นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1077
ความเห็น: 1

TQA: Organizational Learning

ดังนั้นการเรียนรู้จึงอยู่ในการปฏิบัติและทำอย่างต่อเนื่องเป็นกิจวัตรประจำวัน

หยุดซะหลายวัน ทำท่างง ๆ ในการกลับมาเริ่มกันใหม่ครับ

 

Organizational Learning- การเรียนรู้ระดับองค์กร คือประเด็นสำคัญของหมวด 4 (Measurement, Analysis, and Improvement of Organizational Performance) ครับ

 

การเรียนรู้ระดับองค์กร ประกอบด้วยการปรับปรุงแนวทางที่มีอยู่แล้วอย่างต่อเนื่อง และการเปลี่ยนแปลงสำคัญหรือการสร้างนวัตกรรมที่นำไปสู่เป้าประสงค์ใหม่ แนวทางใหม่ ผลิตภัณฑ์และตลาดใหม่ การเรียนรู้ต้องถูกปลูกฝังลงไปในวิถีการปฏิบัติงานขององค์กร ซึ่งหมายความว่า การเรียนรู้ควรจะเป็น

(1) ส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานประจำวันที่ทำจนเป็นกิจวัตร

(2) สิ่งที่ปฏิบัติในทุกระดับตั้งแต่บุคคล หน่วยงาน และองค์กร

(3) สิ่งที่ส่งผลต่อการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุโดยตรง

(4) การเน้นการสร้างองค์ความรู้และแบ่งปันความรู้ทั่วทั้งองค์กร และ

(5) สิ่งที่เกิดจากการมองเห็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและมีความหมาย รวมทั้งการสร้างนวัตกรรม

 

แหล่งการเรียนรู้ในองค์กร ได้แก่ ความคิดของพนักงานและอาสาสมัคร ผลการวิจัยและพัฒนา ข้อมูลจากลูกค้า การแบ่งปันวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ และกระบวนการเทียบเคียง

 

การเรียนรู้ระดับองค์กร ส่งผลดังนี้

(1) การเพิ่มมูลค่าให้แก่ลูกค้าผ่านผลิตภัณฑ์ใหม่หรือที่ปรับปรุงใหม่ และการบริการลูกค้า

(2) การสร้างโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ/กิจการ

(3) การสร้างและปรับปรุงกระบวนการใหม่หรือรูปแบบทางธุรกิจ/กิจการใหม่ ๆ หรือที่ปรับปรุงขึ้นใหม่

(4) การลดความผิดพลาด ของเสีย ความสูญเสีย และต้นทุนที่เกียวข้อง

(5) การปรับปรุงความสามารถในการตอบสนองลูกค้าและการลดรอบเวลา

(6) การเพิ่มผลิตภาพและประสิทธิผลในการใช้ทรัพยากรทั้งหมดขององค์กร และ

(7) การเพิ่มผลการดำเนินการขององค์กรเพื่อให้บรรลุผลในด้านความรับผิดชอบต่อสังคมในวงกว้าง

 

ดังนั้นการเรียนรู้จึงอยู่ในการปฏิบัติและทำอย่างต่อเนื่องเป็นกิจวัตรประจำวัน

 

เมื่อตอนที่ผมไปเดินเล่นที่ห้าง MAYA (เมญ่า) เชียงใหม่ ผมเห็นร้าน CAMP ซึ่งย่อมาจาก Creative And Meeting Place ดูจากภายนอกก็เป็นร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม แต่คนที่นั่งอยู่จำนวนมากมักจะเปิด Notebook ทำงานกัน ผมคิดว่านี่คือธุรกิจใหม่ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ ผสมผสานวิถีชีวิตของคน IT การทำงาน Life Style ที่ต้องใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ผมยังพบว่าหาดใหญ่เปืด Magic Eye 3D Museum แล้ว ซึ่งก็คือ Art in Paradise ที่เชียงใหม่ แต่เป็นธุรกิจที่เริ่มมาจาก Big Idea ของเกาหลีใต้ ที่รู้ว่ามนุษย์เรานั้นชอบถ่ายรูปตัวเอง ชอบท่องเที่ยว ชอบผจญภัย ชอบสังคม ซึ่งก็เป็นการมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจแบบใหม่ซึ่งน่าจะกระจายกันไปแล้วทั่วโลก

 

เราต้องสร้างคนไทยให้เรียนรู้ตลอดชีวิต แต่ต้องทำด้วยการปฏิบัติมิใช้อยู่ในหลักการ ต้องทำในทุกคน ทุกระดับ มิใช่ทำอยู่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เช่น ผู้นำระดับสูง สิ่งที่ท้าทายก็คือ เราจะขับเคลื่อนให้เกิดการปฏิบัติทั่วองค์กรได้อย่างไร?

 

เราเรียนรู้เพื่อสร้างสังคมไทยให้สามารถยืนอยู่ในสังคมโลก โดยไม่โดนเอาเปรียบเหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันนี้

 

ผม..เอง (แมวยังเรียนรู้)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 14 พฤษภาคม 2557 05:45 แก้ไข: 14 พฤษภาคม 2557 05:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LeeO, Ico24 Our Shangri-La, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

งานยากก็คือทำอย่างไรให้เกิดการขับเคลื่อนในการปฏิบัติทั่วองค์กร

เป็นการบริหารองค์กรที่ท้าทายจริง ๆ

อิอิอิ

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ