นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 984
ความเห็น: 1

อย่าเบื่อหน่ายเรื่องการตลาด

วันหยุดได้เวลาทบทวนบางเรื่องราวที่ยังไม่ได้บันทึกไว้

 

ผมยังสนใจเรื่อง Marketing ที่ไม่ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลวจากประสบการณ์จริงด้วยการสังเกตอยู่ครับ

 

เมื่อครั้งที่ขับรถยนต์ไปที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผมเหลือบเห็นร้านขายลาบข้างทางโดยมีโฆษณาว่า Free WiFi ติดไว้ด้วย จุดขายนี้เพิ่มคุณค่าทางการตลาด เช่นเดียวกับร้าน"อาม่าติ่มซำ"แห่งใหม่ตรงข้ามร้านอาหาร"ป่ายาง" ที่มี Free WiFi ให้ใช้ ก็เป็นเสน่ห์สำหรับผม เพราะอาจกินไปและใช้เวลาอ่าน fb หรือหาข้อมูลได้เร็วขึ้นกว่าการใช้ 3G ที่เป็น H อยู่บ่อย ๆ

 

ผมลองสมัคร PTT Blue Card ไปด้วย ตอนนี้ได้ข้อมูลว่า Jiffy มีโปรโมชันซื้อสินค่า 1 แถม 1 ในบางรายการ และ 7/11 ก็ยังมีโปรโมชันแลกซื้ออยู่เสมอ ๆ และก็ได้ผลซะด้วย ผมแลกซื้อกลูลิโกะมาแบบไม่ได้ตั้งใจซื้อมาแล้ว (ฮา)

 

ที่พัทลุง "ร้านหลานตาชู" ร้านโปรดของผม ขยายไลน์ผลิตเค้กมาขายเพิ่ม และได้ผล ผมซื้อเค้กมากกว่าอาหารที่กินมื้อนั้น และที่ฝั่งตรงข้ามได้สร้างเป็นร้านขายของฝาก ซึ่งดูดีทีเดียว (แต่ผมยังไม่ได้แวะไปดู เพราะวันนั้นฝนตก) ร้านหลานตาชูนี้มีห้องน้ำน่าประทับใจ (เพราะติดแอร์) พนักงานถูก train มาอย่างดี แม้จะพูดออก sound track ภาคใต้ก็ตาม บรรยากาศ ราคาอาหาร และคุณค่าของการให้บริการ ทำให้ลูกค้าไม่หนีไปไหน และยากที่จะมีคู่แข่งมาต่อกร เพราะมีของใหม่มานำเสนอตลอดเวลา

 

ล่าสุดผมลองไปที่ Mc Drive Thru ซึ่งเปิด 24 ชม. สมัครสมาชิก McCafe rabbit แบบไม่ต้องคิด รู้ว่าว่าสมัครแล้วตอนซื้อได้ส่วนลด และลดเยอะซะด้วย (เครื่องดื่ม 25%) ผมแวะไปกินอาหารเช้ามาแล้ว (ไม่ค่อยมีลูกค้า) ก็ต้อนรับดีครับ ผมขยับตัวไปเดินดูเครื่องปรุงประเภทซ๊อสปรุงรส เขาก็ถามว่าอยากได้อะไรและก็นำซ๊อสใส่ถ้วยมาให้ แต่คนหาดใหญ่ยังไม่มีพฤติกรรม Drive Thru สักเท่าใด ผมว่าว่าง ๆ จะลองสั่งแบบ Drive Thru ดู เพราะมีจุดสั่ง จุดจ่ายเงิน และจุดรับสินค้า อยากจับเวลาว่าจะใช้เวลานานเพียงใด แต่ในร้านยังมีปัญหาเรื่องพนักงานรับสั่งสินค้าอยู่นะครับ

 

SEC ของเรานั้นเก็บข้อมูล"ลูกค้ารายใหม่"อยู่เสมอ ๆ และพบว่าเกือบ 90% ของ "ลูกค้าใหม่" นั้นรู้จักเราจาก "คำแนะนำ" ครับ ดังนั้นอิทธิพลของ word-of-mount marketing ที่มีต่อ SEC นั้นรุนแรงมาก กลยุทธ์การสร้าง brand SEC ให้น่าประทับใจควรต้องดำเนินการต่อไป

 

ของขวัญปีใหม่และทัศนคติของบุคลากรที่ต้อนรับก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจครับ ปีนี้เราให้ผ้าเช็ดหน้าผืนเล็ก ๆ มีลูกค้าบางท่านสนใจอยากได้เพิ่ม และบุคลากรเราก็น่ารักซะเหลือเกิน เมื่อขอเพิ่ม..เราก็ให้ครับ (ฮา)

 

ผมชื่นชมนะครับ..

 

การสร้าง Customer Satisfaction และการตลาดจะต้องดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป ลูกค้าที่เป็นนักศึกษาในวันนี้ จะเป็นตัวแทนลูกค้าของบริษัทเอกชนและสถาบันการศึกษาต่อไปในอนาคตครับ

 

ผม..เอง (แมวการตลาด)

 

 

created: 31 December 2014 11:03 Modified: 31 December 2014 11:03 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 ทดแทน, Ico24 บุษราคัม, and 3 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
โอ๋-อโณ (Recent Activities)
31 December 2014 16:16
#101198

ที่แน่ๆคือ อ่านบันทึกชาว SEC แล้วได้ยิ้มตอนจบมาแล้วหลายบันทึกนะคะ ได้ให้ความสุขแน่ๆค่ะ กำไรคงจะตามมาในไม่ช้า

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.186.91
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ