นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1743
ความเห็น: 4

ราคาของการมีวินัย

ผมขับรถผ่านหน้าม.อ.เกือบทุกวัน และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้เห็นปฏิมากรรมบนเกาะกลางถนนหน้าม.อ.อีกชิ้นหนึ่ง

 

มีรั้วสวยงามเกิดขึ้น หลังจากที่ผมสงสัยว่าเขาเทฐานปูนในเกาะกลางถนนไว้ทำไม

 

รั้วสวยงามนี้เกิดขึ้น หากจะให้ผมเดาก็น่าจะมาจาก การที่ประชาชนข้ามถนนโดยละเลยการขึ้นสะพานลอยกระมัง ในส่วนนี้ผมก็เห็นทั้งเด็ก สตรี คนชราและคนป่วย ที่ไม่ได้เดินข้ามสะพานลอย

 

กฎ ระเบียบที่เราออกมาเพื่อใช้งาน ยังไงก็คงใช้ไม่ได้ตราบที่เรายังไม่มีวินัยที่ดี เพราะจะมีผู้ผ่าฝืนกฎ/ระเบียบอยู่เสมอ

 

ผมจึงมีความเห็นว่า หากคิดในมุมกลับกันนั้น การมีวินัยจะมีราคาที่สูง คือเราไม่ต้องใช้จ่ายเงินในสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่นสร้างรั้วกั้นมิให้เดินข้ามถนนในบริเวณการคมนาคมหนาแน่น การใช้คนเก็บขยะที่น้อยลง หากเราทิ้งขยะเป็นที่ที่เขาจัดให้ และเมื่อมีเงินเหลือ เราก็จะได้ใช้เพื่อพัฒนาในด้านที่จำเป็นอื่น ๆ ต่อไป

 

การมีวินัยจึงมีราคาที่สูงมาก สำหรับเมืองไทย

 

ผม..เอง


Sections: บริหารทรัพยากรมนุษย์
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 08 July 2012 12:39 Modified: 08 July 2012 12:39 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Baby, Ico24 LeeO, and 12 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
tiny apple (Recent Activities)
09 July 2012 13:49
#78442

แต่ก็น่าเห็นใจนะคะ สำหรับคนแก่ที่หัวเข่ากล็อกแกล็ก แล้วต้องเดินขึ้นบันไดสูงขนาดนั้น แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ใครมีความเห็นว่ายังไงบ้า่งอ่ะคะ อยากรู้จัง

ปล. อาจารย์คนธรรมดานี่ยังไหวอยู่แน่สำหรับบันไดแค่นั้น แต่คุณทดแทนเนี่ย ยังเดินขึ้นบันไดไหวอยู่รึปล่าวก็ไม่รุ (555 แอบฮา)

สำหรับผม ใช้สะพานเลยข้ามทุกครั้งครับ (ถึงแม้ว่านานๆจะข้ามถนนกะเค้าบ้าง)

Ico48
panyarak (Recent Activities)
09 July 2012 21:44
#78458

ผมคิดว่า บ้านเราให้ความสำคัญกับคนเดินเท้าน้อยไปครับ ส่วนใหญ่คิดว่า สร้างถนนให้รถวิ่ง ส่วนทางเท้าก็ไปเดินเหยียบให้เป็นทางกันเอง...

กลับมาประเด็นของสะพานลอย ผมเข้าใจว่า เรื่องสะพานลอย ก็เป็นเรื่องที่ไปลอกเลียนแบบจากที่อื่นมา โดยไม่ค่อยได้คำนึงถึงความเหมาะสมกับบ้านเมืองเราสักเท่าไหร่ เพราะอากาศบ้านเรา เวลาฝนไม่ตกก็ร้อน เวลาฝนตกก็ไม่สนุกแน่ถ้าต้องเดินขึ้นสะพานลอย นอกจากนั้น ลองดูคุณภาพของสะพานลอยสำหรับคนข้ามดูซิครับ ส่วนมากค่อนข้างแย่ครับ

เมื่อสัก 10 กว่าปีที่ผ่านมา เพื่อนชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่า ที่ญี่ปุ่นเริ่มมีการทุบสะพานลอยทิ้งกันแล้ว เพราะการบังคับคนเดินถนนต้องขึ้นสะพานลอยเป็นการผลักภาระให้กับคนเดินเท้า และผู้ที่เดินเหินไม่สะดวกก็ได้รับความไม่สะดวกมากขึ้น ในขณะที่คนโดยสารรถยนต์ทั้งหลาย นอกจากได้นั่งสบาย แอร์เย็นฉ่ำในรถแล้ว ยังวิ่งบนถนนที่แสนจะสบายด้วย

หากจะต้องสร้างสะพานลอย ผมคิดว่า ควรจะสร้างให้รถวิ่งขึ้นสะพานลอยข้ามแยกจะดีกว่าครับ ส่วนคนเดินเท้าก็ไม่ควรต้องถูกบังคับให้ต้องลำบากมากกว่าการเดินเท้าอีก

การแก้ปัญหาด้วยการสร้างแผงกั้นที่เกาะกลางถนนจึงไม่น่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องที่สุดครับ

อ. panyarak มองต่างมุมได้น่าสนใจมาก ๆ ค่ะ

ก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้สะพานลอยเป็นประจำเพราะยังเดินขึ้นไหว

แต่พอเห็นคุณยายแก่ ๆ แกพยายามขึ้นก็สงสาร เพราะทั้งสูง

ทั้งชัน แถมร้อนแดด อีก ก็เลยคิดว่า ทำแบบ บันได ขึ้นรถไฟฟ้า bts ท่าจะดี ไม่น้อย อิอิ....

ที่เป็นบันไดเลื่อน และมีหลังคาคลุม

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.237.138.69
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ