมูลเก่ามา 2 ปีแล้ว

 

อย่างไรก็ตามประเด็นของ JAL ก็ยังดึงดูดใจให้ผมติดตามข้อมูลต่อไป

 

ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก http://nuckbin.blogspot.com/2015/01/amoeba-management.html เขียนไว้อย่างน่าสนใจว่า

 

JAL รุ่นใหม่ใช้แนวบริหารแบบ ameoba management ส่วนหนึงบอกไว้ว่า

 

ส่วนเรื่องระบบบัญชีแบบแยกส่วนที่พยายามทำ ให้เกิดขึ้น เมื่อผมมองย้อนหลังกลับไปว่า JAL เคยเป็นองค์กรแบบไหนมาก่อน ผมมองเห็นว่าเราเป็นองค์กรแห่งผู้วิจารณ์อย่างไม่มีความรับผิดชอบ เราขาดความรู้สึกว่าเป็นเจ้าขององค์กรและไม่มีความรู้เรื่องการสร้างผลกำไร เราไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไรกับงบกำไรขาดทุนของบริษัท เราแค่สนใจว่าจะทำอย่างไรให้สามารถแบ่งงบประมาณจำนวนมากมาที่หน่วยงานของตน งบประมาณเป็นเพียงชัยชนะที่ได้มาจากการแย่งชิงกันเอง และเมื่อได้รับมาแล้ว เราก็พยายามเพียงที่จะใช้มันให้หมดโดยไม่ได้คิดถึงสถานะที่แท้จริงของบริษัท กันเลย มันอาจจะเป็นเพราะความหมายของมันนี่เองที่ทำให้เราคิดเพียงเท่านั้น ท่านประธานอินาโมริแนะนำผมให้เลิกใช้คำว่า”งบประมาณ”ในการพูดต่อพนักงานของ เรา

 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นก็เหมือนกับที่เกิดขึ้นในเมืองไทย ในการแย่งชิงงบประมาณมาที่หน่วยงานของตนเองโดยที่ไม่ได้ดูเป้าหมายขององค์กร

 

ว่าไปแล้ว การทำให้ตัวเลขในงบกำไรขาดทุนถูกมองเห็นได้ไม่ใช่ความต้องการที่แท้จริง สิ่งที่เราอยากได้จากระบบนี้คือเราได้สถาปนาบทบาทและความรับผิดชอบในแต่ละ หน่วยงานขึ้นมา และทำให้พนักงานผู้ได้รับมอบหมายต้องรับผิดชอบเรื่องรายรับรายจ่ายร่วมไป ด้วย ผมเชื่อว่าหากเราดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ จะไม่เพียงระดับบุคคลผู้ซึ่งดูแลเรื่องตัวเลขในบัญชีโดยตรงเท่านั้น แต่มันจะหมายถึงผู้ที่อยู่ในหน่วยย่อยต่างๆที่เราเรียกมันว่า Amoeba ก็จะรู้สึกร่วมรับผิดชอบต่อรายรับรายจ่าย และพยายามทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรที่วางเอาไว้

 

ผู้ที่อยู่ในหน่วยย่อยต่าง ๆ ควรจะร่วมรับผิดชอบต่อรายรับ/รายจ่าย ซึ่งจะว่าไปแล้ว SEC ได้แสดงรายรับ/รายจ่ายให้บุคลากรรับรู้กันทั่วไป แต่จะเกิดความรับผิดชอบร่วมกันหรือไม่นั้น ผมก็ยังไม่ได้ประเมิน

 

คุณคาซูโอได้มีความเห็นว่า

 

ผู้นำที่ดีจะต้องมีความรอบรู้ในเรื่องข้อมูลทางการเงิน มีบุคลิกภาพที่ดี มีความลุ่มหลงในงานที่ทำและทุ่มเทเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

 

ซึ่งผมเห็นด้วยในประเด็นความรอบรู้ข้อมูลทางการเงิน และการทุ่มเทเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

 

ผม..เอง (แมวเลียนแบบ)


Sections: บริหารทรัพยากรมนุษย์
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 26 Febuary 2015 12:06 Modified: 26 Febuary 2015 12:06 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 LUX, Ico24 Smarn, and 11 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.94.202.6
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ