นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 909
ความเห็น: 1

ตามรอย Revolutionary Wealth

สภาพแวดล้อมที่ตึงเครียดของการเมืองทำให้การเขียนบันทึกในแชร์สะดุดลงไปมาก

 

หลบหลีกบรรยากาศมาทำสิ่งที่เรารักซะบ้าง การอ่านหนังสือดี ๆ ก็ทำให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้นมาได้

 

ผมใช้วิธีอ่านหนังสือที่เขาช่วยสรุปมาแล้วก็ทำให้ได้แนวคิดดี ๆ เร็วขึ้น

 

Revolutionary Wealth เขียนมานานแล้ว พูดถึงการปะทะกันของ 4 คลื่น ตั้งแต่ 10,000 ปีที่แล้วคือการปฏิวัติการเกษตรและการเพาะเลี้ยง คลื่นลูกที่ 2 คือการปฏิวัติอุตสาหกรรมเมื่อ 300 ปีที่ผ่านมา และ การปฏิวัติสารสนเทศของเทคโนโลยีดิจิตอลและคอมพิวเตอร์ และยังบอกว่าการปะทะกันของทั้ง 3 คลื่นยังเกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

ทรัพย์สินที่เปลี่ยนไป คือ การมีทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ เช่น ความรู้ แบรนด์ ข้อมูล ข่าวสาร ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ต้องปวดหัวในการประเมินทรัพย์สินเหล่านี้

 

ตัวแปรสำคัญในการสร้างทรัพย์สินในยุคนี้คือ

1. เวลา ที่บริบทของแต่ละสังคมเปลี่ยนได้เร็วไม่เท่ากัน เช่นเปรียบเทียบได้ว่าภาคธุรกิจสามารถเปลี่ยนในอัตราเร็วประมาณ 100 กิโลเมตรต่อ ชั่วโมง ในขณะที่ภาครัฐมีอัตราเร็วเพียง 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ระบบการศึกษา 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กฎหมาย 1 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประเด็นเหล่านี้จะสร้างความก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ ของสังคมไม่เท่ากัน และเกิดความขัดแย้งในสังคมต่อไป

2.  สถานที่ ในยุคนี้บางสถานที่มีความได้เปรียบที่สูงกว่า เช่น อินเดีย หรือ จีน จากการที่มีการสื่อสารทางภาษาที่ดี มีบุคลากรที่มีความรู้หรือพร้อมที่จะเรียนรู้ การมีมหาวิทยาลัยดี ๆ ที่จะสนับสนุนการสร้างบุคลากร สิ่งที่สนับสนุนให้การทำงานและการอยู่อาศัยสะดวกสบาย จึงเป็นคำตอบตอบว่าทำไมการลงทุนจึงไม่ไปลงที่อัฟริกาหรืออเมริกาใต้

3. ความรู้หรือภูมิปัญญาที่จะสร้างทรัพยากรพื้นฐานเดียวกัน ให้เกิดมูลค่าเพิ่มที่ต่างกัน 

 

ทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้นี้จึงทวีความสำคัญมากขึ้น  โรงเรียนต้องเปลี่ยนไปสร้างคนที่มีความอยากรู้อยากเห็นสูง มีความคิดเป็นของตนเอง มีลักษณะเด่นเป็นส่วนตัว มีความคิดสร้างสรรค์ มีแรงผลักดันในตัวสูง หากจะผลิตนักเรียนในระบบเดิมที่เรียนรู้ในระบบท่องจำ ประเทศนั้น สังคมนั้นจะมีอนาคตที่มืดมน

 

หนังสือเล่มนี้เสนอว่าอุปสรรคที่สำคัญ คือ ปัญหาทางสังคม ทางสถาบัน ทางการเมือง และทางวัฒนธรรม

 

ผมคงจะจบบันทึกนี้ตรงที่ ประเทศไทยนั้นมีอุปสรรคในเกือบทุกด้านที่กล่าวมา การปรับเปลี่ยนความคิดทางการศึกษาก็ล่าช้า เน้นการติวการท่องจำอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่เน้นการปฏิบัติให้เกิดการเรียนรู้เอง การทำงานกลุ่มก็เอาเปรียบกัน ทำกัน 2-3 คน ในกลุ่ม 5-6 คน ฝึกให้เกิดการเห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ตั้งแต่เด็ก

 

เรามีวัฒนธรรมปล่อยให้สิ่งศักดิ์สิทธิลงโทษหรือให้ผลประโยชน์ ด้วยการทำบุญแล้วรอผลบุญในอนาคต ซึ่งไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่ แทนที่จะพยายามสร้างด้วยความพยายามหรือความสามารถของตนเอง

 

ในภาพรวมนั้น เราจะมีผู้นำที่จะสร้างทางสว่างให้กับสังคมไทยบ้างหรือไม่?

 

ผม..เอง (แมวอยู่น่าน)

created: 02 December 2013 15:46 Modified: 02 December 2013 15:46 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 pompom, Ico24 ทดแทน, and 6 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
ยาดม (Recent Activities)
03 December 2013 15:16
#94683

ติดตามคลื่นลูกที่ 5 ปราชญสังคม: สังคมไทยที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 โดย ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ 2541 (หนังสือชุดเปิดโลกความคิด) สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา

ไม่ต้องแข่งขันขอเพียงเราร่วมฟันฝ่าปัญหาและอุปสรรคไปด้วยกัน ให้คุณค่าในความเป็นมนุษย์ของกันและกัน

เสนอเพื่อพิจารณาค่ะ

เพียรเลิศ เจริญธรรมค่ะ

ยาดมเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.191.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ