นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1697
ความเห็น: 5

ไม่มี..มาตรฐาน?

เมื่อทำงานกับ คน.. บางครั้งต้องใช้ หัวใจมากกว่าเหตุผล
  เช้าวันนี้ ๑๐๐๐๑๙๐๑๒๕๕๒ ผมมีประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการประกันคุณภาพของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ซึ่งเรามักจะพูดกันในเรื่องการได้/ไม่ได้มาตรฐานเสียเป็นส่วนใหญ่ 
ตอนเช้า..ผมไปกินข้าวที่ร้านเพิงข้าวแกงเจ้าประจำ ตอนไปถึงมีลูกค้า 2 รายรอบริการก่อนหน้าผม ผมก็รอตามคิว แม่ค้าก็ตักกับข้าวตามใจลูกค้า เช่นขอพุงปลาก็ตักให้ ซึ่งทำผมอิจฉานิดๆ เพราะได้ชิ้นใหญ่เหลือเกิน
 ระหว่างรอ ก็มีลูกค้ามาสมทบอีก 2 ราย รายนี้หยิบจานตักข้าวเปล่าเองเลย พอถึงคิวผม เขาก็ส่งจานข้าวให้แม่ค้าพร้อมบอกว่าต้องการกับข้าวอะไร ผมก็นึกในใจว่ามันแซงคิวตูนี่หว่า แต่ก็ไม่ว่าอะไร แม่ค้าก็จัดการตักให้ เสร็จแล้วก็มีอีกคนที่ยืนหลังผมส่งจานข้าวมาให้อีก ผมก็ดูแม่ค้าก็ตักกับข้าวให้ไปเยอะมาก จบรายนี้แล้วแม่ค้าก็หยิบจานข้าวมาตักข้าวเยอะอีก ผมก็ท้วงว่าผมเอาข้าวไม่เยอะนา แม่ค้าก็บอกว่า ไม่ใช่ของผมแต่เป็นของลูกค้าข้างๆผมหรอก ผมก็เริ่มนึกเคืองแม่ค้าอยู่ในใจแล้วนา อารายฟ่ะ..2 รายที่ผ่านมาเขาตักข้าวเปล่าใส่จานแล้วส่งให้ แต่รายนี้แม่ค้าต้องตักข้าวเองยังมาแซงคิวผมอีก เคราะห์ดีที่ยังเป็นตอนเช้าแดดไม่แรง และอารมณ์ผมยังดีอยู่....  
ต่อมาแม่ค้าหยิบจานก้นแบนตักข้าวไม่เยอะ แล้วบอกผมว่า คนใช้แรงงานต้องกินข้าวเยอะ..... แล้วก็ถามว่าผมจะกินกับอะไรบ้าง??
 ผมอารมณ์เย็นลงทันที มีมุมมองกับแม่ค้าคนนี้ใหม่ สิ่งที่เธอปฏิบัติต่อผมดูเหมือนไม่มีมาตรฐาน ในมุมมองของผมเองซึ่งเป็นประเภท คนเมือง ที่ถูกยัดเยียดให้คิดแต่เรื่องเสมอภาค ยุติธรรม ประเภทมาก่อนได้ก่อน ราคานี้ปริมาณต้องเท่ากัน และต้องกระทำกับทุกคนอย่างเสมอภาคกัน ซึ่งผมบอกได้เลยว่าถ้าผมไปขอรับบริการที่ซุปเปอร์มาร์ท แล้วโดนแซงคิวแบบนี้ ผมโวยลั่นร้านแน่ 
ผมมองว่า  ที่เธอบอกว่า คนใช้แรงงานต้องกินข้าวเยอะ..... แสดงว่าเธอมีมาตรฐานที่ดีแบบคนไทย ที่มีความเอื้ออารี เห็นใจ และใช้มาตรฐานของเธอตัดสินใจว่า ลูกค้าคนนี้ต้องการพลังงานมากกว่าผม ซึ่งแสดงออกอย่างแน่วแน่ไปนานแล้วว่าไม่ต้องการอาหารมาก และเธออาจจะรู้ว่า ผมไม่ได้รีบร้อนมาก เพราะอาจสังเกตได้ว่าปกติผมกินข้าวเสร็จแล้ว ก็ยังนั่งเล่นดูซ้ายดูขวา สังเกตพฤติกรรมของคนรอบข้าง อ้อยอิ่งกับการจิบน้ำชาอยู่ ซึ่งต่างจากลูกค้าที่เธอรู้ดีว่า จะต้องรีบไปทำงานให้ทันเวลา เธอเลยให้บริการเขาเหล่านั้นก่อน???
 ผมไม่ได้โกรธเธอเลย เธอสอนผมในบางอย่างที่ผมยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้เด่นชัด เธอสอนผมถึงความเอื้ออารีที่ควรมีต่อเพื่อนมนุษย์ ด้วยการปฏิบัติให้เห็น เธอให้ตัวอย่างที่ผมสามารถนำไปถ่ายทอดต่อได้ว่า ระบบสากลในเรื่องความเท่าเทียมกัน ก็อาจใช้ไม่ได้ผลดีเท่ากับระบบเอื้ออารี ที่ตอบสนองตามความต้องการของแต่ละปัจเจกบุคคลไม่ได้นะ 
ผมมาทำงานด้วยความสุขใจ เพราะผมพบคำตอบหนึ่งว่า ในการปฏิบัติต่อคนนั้น ไม่อาจใช้เหตุผลที่มักอ้างว่า ทำอย่างนี้เพราะต้องการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน บางครั้งการมีมาตรฐานที่ไม่เหมือนกันแต่ทุกคนอาจมีความสุขได้ หากเข้าใจในข้อจำกัดของการให้และการรับ ที่เหมาะสมของแต่ละคน

 เมื่อทำงานกับ คน.. บางครั้งต้องใช้ หัวใจมากกว่าเหตุผล 

ผม..เอง

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 19 มกราคม 2552 14:28 แก้ไข: 19 มกราคม 2552 14:29 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

แสดงว่ามันก็คล้ายกับกฎหมายที่เขาว่าต้องใช้

หลักนิติธรรม​และ​หลักนิติศาสตร ์ควบคู่กันใช้หรือไม่ครับ

Ico48
น้ำ(ไม่ค่อย)ใส [IP: 192.168.100.112]
19 มกราคม 2552 16:31
#40256

อยากจะให้คนที่เป็น ผู้บริหาร (4ปี มาครั้ง) ได้มีจิตใจ และรู้จักคิดให้เป็น เหมือนแม่ค้า คนนี้จัง....ทุกคนคงจะทำงานอย่างมีความสุข...คณะ / ประเทศ .. จะได้ก้าวไปสักที...

Ico48
มะลิ [IP: 192.168.100.112]
21 มกราคม 2552 08:46
#40302
ผมไม่เห็นด้วยกับการไม่จัดตามคิวอย่างที่แม่ค้าทำ ยกเว้นคนที่อยู่ลำดับต้น ๆมองเห็นความรีบร้อนของคนที่อยู่คิวถัดไปเป็นผู้เสดงไมตรี แม่ค้าจะทราบได้อย่างไรว่าวันนี้ผมไม่รีบ ส่วนมาตรฐานหรือความเท่าเทียมนั้น ผมอยากบอกว่าเห็นด้วยเป็นอย่างมาก ผู้บริหารหลายคนไม่กล้าทำแบบนี้ เราชอบบริหารแบบแบ่งเค๊ก คือจับทุกอย่างหารยาวหมด  จำเป็นหรือไม่จำเป็นได้รับไปเท่า ๆกันหมด ผมถือว่าลักษณะนี้ คือไม่ได้บริหาร อยากบอกว่า อาจารย์เป็นผู้ที่มีจิตใจสูงส่งมากครับ ยากที่จะพบในผู้บริหารปัจจุบัน ขอชื่นชม
  • อ่านที่อาจารย์เขียน แล้วนึกขึ้นได้ว่า คำว่า "ยุติธรรม" จะมองอีกแบบก็ได้
  • ยุติธรรม = ยุติ+ธรรม
  • ธรรม อันทำให้ ยุติ
  • ทุกคนที่เกี่ยวข้อง สามารถยุติอย่างพอใจ
  • ยุติธรรมดีครับ

คนใช้แรงงานต้องกินข้าวเยอะ.....

แม่ค้าคนนี้มีจิตใจที่ดีงาม ขอชมเชย

อยากให้ทุกคนมีจิตใจที่เอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมโลกบ้าง ชีวิตนี้จะได้อยู่อย่างเป็นสุข.............

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.231.21.83
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ