นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2782
ความเห็น: 2

การใช้เครื่องมือฯให้ได้ประโยชน์สูงสุด

แนวคิดการใช้ครุภัณฑ์อย่างคุ้มค่าให้มากที่สุดยังไม่เกิดในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มากนัก

 

จันทร์ที่ 26 พศฤจิกายน

8.15-8.50 เตรียมการนำเสนอข้อมูลการจัดทำงบประมาณปี 2552 ต่อมหาวิทยาลัย

9.00-9.50 สอน

10.05-11.15 นำเสนอข้อมูลการจัดทำงบประมาณปี 2552 ต่อมหาวิทยาลัย

11.30-12.30 ประชุมกลุ่มบริหารศูนย์เครื่องมือ (ทุกจันทร์ 11.00-12.00.. มี late)

13.00-15.00 ทำงานเชิงบริหาร (ตามงาน พบปะพูดคุยกับบุคลากร)

15.00-16.45 ประชุมสถานวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนฯ

ในการนำเสนอข้อมูลการจัดทำงบประมาณวันนี้ ได้แสดงข้อมูลการใช้งานเครื่องมือวิจัยและให้ข้อมูลว่า บางเครื่องมือฯ ก็มีการใช้งานน้อย ซึ่งมาจากการคาดประมาณความต้องการผิดพลาดตั้งแต่ต้น (2540) และได้เสนอว่าศูนย์เครื่องมือฯยินดีที่จะโอนเครื่องมือฯที่มีการใช้งานน้อยให้แก่หน่วยงานอื่น ๆ แต่ก็ให้ความเห็นว่าต้องระวังเหมือนกัน เพราะหน่วยงานที่รับไปหากไม่มีความพร้อมหรือมีงานที่มากพอ ก็จะเป็นภาระในการดูแลซ่อมแซมเช่นกัน

ศุนย์เครื่องมือฯ มีแนวคิดที่ใช้เครื่องมือฯให้เกิดประโยชน์สูงสุดเสมอ เพราะรู้ว่าซื้อเครื่องมือมาในราคาแพง หากใช้งานไม่คุ้มค่าก็น่าเสียดาย และการใช้งานต้องให้ถูกต้องถูกวิธี การบำรุงรักษาหากถูกต้องเครื่องมือฯก็จะใช้ได้นาน ดังนั้นหากมีคนมาใช้เครื่องมือฯมาก ๆ ศูนย์ฯก็ยิ่งพอใจ ราคาที่ให้บริการเป็นราคาที่พอเลี้ยงตัวได้เท่านั้น เพราะศูนย์ฯดำเนินการในลักษณะ non-profit มาตลอด โดยขาดทุนในด้านเงินเดือนบุคลากรและค่าเสื่อมราคาครุภัณฑ์ตลอดมา

งบประมาณปี 2550 ที่ผ่านมามีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงมากกว่า 1.3 ล้านบาท จากครุภัณฑ์ราคารวม 200 ล้านบาท ซึ่งไม่ถือว่าสูง เพราะจะไม่ปล่อยให้เครื่องมือฯเสียโดยไม่ซ่อม ครุภัณฑ์ทุกรายการมีตัวเลขพร้อมใช้งานได้โดยเฉลี่ยเมื่อคิดเป็นเวลาแล้วได้เท่ากับ 94% นั่นคือมีช่วงเวลาเสียเพียง 6% หากใช้เวลาซ่อมนาน เปอร์เซ็นต์การใช้งานจะต่ำกว่านี้ ซึ่งเราก็เร่งเวลาในการซ่อมอย่างเต็มที่เพราะรู้ว่าผู้รอใช้จะเดือดร้อนมาก แต่การเสียของครุภัณฑ์บางรายการ วิศวกรในประเทศไทยยังซ่อมไม่ได้ ต้องพึ่งพาวิศวกรจากต่างประเทศ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงและใช้เวลาในการซ่อมนาน

แนวคิดการใช้ครุภัณฑ์อย่างคุ้มค่าให้มากที่สุดยังไม่เกิดในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มากนัก เพราะจะเจอทางตันที่หน่วยงานต้นสังกัดไม่อยากให้หน่วยงานอื่นใช้ เพราะกลัวเครื่องมือจะเสียหรือเสื่อมสภาพเร็วการที่ควร โดยกังวลว่าเมื่อจำเป็นจะต้องใช้งานก็ไม่มีใช้ ซึ่งก็น่าเห็นใจ เพราะการเก็บค่าใช้จ่ายยังไม่เป็นระบบที่ดี

จากข้อมูลของฝ่ายซ่อมบำรุงฯ จะพบว่าเครื่องมือที่เสียส่วนหนึ่งมาจากการใช้งานไม่ถูกต้อง หรือดูแลรักษาไม่ดี เช่น ไม่มีเครื่องดูดความชื้น เพราะคิดว่าเก็บในห้องปรับอากาศก็เพียงพอแล้ว มีหนูเข้าไปกัดแทะสายไฟฟ้า ไม่ดูแลระบบท่อระบายน้ำ ไม่ทำความสะอาด ทำให้ท่อน้ำอุดตันเป็นต้น

ความรู้พื้นฐานเหล่านี้ จะต้องถูกบอกเล่ากันให้ทราบ เพื่อที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้ตระหนัก และร่วมกันช่วยดูแลรักษาเครื่องมือฯของเราครับ

ผม..เอง

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 26 พฤศจิกายน 2550 18:44 แก้ไข: 26 สิงหาคม 2551 17:50 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Kon1Kon (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
26 พฤศจิกายน 2550 21:31
#2604
เมื่อเย็นเพิ่งไปแอบยืนอ่านหนังสือที่ซีเอ็ด..จำชื่อหนังสือไม่ได้ (เพราะแอบอ่านจริงๆ ค่ะ - -เวลาน้อย บวกกับ ไม่มีตังค์ซื้อค่ะ)..แต่พูดถึงการทำงานของเซเว่นอีเลฟเว่นที่ประสบผลสำเร็จ เพราะซีพียึดนโยบายการดำเนินงานชัดเจนว่า จะเอากำไรน้อยๆ แต่ให้ขายของได้มากๆ ซึ่งลดความเสี่ยงกว่าการขายน้อยชิ้นแต่หวังกำไรมากค่ะ.. ฟังๆ ดูเหมือนกับนโยบายของท่าน ผอ. ที่บอกว่า "ราคาที่ให้บริการเป็นราคาที่พอเลี้ยงตัวได้เท่านั้น" เลยค่ะ..
Ico48
หนูณิช [IP: 192.168.53.55]
27 พฤศจิกายน 2550 16:01
#2677

http://share.psu.ac.th/blog/uytell/1100

แวะเอาเรื่องยิ้ม ๆ มาให้อ่านค่ะ

แต่ก็ได้ข้อมูลอย่างนึงว่า ทางเดินซับซ้อน

หายากจัง น่าจะมีอะไรนำทาง อิอิ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.85.245.126
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ