นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1742
ความเห็น: 0

นวัตกรรม: การรับรู้โอกาสทางธุรกิจ

ไอเดียเพียงลำพังอาจไม่เป็นประโยชน์กับใครได้ แต่ต้องมีคนมองเห็นศักยภาพของการนำไอเดียนั้นไปสร้างเป็นมูลค่าเพิ่มกับองค์กร จึงจะมีประโยชน์จริง ๆ การมองเห็นศักยภาพนี้ คือ การรับรู้โอกาสทางธุรกิจ ( opportunity recognition)

 

ตลาดเกษตรม.อ. คงไม่เกิดมา หากไม่มีคนเห็นโอกาสทางธุรกิจนี้

 

การรับรู้โอกาสทางธุรกิจหมายความว่า "การจับคู่กันระหว่างความต้องการของตลาดที่ยังไม่ถูกตอบสนอง กับ การแก้ปัญหาที่ตอบสนองความต้องการนั้น

 

Art Fry นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งของ 3M มีไอเดียที่เขาเห็นว่ามีโอกาสทางธุรกิจน้อยมาก ไอเดียนั้นคือการใช้กาวแบบไม่เหนียวมากมาทำให้กระดาษแผ่นเล็ก ๆ สามารถติดกับวัตถุต่าง ๆ ได้ ซึ่งเน้นไปที่การใช้คั่นบทสวดมนต์สำหรับคณะนักร้องประสานเสียง การรับรู้โอกาสทางธุรกิจนี้ใช้เวลายาวนานมากกว่าจะถูกพัฒนาเป็น Post-it ในปัจจุบัน

 

อินเตอร์เน็ต ถูกใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อสารแบบรวดเร็วสำหรับชุมชนวิทยาศาสตร์มาก่อน กว่าที่จะมีคนรับรู้ประโยชน์ที่กว้างขวางขึ้นที่มีต่อธุรกิจและสาธารณชน การเห็นโอกาสในครั้งแรกจึงเป็นการเริ่มต้นการเดินทางอันยาวไกลไปสู่ธุรกิจอื่นที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม

 

ตารางอรรถประโยชน์เป็นเครื่องมือหนึ่งในการตรวจสอบโอกาสทางธุรกิจนี้

 

WinningIdea

 

ExampleWinningIdea

 

เราก็จะใส่ข้อมูลลงในตาราง และดูว่า Utility ใดที่จะเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าของเรา ไอเดียเราเติมเต็มช่วงว่างเหล่านี้หรือไม่?

 

เมื่อประเมินแล้วว่ามีโอกาสทางธุรกิจ เราก็จะต้องตอบคำถามต่อไปนี้ด้วย คือ

1. นวัตกรรมนี้มีความเหมาะสมเชิงกลยุทธ์กับองค์กรของเราหรือไม่?

2. องค์กรมีความสามารถเชิงเทคนิคที่สามารถทำให้นวัตกรรมนั้นนำไปใช้การได้จริงหรือไม่?

3. องค์กรมีความสามารถในทางธุรกิจที่จะทำให้นวัตกรรมนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่?

 

เมื่อประเมินผ่านก็กำหนดทีมงานที่พัฒนาไอเดียต่อไป

 

แต่หากไอเดียไม่มีความเหมาะสมในเชิงกลยุทธ์ เราก็อาจต้องตัดสินใจดังนี้

1. ล้มเลิก

2. ขายไอเดียในรูปใบอนุญาตหรือการให้สิทธิ

3. สร้างองค์กรใหม่แยกจากองค์กรเดิม

 

นวัตกรรมใหญ่ ๆ ของไทย เช่นยา เครื่องสำอางมักจะไม่ผ่านคำถามที่ 2 องค์กรมีความสามารถเชิงเทคนิคที่สามารถทำให้นวัตกรรมนั้นนำไปใช้การได้จริงหรือไม่? และคำถามที่ 3. องค์กรมีความสามารถในทางธุรกิจที่จะทำให้นวัตกรรมนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่? จึงเพียงได้แต่ขายสิทธิบัตร

 

แต่งานวิจัยเครื่องสำอางจากยางพาราของม.อ.เรา สามารถเข้าสู่วงจรธุรกิจได้นะครับ

 

ผม..เอง (แมว..โบราณ)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 01 มกราคม 2556 16:36 แก้ไข: 01 มกราคม 2556 16:36 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 Monly, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.89.87.12
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ