นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1698
ความเห็น: 1

สานฝันสู่เส้นชัย (1): รู้จักองค์กรเราดีหรือยัง?

ผมตั้งใจจะบันทึกซีรีย์ขนาดกลางซัก 1 เรื่อง เกี่ยวกับการบริหารองค์กรเพื่อแบ่งปัน สื่อสารให้สมาชิกองค์กรได้เรียนรู้ร่วมกันไป แบบร่วมกันคิดร่วมกันทำ

 

ดวงชะตาเสริมส่งให้ผมไปอบรม TQA criteria และคงเป็นดวงชะตาอีกเช่นกัน ที่หนุนเสริมให้ผมเดินเข้าไปที่ร้านหนังสือพบปะหนังสือดี หนังสือการบริหารที่เขียนในรูปนิยาย "สานฝันสู่เส้นชัย บริหารสไตล์ ดรักเกอร์" เขียนโดย นัตสึมิ อิวาซากิ แปลโดย ศิรวี ทวีแสง ซาโคดะ

 

เพราะตั้งแต่กลับจากอบรม TQA criteria ผมก็คิดนะครับว่า จะสื่อสารบอกให้สมาชิกชาวศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์รับรู้เรื่อง TQA ได้อย่างไร เอาเป็นการรับรู้แบบซึมซับนะครับ ไม่อยากให้เป็นการรับรู้แบบเร่งรัดตาม KPIs เอาแบบรู้และเข้าใจ ไม่ใช่แบบรับทราบและปฏิบัติตามกันไป เพราะเรื่องการบริหารนั้น เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันกันอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้เรียนรู้กันแบบง่าย ๆ และสนุกล่ะ ก็ลองเริ่มแบบเล่านิยายและสอดแทรกหลักการบ้างน่าจะดี (ฮา)

 

หนังสือสานฝันสู่เส้นชัย ฯ ใช้พล็อตของชมรมเบสบอลมัธยมปลายของญี่ปุ่นมาเป็นตัวนำเรื่องครับ มินามิ เด็กนักเรียน มัธยม 5 รับเป็นผู้จัดการทีมเบสบอลในกลางปีแทนเพื่อนสาวที่ป่วยและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ในความหมายของผู้จัดการของญี่ปุ่นจะหมายถึง สาวน้อยผู้จัดการชมรมเบสบอลโรงเรียนมัธยมปลาย และงานที่รับใช้ผู้อื่น เช่น คอยนับคะแนน หรือเก็บกวาดสถานที่  ไม่ใช่ผู้จัดการในความหมายของอเมริกา

 

เรื่องเริ่มต้นที่สาวน้อย มินามิ ไม่รู้ว่าหน้าที่ผู้จัดการที่รับมาทำนั้นต้องทำอะไรบ้าง เพราะหลังจากรับรู้สภาพชมรมเบสบอลของโรงเรียนโฮโดฯ ที่อยู่ในสภาพแพแตก สมาชิกมาซ้อมน้อยมาก โดดซ้อมโดยไม่มีเหตุผล เธอจึงคิดสู้ เริ่มด้วยการค้นคว้าก่อนว่า ผู้จัดการ หมายความว่าอย่างไร โดยดูจากพจนานุกรมเป็นอันดับแรก

 

Manager: ผู้จัดการ ผู้บริหาร ผู้ควบคุม ผู้กำกับ

Management: การควบคุม การจัดการ การบริหาร

 

ต่อจากนั้นจึงไปที่ร้านหนังสือใกล้บ้าน ถามหาหนังสือผู้จัดการ พนักงานหยิบหนังสือ การบริหารของปีเตอร์ ดรักเกอร์ มาให้ในราคา 2100 เยน มินามิซื้อมาอ่าน และพบว่าเป็นหนังสือเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ไม่เกี่ยวกับชมรมเบสบอลเลย แต่ด้วยความที่หนังสือราคาแพง มินามิจึงพยายามใช้ประโยชน์ด้วยการอ่านต่อเพราะคิดว่าคงได้ประโยชน์บ้างจากการเป็นหนังสือขายดี และพบว่าสนุกกว่าที่คิด โดยหนังสือกล่าวถึงการบริหาร "องค์กร" ซึ่งมินามิมองว่า น่าจะไปประยุกต์ใช้ได้กับชมรมเบสบอลได้เช่นกัน

 

ผมจะจบตอนที่ 1 ไว้แค่นี้ก่อนครับ แต่ผมก็เห็นข้อดีบางประการแล้ว เช่น

 

มินามิ เป็นผู้ที่มุ่งมั่นจะเรียนรู้และมีความตั้งใจจะปฏิบัติงานให้เป็นผลสำเร็จ มีการค้นคว้าด้วยตนเองทั้งจากพจนานุกรมและการศึกษาด้วยตนเอง เริ่มด้วยการอ่านมิใช่จากการให้ผู้อื่นมาสอนให้ (น่าจะเป็นวินัยของคนญี่ปุ่น)

 

ในท้ายหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียน(นัตสึมิ)เขียนขอบคุณบุคคล 3 คนด้วยกัน ในประเด็นที่ต่างกันดังนี้

  • ผู้ที่สอนให้รู้จักความหมายของความบันเทิง (สุนทรียภาพ??)
  • ผู้ที่สอนให้รู้จักความหมายของการทำงาน
  • ผู้ที่สอนให้รู้จักความหมายของชีวิต

 

ผมรู้สึกดีใจที่มีคนคิดเหมือนผมครับ การรู้จักความหมายทั้ง 3 ด้านจะดำเนินชีวิตด้วยความรื่นรมย์

 

ผม..เอง

 

 


หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 กันยายน 2555 19:57 แก้ไข: 09 กันยายน 2555 19:57 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Ikkyu, Ico24 Our Shangri-La, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เค้าโครงคล้ายๆกับการ์ตูนเบสบอลของ อ.อาดาจิ มิตสึรุ พวก Touch หรือ H2 เลยครับ ^____^

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.202.194
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ