นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 554
ความเห็น: 3

Faster, Cheaper and Easier

พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558

ทุกหน่วยงานจะต่องปฏิบัติตามแนวคิด "เร็วขึ้น ถูกขึ้น ง่ายขึ้น"

 

โดยต้องมี

1. คู่มือติดต่อราชการ

2. ขอเอกสารจากประชาชนได้เพียง 1 ครั้ง

3. การพิจารณาอนุญาต อนุมัติ ต้องอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เอกสารที่จำเป็นต้องบอกให้ชัดเจนว่าต้องการสำเนาหรือต้นฉบับ

4. ทุกกระทรวงและทุกจังหวัดต้องตั้งศูนย์บริการร่วมแบบครบวงจร

 

 พ.ร.บ.ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้วบังคับใช้ภายใน กรกฎาคม 2558

 

ในนโยบาย 3 ประเด็น ก็มีประเด็นเกี่ยวกับ productivity 2 ข้อคือ Faster ที่ตรงกับ Delivery และ Cheaper ที่ตรงกับ Cost ส่วน Easier น่าจะสอดคล้องกับ Lean

 

ทั้งหมดทั้งปวงก็เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของบุคลากรอีกนั่นแหล่ะครับ เราต้องมาทบทวนกันให้ดีว่า เราต้องการข้อมูลอะไรที่จำเป็นจริง ๆ และขั้นตอนควรจะน้อยและสำคัญเท่านั้น เอกสารประเภทเผื่อไว้ก่อนไม่ควรมี มีระบบงานที่ชัดเจน มีคู่มือการปฏิบัติงาน มีระยะเวลาแล้วเสร็จ 

 

ผม..เอง (แมวหนุนการปฏิรูป)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 กุมภาพันธ์ 2558 09:47 แก้ไข: 09 กุมภาพันธ์ 2558 09:47 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 Our Shangri-La, และ 9 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อ่านแล้วต้องอุทานเป็นภาษาอังกฤษค่ะ WOW!

เคยเห็นมติ ครม. ของเมื่อหลายปีก่อนเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนออกมา แต่ไม่เคยเห็นมีการนำมาใช้

 

เรื่องหลัก ๆ คงเป็นเรื่องเอกสารนี่แหละครับ  เอกสารบางอย่าง เช่นสำเนาทะเบียนบ้าน ส่วนราชการมีอยู่แล้วไม่ต้องขอสำเนาจากประชาชนอีก

 

พรบ. นี้ออกมาก็ดีครับจะได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้มากขึ้น

 

อิอิอิ

เราเอง

คนในหน่วยงานราชการทั้งหลาย อ่านแล้วอาจมีความรู้สึก 2 จำพวก คือ

 

หนึ่ง อ่านแล้วรู้สึกว่า เฮ้ย มันจะอะไรกันนักหนาเนี้ย ทุกวันนี้ก็บริการกันจะตายแล้ว คนมาติดต่อราชการปัญหาเยอะเองรึเปล่า

 

สอง อ่านแล้วรู้สึกว่า ดีล่ะ จะคราวนี้จะได้ทำงานพัฒนาเสียที ได้แก้ไข ปรับปรุงกระบวนการทำงานใหม่เสียที

 

ไม่รู้จริงมั้ย เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.134.98
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ