นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 847
ความเห็น: 0

Change Management: ปฐมบท 1

นับถอยหลังผมก็เหลือเวลาทำงานในตำแหน่งบริหารอีกเหลือเพียง 8 เดือนเท่านั้น

 

31 มกราคม 2558 ได้หนังสือมาเก็บ (และพลิกอ่านบ้าง) อีก 2 เล่ม

  • สุดยอดลีนของคุณโอโน (Taiichi Ohno's Workplace Management) เป็นหนังสือที่พิมพ์โดย Mc Graw Hill Education แปลโดยคุณบุญเสริม วันทนาศุภมาต และคุณภวัต ปุณยพัฒน์
  • การพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ เขียนโดย Michael J. Marquardt แปลโดย ดร.กานต์สุดา มาฆะศิรานนท์

 

เล่มแรกบางกว่า ผมก็ลองพลิกอ่านดูก็พบว่าเป็นหนังสืออธิบายแนวคิด หลักการ ที่น่าสนใจ และก็เริ่มต้นที่การเปลี่ยน"ความเชื่อ"ของตัวบุคคลก่อน

 

เล่มที่สอง มีเนื้อหาที่น่าสนใจตั้งแต่

1. ความจำเป็นที่ต้องเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

2. ตัวแบบขององค์กรแห่งการเรียนรู้ในเชิงระบบ

  • Learning Subsystem
  • Organization Subsystem
  • People Subsystem
  • Knowledge Subsystem
  • Technology Subsystem
  • Systems Learning Organization

3. การสร้างพลวัตในการเรียนรู้

4. การปฏิรูปองค์กรสู่ความเป็นเลิศในการเรียนรู้

5. การเอื้ออำนาจ และการสนับสนุนให้ผู้คนประสบความสำเร็จ

6. การจัดการความรู้ในองค์กรแห่งการเรียนรู้

7. เทคโนโลยีสำหรับการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้

8. การเรียนรู้เชิงผสานการปฏิบัติงานจริง: รากฐานของการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้

9. การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

 

ดังนั้น จึงมีภาระงานมากมายที่ต้องดำเนินการในการเป็น Learning Organization และที่ยากที่สุดก็น่าจะเป็น People Subsystem

 

 

จากภาพทั้งหมด อาจจะเห็นว่าคงเป็นเรื่องที่ยากมากในการที่จะขับเคลื่อน SEC ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าคิดว่ายากแล้วไม่ลงมือปฏิบัติ ก็จบตั้งแต่คิดว่าจะไม่เป็น/ไม่ทำแล้ว

 

ยากแต่ก็ต้องดำเนินการ แต่การบรรลุเป้าประสงค์ที่ต้องการนั้น ก็ควรต้องดำเนินการแบบมีกลยุทธ์บ้าง ดังนั้น เคล็ดลับแรกที่ดำเนินการคือ การจัดตั้งทีม Change Management (CM) ซึ่งเป็น Cross Functional Team ขึ้นมาอีกทีมหนึ่ง โดยใช้พนักงานวัยสะรุ่นดำเนินการ (รับสมาชิกเฉพาะพนักงานใหม่อายุงานไม่เกิน 2 ปี) และหัวหน้าและทีมกำลังไปเรียนรู้เพิ่มเติมใน workshop "From Good to Great" อยู่ที่ขอนแก่นในขณะนี้

 

และเรายังมีทีม Future Leaders อีกกลุ่มหนึ่งจะไปเรียนรู้ TQA criteria 2557-2558 ในสัปดาห์นี้อีกเช่นกัน

 

การเสริมสร้าง พัฒนา บุคลากร ต้องมีระบบ ต้องมีกลยุทธ์ เพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ได้ทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล

 

คุณโอโนบอกไว้ว่า "ถ้าคุณผิด ทำให้มันถูก" เพราะคนเราทำผิดอยู่เสมอ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า "เราจะยอมรับและเรียนรู้พร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขจากความผิดนั้นหรือไม่"

 

การสร้างการยอมรับใน"การเปลี่ยนแปลง"จึงเป็นเรื่องสำคัญ และเราก็ฝากความหวังไว้กับทีมสาว-หนุ่ม (สาวมีมากกว่าหนุ่ม) ในการแบกรับภาระอันหนักหน่วงนี้ไว้แล้ว

 

ผม..เอง (แมวพร้อมเปลี่ยนแปลง)

 

ไม่ลงรูปแมวแล้วน่ะ นาน ๆ จะเจอคนกลัวแมวสักคน เห็นน้าแปร๊ดรักแมวจะตาย

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 03 กุมภาพันธ์ 2558 10:16 แก้ไข: 03 กุมภาพันธ์ 2558 10:16 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 pompom, และ 9 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ