นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1618
ความเห็น: 8

พนักงานแบบไหน ที่ทำให้องค์กรไม่ประสบความสำเร็จ

เมื่อเดือนที่แล้วมีข้อมูลที่ผ่านเข้ามาทาง fb เป็น blog ของคุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร ซึ่งผมตามเข้าไปดู ก็พบว่าเขียนไว้อย่างยาวนานและน่าสนใจที่จะศึกษาอย่างมากในหลายแง่หลายมุม และชื่อบันทึกนี้ก็มาจากบันทึก prakal.wordpress.com/2014/10/13 ครับ

 

มีใจความสรุปว่า "แม้ว่าเราจะมีวิธีการในการสรรหาคัดเลือกพนักงานที่ดีแค่ไหนก็ตาม สุดท้ายก็ต้องมีพนักงานในลักษณะที่ไม่ค่อยเอื้อต่อการทำงานขององค์กรเข้ามาไม่มากก็น้อย พนักงานเหล่านี้ ล้วนมีปัญหาในการทำงาน และไม่สร้างผลงานมากเท่าไหร่ ตรงกันข้ามกลับเป็นคนที่สร้างปัญหาให้กับองค์กรมากมาย..."

 

  • พนักงานที่มองตัวเองถูกตลอด และคนอื่นผิดหมด......พนักงานแบบนี้จะทำให้องค์กรไม่เจริญมากนัก..
  • พนักงานที่คอยดูดพลังของคนอื่น......
  • พนักงานผู้ต่อต้านตลอดเวลา......พนักงานคนนี้มักจะเป็นคนที่มีอิทธิพลในองค์กรพอสมควร..
  • พนักงานที่มีข้ออ้างตลอดเวลา......มักจะมีข้ออ้างว่า ตนเองยังไม่พร้อม ยังไม่มั่นใจ ยังไม่มีทักษะมากพอ ฯลฯ..
  • พนักงานที่รู้ไปซะทุกเรื่อง......
  • พนักงานที่ขาดความมั่นใจในตนเอง......
  • พนักงานที่ไม่เชื่อมั่นในองค์กร......

 

สิ่งที่ต้องทำให้ชัดเจนก็คือ มาตรฐานและเกณฑ์ในการคัดเลือกพนักงานเข้ามาทำงานต้องรัดกุมมาก ๆ

 

จะเห็นได้ว่าประเด็นที่คุณประคัลภ์กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้มีบริบทที่เกี่ยวกับความเก่งเลย แต่เป็นบริบทของเจตคติ (attitude) ล้วน ๆ

 

ในทางตรงกันข้าม ถ้ามีพนักงานแบบนี้เกิดขึ้นในองค์กร ก็จะต้องมีมาตรการไม่ว่าจะเป็นมาตรการทางด้านผลงาน และมาตรการทางด้านวินัยเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้น เพราะมิฉะนั้นแล้ว พฤติกรรมเหล่านี้อาจจะลามไปทั่วองค์กรและยากที่จะหยุดได้ถ้ามันเริ่มลุกลามใหญ่โต

 

หน้าที่ของผู้บริหารประการหนึ่งคือต้องมี "มาตรการทางด้านผลงานและมาตรการด้านวินัยเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยน" ประเด็นนี้แหล่ะครับที่สำคัญ เพราะมาตรการเหล่านี้จะสร้างความไม่พึงพอใจอย่างมาก

 

ผู้บริหารกลัวหรือไม่? ส่วนใหญ่กลัวครับ แต่ผมไม่กลัวครับ เราต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่ทำในสิ่งที่คนชื่นชอบ

 

 

ผม..เอง (แมวยังคิดอยู่)

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 พฤศจิกายน 2557 09:28 แก้ไข: 23 พฤศจิกายน 2557 09:28 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 Our Shangri-La, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
ยังงง [IP: 49.230.105.22]
23 พฤศจิกายน 2557 18:10
#100759

ไม่เข้าใจว่าความถูกต้องคืออะไร มาตรฐานของความถูกต้องอยู่ตรงไหน อะไรคือสิ่งที่เรียกว่าถูก ท่านสามารถวัดได้หรือไม่หรือความถูกต้องนั้นคือการที่ท่านมองเห็นว่าดีแล้ว ถูกใจท่าน และท่านพึงพอใจ ถ้าความถูกต้องเป็นแบบนี้นั่นก็คือสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ความถูกต้องคือสิ่งที่คนหมู่มากให้ความหมายร่วมกันว่าดี เข้าใจร่วมกัน อยู่ในความดีงามนั่นก็คือสิ่งที่ถูกต้อง แต่การพยายามบังคับให้คนอื่นคิดเหมือนท่าน มองเหมือนท่านจึงถูกต้อง หากใครเห็นไม่เหมือนท่านนั่นคือคนที่ทัศนคติไม่ดี อยากถามว่าพฤติกรรมเยี่ยงนี้ใครเล่าที่เป็นคนทัศนคติไม่ดีกันแน่ การที่เป็นผู้บริหารสิ่งที่เหนือกว่าบุคลากรคือการมีอำนาจ แต่การมีอำนาจนั้นต้องใช้ในสิ่งที่ถูกต้องด้วย บุคลากรจึงจะให้การยอมรับ การที่ผู้บริหารมักจะนำบุคลากรออกมากล่าวประจานให้ผู้อื่นรับรู้ว่าบุคลากรไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ สมควรเป็นผู้บริหารอีกหรือไม่ที่ไม่เชื่อมั่นในบุคลากรของตนเอง หากท่านไม่มีความเชื่อมั่นในบุคลากรของท่านแล้ว ใครเล่าจะมาเชื่อมั่นในบุคลากรของศูนย์เครื่องมือฯ หากท่านบริหารงานได้แบบนี้แสดงว่าท่านยังไม่มีทักษะในการบริหารที่เพียงพอ อย่าได้กล่าวอ้างอิงสิ่งใดอีกเลย

ข้อความของท่านควรเปลี่ยนจากคำว่าพนักงานเป็นตัวท่านท่าจะดี

ขอบพระคุณ

Ico48
ทาวน์ถ้ำ [IP: 180.183.173.53]
24 November 2014 00:50
#100763

 

กรณีนี่นี้...ผลลัพท์และกาลเวลาน่าจะเป็นเครื่องชี้วัดได้ว่า

ผู้บริหารมีมิจฉาทิฏฐิ - มาตรฐานสูงเกินเหตุ - อยากให้หมาออกลูกเป็นเสือ(ราชการทำงานเหมือนเอกชน)

หรือว่า...ผู้ใต้บังคับบัญชาบางส่วนประสิทธิภาพต่ำ - ชินกับ Comfort Zone - ท่าดีทีเหลว - ขุนไม่ขึ้น ถมไม่เต็ม

หรือว่า...เป็นด้วยทั้งสองกรณีสอดผสานกันในอัตราส่วนที่เกินกว่าจะคาดเดา

 

;)~~~

 

 

Ico48
ทาวน์ถ้ำ [IP: 180.183.173.53]
24 พฤศจิกายน 2557 00:58
#100764

ปล. อยากให้ลองพิจารณากรณีศึกษา...กองอาคารสถานที่ - คณะเศรษฐศาสตร์เกษตร - ศูนย์คอมพิวเตอร์ - สำนักทะเบียนและวัดผล

Ico48
ทาวน์ถ้ำ [IP: 180.183.31.238]
24 พฤศจิกายน 2557 11:32
#100772

 

ทำไปทำมา...กลายเป็นว่ามูลเหตุของปัญหาน่าจะเกิดจากทัศนคติเรื่องการใช้ชีวิตและการทุ่มเทกับงาน

ที่แตกต่างกันระหว่างรุ่นอายุ (Generation Gap) โดยมีรหัสจุดชนวนคือ "2525"

 

http://share.psu.ac.th/blog/big-loves-in-little-home/35801

 

;)~~~

 

 

Ico48
ผู้ที่เห็นต่าง [IP: 1.10.223.18]
25 พฤศจิกายน 2557 08:42
#100785

ผมเห็นด้วยกับความเห็นแรก มาตรฐานในการมองพนักงานของท่านคืออะไร คนที่เห็นดีเห็นงามไปกับท่านในทุกเรื่องคือพนักงานที่ดีใช่มั้ยคือพนักงานที่ท่านต้องการ ถึงแม้สิ่งนั้นจะไร้ซึ่งเหตุผลก้อตาม ในความเป็นจริงผมไม่เห็นว่าพนักงานแย่ตรงไหน ผมเห็นด้วยครับที่พนักงานที่แย่มีหลากหลาย ทำให้ต้องมีมาตรการต่างๆ มาควบคุมการทำงานของเขา แต่หากเป็นผู้บริหารที่แย่ละครับ เราจะมีมาตรการอะไรในการมาควบคุมการทำงานของเขา เพราะผมมองหากมีผู้บริหารที่แย่ ต่อให้มีมาตรการที่ดีเพียงใด แต่ผู้บริหารกลับไม่ได้ใช้มาตรการเหล่านั้นก้อเปล่าประโยชน์ ภาพที่ท่านพูดดูสวยหรูนะครับ แต่ผมขอถามจากใจจริงเถิดครับ ถ้าท่านไม่ได้หลอกตัวเองและคนอื่นๆ เพื่อสร้างภาพอันสวยหรู ท่านได้ใช้มาตรการเหล่านั้นจริงๆ หรือ อย่าหลอกตัวเองและหลอกคนอื่นอีกเลยครับ ก่อนจะออกมากล่าวถึงพนักงาน ผมคิดว่าท่านได้พิจารณาตัวเองแล้วหรือยัง ว่าจริงๆ มาตรการที่ท่านกล่าวอ้าง ท่านได้ทำมันจริงๆ หรือไม่

ขอบคุณครับ

Ico48
สร้างภาพ [IP: 49.230.175.6]
25 พฤศจิกายน 2557 12:17
#100788

ผู้บริหารประเภทนี้เรียกกันว่าผู้บริหารสร้างภาพ ชอบยัดเยียดความไม่ดีให้คนอื่น และยกย่องตนเอง หากเป็นผู้บริหารที่เก่งจริง คงไม่มีแนวทางการบริหารแบบนี้ ภาพลักษณ์นี้สร้างเพื่อให้สังคมมองเห็นแต่ความดีงาม ซึ่งจากการเขียนบล็อคของท่านอาจทำให้คนอื่นชื่นชมท่าน แต่ความจริงเป็นอย่างไรนั้นผู้ใต้บังคับบัญชาท่านรู้ดีที่สุด เนื่องจากท่านได้แสดงความเป็นตัวตนของท่านออกมาอย่างเต็มที่ ซึ่งท่านก็รู้อยู่แก่ใจตัวท่านเอง การบริหารที่ดีนั้นไม่ใช่การตามใจลูกน้องไปซะทุกเรื่อง อย่างที่ท่านมักชอบกล่าวว่าการเป็นผู้บริหารที่ทำให้ลูกน้องรักนั้นอาจทำให้ลูกน้องไม่สามารถปฏิบัติงานได้เต็มตามศักยภาพ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ไม่น่าจะถูกต้อง แต่การบริหารให้ลูกน้องรักและได้ผลการปฏิบัติงานที่ดีเต็มตามศักยภาพนั้นสามารถทำได้ หากท่านมีความสามารถเพียงพอ ขอแนะนำให้ท่านอ่านเรื่องสามก๊กซึ่งกล่าวถึงหลักการบริหารที่น่าสนใจมาก

ด้วยความเป็นห่วง

Ico48
บีร็อด [IP: 180.183.25.246]
25 พฤศจิกายน 2557 13:39
#100789

ผู้บริหารอง์กร ก็เหมือนผู้จัดการทีมฟุตบอล

ต้องซื้อขายผู้เล่น วางแผนการเล่น ฯลฯ

ผู้เล่นก็มีหลายระดับ เด็กปั้น ซื้อถูก ซื้อแพง ยืมตัว

เล่นดีก็เก็บไว้ ต่อสัญญา ขึ้นค่าแรง

เล่นห่วยก็นั่งยาว ขายทิ้ง ปล่อยฟรี

ถ้าทำทีมเก่ง ชื่อเสียงเงินทองก็ไหลมาเทมา

ถ้าทำทีมห่วย เจ้าของสโมสรก็จะหาคนอื่นมาทำแทน

มันจึงไม่มีที่ว่างให้ผู้เล่นที่ฝีเท้าไม่ถึง ใจไม่ถึง หัวไม่ถึง อยู่กินค่าจ้างไปวัน ๆ

ร่มสวยนะครับ

อิอิอิ

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.26.179.251
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ