ความเห็น: 3
Faster, Cheaper and Easier
พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558
ทุกหน่วยงานจะต่องปฏิบัติตามแนวคิด "เร็วขึ้น ถูกขึ้น ง่ายขึ้น"
โดยต้องมี
1. คู่มือติดต่อราชการ
2. ขอเอกสารจากประชาชนได้เพียง 1 ครั้ง
3. การพิจารณาอนุญาต อนุมัติ ต้องอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เอกสารที่จำเป็นต้องบอกให้ชัดเจนว่าต้องการสำเนาหรือต้นฉบับ
4. ทุกกระทรวงและทุกจังหวัดต้องตั้งศูนย์บริการร่วมแบบครบวงจร
พ.ร.บ.ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้วบังคับใช้ภายใน กรกฎาคม 2558
ในนโยบาย 3 ประเด็น ก็มีประเด็นเกี่ยวกับ productivity 2 ข้อคือ Faster ที่ตรงกับ Delivery และ Cheaper ที่ตรงกับ Cost ส่วน Easier น่าจะสอดคล้องกับ Lean
ทั้งหมดทั้งปวงก็เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของบุคลากรอีกนั่นแหล่ะครับ เราต้องมาทบทวนกันให้ดีว่า เราต้องการข้อมูลอะไรที่จำเป็นจริง ๆ และขั้นตอนควรจะน้อยและสำคัญเท่านั้น เอกสารประเภทเผื่อไว้ก่อนไม่ควรมี มีระบบงานที่ชัดเจน มีคู่มือการปฏิบัติงาน มีระยะเวลาแล้วเสร็จ
ผม..เอง (แมวหนุนการปฏิรูป)
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « เงื้อง่าราคาแพง
- ใหม่กว่า » กฎเหล็ก 4 ข้อของโค้ชซิโก้
ความเห็น
เคยเห็นมติ ครม. ของเมื่อหลายปีก่อนเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนออกมา แต่ไม่เคยเห็นมีการนำมาใช้
เรื่องหลัก ๆ คงเป็นเรื่องเอกสารนี่แหละครับ เอกสารบางอย่าง เช่นสำเนาทะเบียนบ้าน ส่วนราชการมีอยู่แล้วไม่ต้องขอสำเนาจากประชาชนอีก
พรบ. นี้ออกมาก็ดีครับจะได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้มากขึ้น
อิอิอิ
เราเอง
คนในหน่วยงานราชการทั้งหลาย อ่านแล้วอาจมีความรู้สึก 2 จำพวก คือ
หนึ่ง อ่านแล้วรู้สึกว่า เฮ้ย มันจะอะไรกันนักหนาเนี้ย ทุกวันนี้ก็บริการกันจะตายแล้ว คนมาติดต่อราชการปัญหาเยอะเองรึเปล่า
สอง อ่านแล้วรู้สึกว่า ดีล่ะ จะคราวนี้จะได้ทำงานพัฒนาเสียที ได้แก้ไข ปรับปรุงกระบวนการทำงานใหม่เสียที
ไม่รู้จริงมั้ย เอิ้ก เอิ้ก
"ใจสั่งมา"
09 กุมภาพันธ์ 2558 17:21
#101855
อ่านแล้วต้องอุทานเป็นภาษาอังกฤษค่ะ WOW!