นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1074
ความเห็น: 0

ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ VS. Thailand Kaizen Award 2013

Novotel Bangkok Impact

 

ทีม Zero Defect จัดการให้เราได้มาพักที่โรงแรมนี้ครับ ด้วยสาเหตุที่มันอยู่ติดกับสถานที่ประกวด Thailand Kaizen Award 2013

 

เช้านี้ ผมก็ได้ไปนั่งดูการนำเสนอ Kaizen for Office ประเภทที่ สำนักงานภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้คว้ารางวัล Golden Award ไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา

 

การได้มาอยู่ ณ ที่นี้เป็นการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งครับ ผมพบว่าบริษัทเอกชนและรัฐวิสาหกิจจำนวนมากพยายามพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติให้ดีขึ้นอย่างมุ่งมั่น จริงจัง มีการสนับสนุนกิจกรรมนี้เพื่อปลูกจิตสำนึกการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และกระทำตั้งแต่บุคลากรเริ่มทำงานวันแรกด้วยการแนะนำให้รู้จักกับกิจกรรม Kaizen และหลายการพัฒนา Kaizen กระทำโดยบุคลากรที่มีวุฒิการศึกษาในระหว่าง ป.4 ถึง ม. 6 เท่านั้น WOW!

 

การนำเสนอมีวินัยอย่างสูงในเรื่องเวลา 10 นาทีตรงเป๊ะ หรือ 25 นาทีตรงเป๊ะ ทั้งกรรมการที่ให้ข้อเสนอแนะด้วย วินัยเรื่องเวลาที่ทำให้เรื่องที่นำเสนอถูกกลั่นกรองโดยไม่มีส่วนเกิน

 

ผมนึกถึงหนังสิอ Made to Stick ขึ้นมาทันที่ ที่บางทีมพยายามสร้างบรรยากาศให้เกิดความประทับใจ ด้วยการแต่งตัว ด้วยการนำเรื่อง เพื่อให้ผู้ชมสนใจ ประทับใจ และโน้มน้าวให้เห็นถึงความพยายามที่จะทำให้ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในงานหรือการนำเสนอ ที่ผมพบว่าทีม Zero Defect ของเราคงสู้ไม่ได้ในการสร้าง Emotional ส่วนนี้

 

การนำเสนอที่ดีก็ต้องนำเสนอทั้งเหตุผล แนวคิดเชิงวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเช่น ลด ละ เปลี่ยน, ECRS (Eliminate, Combine, Rearrange, Simplify) และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในมุมมองต่าง ๆ ลดข้อบกพร่องเป็นศูนย์ ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย ลดขั้นตอน เพิ่มความพึงพอใจ เป็นต้น

 

การนำเสนอ Kaizen for Office รอบนี้นำเสนอ 5 กลุ่มแล้วกรรมการ 2 ท่านจึงสรุปคำชม (เขาบอกว่าเข้ามารอบสุดท้ายนี้ก็ถือว่าดีแล้ว ให้ชม ห้ามติ) ทีมเราได้คำชมว่าคิดถึงลูกค้ามากกว่าคิดถึงเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร และมีการสื่อสาร 2 ทางกับลูกค้าด้วยการมีจอให้ดู 2 จอ

 

ก็เหลือแต่การรอคอยผลการตัดสินละครับ พรุ่งนี้ 16.30 น. หรือเกินกว่านั้นหากว่าไม่เป็นไปตามกำหนดเวลา

 

รอ..ลุ้นต่อไปครับ

 

ผม..เอง (แมวอยู่สบาย)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 สิงหาคม 2556 18:01 แก้ไข: 22 สิงหาคม 2556 18:01 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ServiceMan, Ico24 Zenki, และ 9 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.200.236.68
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ