นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1845
ความเห็น: 0

การพัฒนากับบริบทองค์กร

เช้านี้พอมีเวลาอ่านหนังสือ Talent is overrated อีกครั้งครับ

 

การอ่านหนังสือเล่มนี้นำไปสู่การรู้เรื่องใหม่เช่น  Four C Model Creativity ของ Kaufman & Beghetto ที่บอกว่าเราได้ใช้ little-c ในการแก้ปัญหาประจำวันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราอาจขาดอยู่คือการมุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อการเป็น Pro-c และ Big-C ต่อไป

 

และเล่าถึงการพัฒนา "บทเรียนจากบ้านสู่องค์กร" ที่พ่อแม่สนับสนุนสอนลูก ชักนำให้ลูกมุ่งหน้าไปยังทิศใดทิศหนึ่ง ทุ่มเทหาครูสอน ที่ต้องใช้เวลา เงินทองเป็นอย่างมาก เชื่อมต่อมายัง ในบริบทองค์กร พนักงานจำนวนมากเหมือนเด็กที่จะไม่ขวนขวายหาโอกาสพัฒนาจุดอ่อนของตัวเอง นายจ้างจึงต้องสวมบทบาทพ่อแม่และผู้ฝึกสอนและผลักดันเพื่อให้เขาพัฒนาตนเอง ซึ่งจะต้องแลกด้วยอะไรบางอย่าง เช่นเวลาการทำงาน การสูญเสียของทรัพยากรจากการดำเนินการที่ผิดพลาด

 

ผมเริ่มจะเข้าใจบทบาทที่จำเป็นของผู้บริหารหน้าที่หนึ่งก็คือ ต้องกำหนดให้บุคลากรต้องพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มิฉะนั้นบุคลากรจำนวนหนึ่งก็จะมีความประพฤติทำนอง"ไม่ขวนขวายหาโอกาสพัฒนาจุดอ่อนของตัวเอง"ต่อไป

 

สังคมในยุคนี้ องค์กรที่มีทรัพยากรบุคคลที่เข้มแข็งจะเป็นผู้ได้รับชัยชนะในการแข่งขัน องค์กรที่ตระหนักในการพัฒนาบุคลากรจะอยู่รอดได้

 

 

ผม..เอง (แมวยังสู้)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 มกราคม 2558 11:14 แก้ไข: 30 มกราคม 2558 11:15 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 PENNEE, Ico24 ทดแทน, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.92.74.105
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ