ความเห็น: 3
ระบบประเมินผู้บริหาร: ระบบประเมินที่อ่อนแอ
ผมรู้สึกขัดใจกับระบบการประเมินผู้บริหารมานานแล้วครับ ผมรู้สึกว่าเราเอาความรู้สึกเชิงบริหารด้านเดียวมาวัด
ผู้บริหารที่ไม่ใช่อธิการบดีหรือคณบดี ควรจะต้องถูกประเมินในภาระงานอื่นด้วย เช่นการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ เพื่อให้สอดคล้องกับการกำหนดภาระงาน เช่น ผู้อำนวยการที่ผมเป็นอยู่นั้น ถูกกำหนดให้มีภาระงานบริหาร 70% และภาระงานที่คณะที่ตนเองสังกัดอีก 30% รองผู้อำนวยการ ก็มีภาระงานบริหาร 60% ภาระงานที่คณะอีก 40%
ดังนั้นในการประเมินผลการทำงานทุกครั้ง(รอบ 6 เดือน) ผมก็ต้องไปขอผลการประเมินการสอนมาจากภาควิชาเพื่อส่งเอกสารแนบไปให้ท่านอธิการบดีพิจารณา และเช่นเดียวกัน ผมก็ต้องขอผลการประเมินจากภาควิชาที่รองผู้อำนวยการสังกัดอยู่ และนำมาประเมินกับผลงานบริหารในหน่วยงาน ก่อนส่งไปยังสำนักงานอธิการบดีต่อไป
แต่การขอให้ภาควิชาฯประเมินผลการสอนของผมนั้นก็ไม่ได้ง่ายดายนะครับ เพราะท่านหัวหน้าภาคฯบอกผมว่า TOR ของผมนั้นต้องส่งท่านอธิการบดี และบอกว่าปรึกษาคณะฯแล้วว่า ไม่ต้องประเมินผม (ก็งงๆ อยู่นะครับ)
ในหลักการนั้น ผมคิดว่าไม่ถูกต้องที่จะกำหนดให้ส่วนกลาง(สำนักงานอธิการบดี) ประเมินผลการทำงานด้านบริหารของตัวผมเองเพียงหน่วยเดียว เพราะผมต้องทำหน้าที่ 2 อย่าง ก็ควรต้องถูกประเมินจากทั้ง 2 หน่วยงาน (วัฒนธรรมการพร้อมถูกประเมินฝังหัวครับ)
เช่นเดียวกัน เมื่อผมเป็นหัวหน้าภาควิชา ผมก็ยืนยันที่จะประเมินบุคคลในภาควิชาที่ไปช่วยงานในส่วนกลาง ไม่ว่าจะไปเป็นรองคณบดี ผู้ช่วยคณบดี ผู้ช่วยอธิการบดี ยกเว้นท่านคณบดีเพราะผมรู้ว่าท่านต้องทำงานบริหาร 100% และผมก็ส่งผลการประเมินจากภาควิชาฯ ไปที่คณะฯ โดยไม่ได้ติดตามว่า จะเอาผลการประเมินที่ผมส่งไปนั้นเข้าร่วมพิจารณาในผลงานรวมหรือไม่ ผมเพียงคิดว่าผมได้ทำสิ่งที่ถูกที่ควรแล้ว จะใช้หรือไม่ก็แล้วแต่ดุลพินิจ
ที่ผมคิดเช่นนี้ก็เพราะว่า ผมไม่อยากให้ผู้บริหารที่ไปช่วยงานส่วนรวม ละทิ้งหน้าที่การสอน หรือวิจัย ที่เป็นหน้าที่หลักไปทำงานบริหารเพียงอย่างเดียว เพราะภาควิชายังมอบหมายงานสอนให้อยู่ ดังนั้นจึงต้องทำหน้าที่ส่วนนี้ให้ดีด้วย จะเลื่อนสอน งดสอนโดยอ้างงานบริหารมากๆ นั้นคงจะไม่เหมาะสม (วิชา 3 หน่วยกิต ตารางสอนของผมมีสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง เผื่อสำหรับการติดประชุมและไม่ต้องนัดสอนนอกเวลาชดเชย) โดยเราสามารถบริหารจัดการได้
ผมก็ไม่รู้ว่า ฝ่ายการเจ้าหน้าที่คิดอย่างไรในเรื่องนี้ ผมอยากจะให้ทำความชัดเจนในระบบการประเมินผู้บริหารให้ชัดเจนโปร่งใส เพราะหากระบบประเมินมาจากส่วนกลางเพียงอย่างเดียว ก็จะไม่เป็นธรรมกับภาควิชานัก เพราะผู้บริหารจะให้น้ำหนักกับการบริหารมากจนเกินไป และเกิดความเสียหายกับระบบการเรียนการสอนได้ (ในเชิงระบบควรคิดแบบนี้นะครับ)
เมื่อแสดงความเห็นในเรื่องนี้แล้ว ผมก็ยังมีเรื่องข้องใจอีกเรื่องที่ คณะฯไม่ได้ให้ความสำคัญกับผู้บริหารที่มาช่วยงานในส่วนกลางมากนัก เพราะในขณะที่ภาระงานรองผู้อำนวยการกำหนดให้สัดส่วนงานบริหาร: งานสอนเป็น 60: 40 แต่ภาระงานคุมสอบยังเป็น 100% อยู่ ซึ่งไม่ได้แสดงการสนับสนุนในการทำงานให้ส่วนรวมเลย
สำหรับช่วงเวลาการประเมินก็ต้องปรับเปลี่ยนครับ ช่วงที่ 1 ควรเป็นตั้งแต่ สิงหาคม-มกราคม และช่วงที่ 2 จากกุมภาพันธ์-กรกฏาคม เพราะหากกำหนดให้ส่งผลการประเมินตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมนั้น ระยะเวลาเดิมจะทำการประเมินได้เพียง 5 เดือนเท่านั้น
ผม..เอง
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « Threat VS. Opportunity
- ใหม่กว่า » อบรมทัศนคติ: เรื่องเร่งด่วนที่ต้...
ความเห็น
สำหรับช่วงการประเมินนี่เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ เพราะทุกวันนี้เรารีบประเมินกันจนขาดไปเกือบ 1 เดือน เพราะต้องรีบส่งให้ทันตามกำหนด เพื่อให้หัวหน้า ตรวจสอบ และประเมิน ไม่รู้ตั้งกี่ระดับ
รอบประเมินถึงเดือนสิงหา แต่โน่น ต้องทำเสร็จตั้งแต่ต้นเดือนสิงหา บางทีดีไม่ดี ปลายเดือนกรกฎาฯ ก็ทำเสร็จแล้วด้วย
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะเพราะการประเมิน ก็ต้องประเมินจากงานที่รับผิดชอบ ได้รับมอบหมายอย่างไร ก็ต้องประเมินจากสิ่งที่ได้รับมอบซึ่งได้ตกลงกันไว้แล้วตั้งแต่ต้นและยอมรับกันแล้วทั้ง 2 ฝ่าย มีภาระงานสอนก็ต้องทำตามที่ระบุ ประเมินการสอนตามที่ทำ และสอนให้ครบ บางครั้งก็ทำใจให้ยอมรับได้ยากนะค่ะ ที่ผู้บริหาร(เฉพาะผู้มีภาระงานสอน) ติดประชุม ติดราชการบ่อย ก็ต้องงดสอน สอนไม่ครบหรือไม่ก็ให้ TA มาสอนซึ่งหากไม่บ่อยก็คงไม่เป็นไร แต่ผู้บริหารมีประชุม ไปราชการก็ไม่น้อย แล้วจะทำอย่างไรดี และยังไม่ถูกประเมินด้านการสอนอีก แล้วการเรียนรู้ของนักศึกษาจะเป็นเช่นไร ไม่อยากจะคิดเลยค่ะ...
25 กรกฎาคม 2555 00:06
#79164
เดี๋ยวไปเรียก หน่วยออกแบบระบบมาให้ข้อมูลนะคะ
ว่าเจตนารมย์ เป็นอย่างไร...
ขอบคุณสำหรับข้อ เสนอแนะ ค่ะ