นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1045
ความเห็น: 1

บุคลากรใหม่ต้องสร้างให้มี comfort zone ในขนาดที่เล็ก

เมื่อวาน 4 กันยายน 2556 ผมได้มีโอกาสไปร่วมในงานปฐมนิเทศข้าราชการใหม่ของ ม.อ.

 

เสร็จงานแล้วยังคิดต่ออีกนิดว่า เหตุใดทัศนคติของบุคลากรที่อยู่ในส่วนราชการจึงสู้บุคลากรในส่วนภาคเอกชนในด้านประสิทธิภาพการทำงานไม่ได้

 

Nature vs. Nurture อีกหรือเปล่า?

 

ความเชื่อแต่เดิมที่ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากของระบบราชการไทย คือการทำงานราชการก็คือ งานสบาย เงินเดือนน้อย แต่มั่นคง

 

เมื่อมั่นคง เงินเดือนน้อย และความก้าวหน้าไปอย่างช้า ๆ ไม่มีก้าวกระโดด บุคลากรใหม่ก็ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมทันที ด้วยการขีดวงการทำงานที่จำกัดเฉพาะในหน้าที่ และพยายามทำให้น้อย เพราะทำมากก็จะเหนื่อยมาก เสียเวลามาก คิดในเชิงเศรษฐศาสตร์ประเภทว่าลงทุนมากผลตอบแทนกลับมามากอีกนิดหน่อย อาจสู้ ลงทุนน้อยแต่ผลตอบแทนกลับมาปานกลางไม่ได้

 

ภาครัฐพยายามปรับตัวสู้ เช่น ให้เงินเดือนพนักงานที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม และให้การเลื่อนเงินเดือนที่เป็นเปอร์เซ็นต์ ไม่ได้ติด lock ที่ขั้นเงินเดือน 2 ขั้น แต่สภาพการณ์ก็ไม่ได้ดีขึ้นมาก เหตุผลหนึ่งของบุคลากรรุ่นแรกก็คือ อยู่ใน comfort zone จนเคยชินแล้ว (สำหรับท่านท้าวนั้นยกให้ว่า อยู่ใน comfort zone ที่ทำงานมากจนชินแล้ว)

 

ผู้บริหารหรือผู้นำระดับสูงที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงบ้่าง ก็ต้องต่อสู้กับทั้งบุคลากรรุ่นใหม่และรุ่นเก่า และถ้าให้ผมประเมินสถานการณ์นั้น การขับเคลื่อนบุคลากรรุ่นใหม่นั้นง่ายกว่าเยอะ

 

บุคลากรใหม่ยังอยู่ในวัยที่อยากเรียนรู้ อยากก้าวหน้า มีพลังงานมาก ขาดเพียงความรู้ ทักษะที่สู้รุ่นพี่ไม่ได้ แตละยังมี comfort zone ที่เล็กอยุ๋

 

องค์กร/หน่วยงานที่หวังเปลี่ยนแปลงต้องพยายามเน้นพลังงานไปที่บุคลากรใหม่ให้มาก ให้มีทัศนคติที่ดีตั้งแต่ต้น ฟูมฟักให้พวกเขาเหล่านั้นเดินในหนทางที่ควรจะเป็น ระลึกเสมอว่ามายาล่อใจล่อตาให้ไขว้เขวนั้นเกิดขึ้นง่ายมาก สื่อสารอย่าให้ขาดหาย ให้ความเข้าใจมาก ๆ ซึ่งนี่คือหน้าที่ของผู้นำ หรือผู้บริหาร เป็นหน้าที่หลักไม่ใช่หน้าที่เสริม

 

หากปล่อยให้บุคลากรเคยชินกับ comfort zone ที่กว้างขวางมากแล้ว การดึงออกจาก zone นี้ก็จะยากมาก ๆ NUS ของสิงค์โปร์ยังไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของ professor อาวุโสเลยครับ

 

ดูแลบุคลากรใหม่ให้ดีเป็นกลยุทธ์แรกในการเปลี่ยนแปลงองค์กร

 

ผม..เอง (แมวชรา)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 กันยายน 2556 09:38 แก้ไข: 05 กันยายน 2556 09:38 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 13 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

หากไม่สามารถบอกกล่าว แนะนำได้โดยตรง คงต้องแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่างครับ

 

บางอย่างไม่ใช่เรื่องเลวร้าย แต่เป็นทัศนคติที่ทำให้การทำงานไม่ก้าวหน้า ไม่พัฒนา

 

ต้องทั้งไม้อ่อน และไม้นวม (ไม้แข็ง ??)

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.130.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ