นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 3804
ความเห็น: 1

Senninger Model: Learning Zone

พฤหัสที่ผ่านมาผมต้องเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อร่วมการระดมสมองวางแผนเชิงกลยุทธ์ด้านพลังงานของประเทศไทย และก็เป็นโอกาสอันดีที่จะได้อ่านหนังสือเพิ่มอีกนิด หนังสือที่ผมหยิบติดไปคือ Talent is Overrated

 

หนังสือนี้พูดเกี่ยวกับการเดินทางเข้าสู่ความเป็นเลิศของมนุษย์เรา ว่าไม่ได้เกี่ยวกับพรสวรรค์หรือยีนเป็นสำคัญ แต่ขึ้นอยู่กับทัศนคติการฝึกฝนตนเอง ที่จะต้องดำเนินการแบบ deliberate practice

 

และตอนหนึ่งได้กล่าวถึง Senninger Model ที่เกี่ยวกับ comfort zone, learning zone และ panic zone ซึ่งเป็นโมเดลเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กด้วย 

 

 

 

การเรียนรู้ที่ทำให้เกิดความก้าวหน้า คือการเรียนรู้ใน learning zone ซึ่งหากมองในแง่การศึกษาตั้งแต่เด็กเล็กแล้ว เริ่มต้นคงต้องให้อยู่ใน comfort zone ก่อน แล้วค่อยขยายออกมาใน learning zone เมื่อโตขึ้น

 

การเรียนรู้ใน Panic Zone เป็นเรื่องที่ต้องหลีกเลี่ยง เพราะในโซนนี้มนุษย์เราคิดจะหนีเพียงอย่างเดียว การเรียนรู้จะไม่เกิดขึ้น

 

 

รูปข้างบนนี้บอกว่าเราอาจต้องเข้าไปอยู่ใน panic zone บ้างเป็นบางครั้ง เพื่อจะได้มีการยืดตัวให้กว้างออกไป ไปสู่การเปลี่ยนแปลง และเติบโตขึ้น

 

ใน comfort zone เราจะรู้สึกถึงความ Secure, Unchallenged, Easy, Safe, Stable, Comfortable และอาจรู้สึก Bored หรือ Lifeless ด้วย

 

ใน learning zone, growth zone หรือ stretch zone แล้วแต่จะเรียกนั้น เราจะสัมผัสถึง Excited, Willing to risk, Anticipating, Exhilarated, Expectant, Challenged และ Alive

 

ใน panic zone เราจะสัมผัสถึง Fearful, Tense, Stressed, Tired, Frustrated, Annoyed, Disinclined, Anxious, Fed up และ Exhausted

 

ในชีวิตการทำงานของผมนั้นมีช่วงเวลาหนึ่งต้องเข้าไปใน panic zone แต่โชคดีที่ใช้เวลาเพียงสั้น ๆ เท่านั้น และเข้าไปในช่วงเวลาที่มีประสบการณ์มากแล้ว จึงสามารถลดความกังวลไปได้มาก

 

ในการทำงานนั้น ผมคิดว่าการทำงานที่ดีจะต้องอยู่ในระหว่าง comfort zone และ learning zone สลับกันไป คือต้องมีงานที่ท้าทายทำอยู่เป็นประจำ และหากรู้สึกเหนื่อยก็หลบมาอยู่ใน comfort zone บ้าง แต่ต้องไม่นานแล้วก็ออกไปเรียนรู้ต่อไป

 

ขอบเขตของ Zone เหล่านี้ขยับขยายได้ครับ เมื่อเรามีความสามารถมากขึ้น งานที่เมื่อก่อนดูยากก็จะกลายเป็นง่ายและเป็นงานที่เราทำได้สบาย ๆ เหมือนงานวิจัย ซึ่งเมื่อ 30 ปีก่อนดูเป็นเรื่องยาก แต่ในปัจจุบันนี้ไม่ได้มีความยากอะไรเหลืออยู่แล้ว เพราะความสามารถเราเพิ่มขึ้น

 

ดังนั้นผมจึงไม่เห็นด้วยที่ชาว SEC จะอยู่ใน comfort zone อยู่เสมอ ๆ ผมอยากเห็นและอยากให้เป็นจริงที่ชาว SEC จะเดินเข้าสู่ learning zone ด้วยการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ท้าทายอยู่เสมอ ๆ และต้องประพฤติให้ติดเป็นนิสัย ทำให้ต่อเนื่อง และหากเริ่มจะหยุดการเรียนรู้ เราก็จะต้องบอก และเป็นเรื่องปกติที่แต่ละบุคคลจะมีขอบเขต comfort zone และ learning zone ที่ต่างกัน

 

เรื่องนี้สอดคล้องกับเรื่องที่น้อง 2 ใย เขียนบันทึกนี้ไว้ การตีโต้ที่คอร์ตซ้อม เป็นการเรียนรู้ หากกำหนดเป็น deliberate practice ได้ก็จะมีความสามารถมากขึ้นเรื่อย ๆ ในกีฬาอเมริกันฟุตบอล เวลาฝึกซ้อมมากกว่า 99% และเวลาที่ลงแข่งจริงมีนิดเดียว การเล่นกับมือเท่ากันหรืออ่อนกว่าก็น่าจะเป็นการผ่อนคลาย ฝึกซ้อมให้กับเพื่อนและอยู่ใน comfort zone การเล่นกับมือที่เหนือกว่าก็เป็นการ learning ครับ

 

สำหรับผมนั้น ผมมักชอบเล่นเทนนิสกับมือที่เหนือกว่าครับ เพราะชนะก็ happy แพ้ก็อยู่ในความคาดหมายอยู่แล้ว (ฮา)

 

 

ผม..เอง (แมววันหยุด)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 มกราคม 2558 10:18 แก้ไข: 17 มกราคม 2558 10:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Zenki, Ico24 ทดแทน, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

บางคนอาจจะต่อต้าน เหนื่อย กลัว ทนแรงกัดดันไม่ไหว และไม่สู้ ตั้งแต่ใน learning zone แล้วครับ ไม่ต้องไปถึง panic zone

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.208.0
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ