นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 796
ความเห็น: 0

กฎการบริหาร 17 ข้อของ Full Engagement (2)

ด้วยเนื้อหาที่ยาวววว ก็เลยขอแบ่งเป็น 2 บันทึก จะได้ทะยอยอ่านนะครับ

 

11. มอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อแรก ทบทวนถึงงานที่ต้องทำก่อนจะเริ่มมอบหมายให้คนอื่น

ข้อสอง เลือกคนที่จะมาทำงานนั้นอย่างรอบคอบ

ข้อที่สาม พูดคุยถึงงานดังกล่าวอย่างละเอียด และขอให้อีกฝ่ายทวนให้ฟังตามที่เข้าใจ

ข้อที่สี่ ให้ความช่วยเหลือในทุก ๆ ด้านเท่าที่ทำได้

ข้อที่ห้า การมอบหมายงานไม่ใช่การ"ผลักภาระ" เรายังต้องรับผิดชอบอยู่



ข้อนี้ยังทำได้ไม่ดีครับ ในข้อแรกและข้อที่สาม

 

12. ตรวจสอบสิ่งที่เราคาดหวัง

การกำกับดูแลด้วย "การบริหารด้วยการเดินไปรอบ ๆ"

"บริหารด้วยวัตถุประสงค์"

ให้กำลังใจและสร้างแรงจูงใจให้ลูกน้องอยู่เสมอ

ก็พยายามกำกับดูแลด้วยการประชุมทุกสัปดาห์ เดินดูบ้าง ส่วนการให้กำลังใจและแรงจูงใจก็แล้วแต่บุคลากรจะพิจารณาครับ



13. รายงานให้เจ้านายทราบเสมอ

การรายงานกิจกรรมที่ตนเองกำลังทำอยู่ให้คนรอบตัวรับรู้อย่างชัดเจนและสม่ำเสมอ และแจ้งข้อมูลกับคนสำคัญโดยเฉพาะผู้ที่มีตำแหน่งสูงกว่า "ห้ามสร้างความประหลาดใจ"

ประเด็นนี้รายงานเจ้านายน้อยครับ (ฮา)

 

14. มุ่งเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

ต้องมองหาวิธีทำงานให้เสร็จเร็วขึ้น ดีขึ้น ประหยัดขึ้น และง่ายขึ้นตลอดเวลา ปลูกฝังวัฒนธรรมของ"การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง"

TQA สอนให้มุ่งเน้นประเด็นนี้อยู่แล้วครับ

 

15. ยึดมั่นอยู่กับคุณภาพในทุกสิ่งที่ทำ

คุณภาพหมายถึงการมุ่งสู่ความเป็นเลิศ การวิจัยตลาดเป็นเครื่องมือที่องค์กรใช้ในการทำความเข้าใจลูกค้า เราต้องกำหนดมาตรฐานที่เป็นเลิศแทนมาตรฐานปกติ

 

Quality must be built in ติดอยู่ที่โต๊ะทำงานครับ


16. พุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

พนักงานจะมีแรงจูงใจและกระตือรือร้นอย่างเต็มเปี่ยมถ้าพวกเขากำลังเดินหน้าไปสู่ความเป็นเลิศ

 

เราเขียน Continuous Improvement ไว้ที่ Leadership Model ของเราอยู่แล้ว



17. อย่าหยุดสร้างนวัตกรรม

องค์กรชั้นนำตั้งเป้าว่า 20% ของรายได้ในแต่ละปีจะต้องมาจากสินค้าที่พัฒนาขึ้นในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา

เรายังไม่เก่งขนาดนั้น อาจตั้งไว้สัก 5% สำหรับบริการใหม่ก็น่าจะท้าทายแล้ว ยกเว้นว่าจะได้ครุภัณฑ์เด็ด ๆ มาใหม่


ก่อนจะจบ ก็บอกว่าผู้นำจะต้องมี 3 การมุ่งเน้นที่สำคัญ คือ

1. จดจ่ออยู่กับผลลัพธ์

2. จดจ่ออยู่กับวิธีแก้ปัญหา ด้วยการมองหาวิธีแก้ไขอุปสรรคและความยากลำบากที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

3. จดจ่ออยู่กับการลงมือทำ ต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดและคอยติดตามสถานการณ์ปัจจุบันของแผนกอย่างสม่ำเสมอ

 

แต่ผมว่าเหตุผลที่สำคัญที่เราไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเราไม่กล้าออกจาก Comfort Zone ครับ

 

ผม..เอง (แมวมี engagement)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 ตุลาคม 2557 17:09 แก้ไข: 13 ตุลาคม 2557 17:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Zenki, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.107.166
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ