นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 938
ความเห็น: 0

มองภาพเดียวกันแต่เห็นไม่เหมือนกัน (1): การศึกษาในประเทศไทย

วันพฤหัส..วันครู

 

เช้านี้แวะไปกินข้าวมื้อเช้าที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ บังเอิญพบรศ.ดร.สุธีระ ประเสริฐสรรพ์เข้าพอดี ก็ชวนคุยว่างานที่ช่วยโรงเรียนเป็นอย่างไรบ้าง (เพราะผมรู้ว่าอาจารย์สนใจที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนในระดับมัธยม)

 

อาจารย์ถามกลับมาว่า "แล้วผมรู้ได้อย่างไร" ซึ่งผมก็ตอบไปแบบกลาง ๆ ว่าก็พอรู้บ้าง (จริง ๆ แล้วรู้จากหลายทางรวมทั้งจากอีเมล) คุยต่อไปเรื่อย ๆ แล้วผมก็เล่าไปว่าบางชั่วโมงผมสอนนักศึกษาด้วยการถามทั้งชั่วโมงเลย เพราะอยากให้นักศึกษาฝึกการใช้ความคิดเองบ้าง..หลังจากนั้นอ.ก็ขอตัวกลับ (แบบมาหลังกลับก่อน ขณะที่ผมยังอ้อยอิ่งกับการอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน) และอีกแป๊บเดียวอ.ก็กลับมายื่นหนังสือเล่มหนึ่งให้ คือ "ถามคือสอน" ที่อ.เขียนเอง (อาจารย์เขียนมาหลายเล่มแล้ว)

 

ผมหยิบมาพลิกอ่านไปแล้วในเรื่องแรก ดูแล้วหนังสือติดราคาเพียง 60 บาทเอง (ถูกมาก) จัดพิมพ์ที่หาดใหญ่นี้เอง ปกหนังสือออกแบบดูดีทีเดียว เป็นหนังสือในโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา จัดพิมพ์เมื่อเดือนมิถุนายน 2557 (ใหม่ ๆ สด ๆ)

 

ถามคือสอน

 

แล้วผมก็พบเพื่อนที่มีแนวทางการสอนเดียวกันเข้าแล้ว

 

ผมเพียงแต่คิดว่า มีคนกลุ่มหนึ่งในขณะนี้พยายามที่จะ "ซ่อมและสร้าง" โครงสร้างสังคมไทยให้แข็งแรง ด้วยการให้ปัญญาแก่เยาวชนไทย ด้วยการสอนให้รู้แนวทางในการคิดแล้วเกิดเป็นความรู้ที่สามารถต่อยอดขยายผลได้ แต่ก็มีอีกกลุ่มหนึ่งพยายามให้ความรู้ด้วยวิธีลัดแบบได้คำตอบแต่ไม่รู้เหตุผลที่มาที่ไปจากข้อสอบปรนัย แน่นอนว่าวิธีลัดซึ่งใช้ความพยายามน้อยได้ผลดีกว่าในระยะแรก (เช่นระดับมัธยม) แต่ในระยะยาวหรือในระดับที่ซับซ้อนมากขึ้น ที่ยังไม่มีใครรู้วิธีลัดหรือรู้น้อยมาก (เช่นในระดับมหาวิทยาลัย) เยาวชนกลุ่มนี้ก็เริ่มไปไม่เป็นแล้ว

 

ภาพการศึกษาของประเทศไทยเดียวกัน แต่มองต่างมุม จากความแตกต่างของเจตคติ และค่านิยมของคนเราส่วนใหญ่ซึ่งถูกกำหนดในช่วงอายุก่อน 17 ปี (หน้า 70 Full Engagement) หลังจากนั้นเราจะไม่เปลี่ยนความเชื่อและค่านิยมของเราอีกแล้ว การเรียนรู้ในช่วงเวลาที่สำคัญคือในระดับมัธยม ดังนั้น ค่านิยมที่ดีในทุกด้านเช่น ความซื่อสัตย์ ความขยัน ความพากเพียร การดูแลสังคมร่วมกัน ฯ จึงต้องถูกปลูกฝังอย่างถูกต้องในช่วงเวลาเหล่านี้

 

การทำให้เยาวชนเป็นคนมีความรู้เพียงอย่างเดียวจึงไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง เราคงต้องทำให้เยาวชนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตัวของเขาเองมากกว่า และเป็นคนดีของสังคม เยาวชนอาจจะไม่ได้ความรู้มากเท่าจากในรูปแบบที่เราจะบอกจะสอนเขาให้ทำตาม แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากการให้เรียนรู้และคิดเอง อาจเป็นความสามารถที่จะแสวงหาความรู้ใหม่หรือสัจธรรมที่ดีงามที่มีคุณค่ามหาศาลแทน ช้า ๆ แต่ได้พร้าเล่มงาม

 

มุมมองการศึกษาไทยจากผู้มีประสบการณ์เกือบหกสิบปีคนหนึ่ง

 

ผม..เอง (แมวส.ว.)

 

 

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 ตุลาคม 2557 10:30 แก้ไข: 30 ตุลาคม 2557 10:30 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Smarn, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.214.224.224
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ