นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2065
ความเห็น: 2

ภาพลักษณ์องค์กร..จากของขวัญ/ส.ค.ส.ปีใหม่

หน่วยงานส่วนมากของม.อ.เป็นองค์กรที่อนุรักษ์มากๆ
 
 
เช้านี้..ขุนเขาคอหงส์ยกปกคลุมด้วยหมอกฝน ๑๐๐๑๑๒๒๕๕๑
 
เดินทางเข้าม.อ.ผ่านท้องถนนที่เงียบเหงา พบ serviceman กำลังรอใครคนหนึ่ง? เพื่อที่จะเดินทางกลับบ้าน(พัทลุง)ด้วยกัน
 
เมื่อวานสำรวจดูของขวัญ/ส.ค.ส. ที่ได้รับปีนี้ มีบางชิ้นสะดุดใจสะดุดตา ให้เป็นข้อเขียนในวันนี้ครับ
 
ชิ้นแรกมาจากคนในวงแชร์ "Growth beyond expectation": ร้อยเรื่องราว เล่าไว้ ในวงแชร์ ปล่อยให้เดาว่าเป็นใคร??ดีฝ่า.. รูปภาพสวย รูปแบบเด่น ข้อความดี เพียงแต่ไม่แน่ใจว่า expectation ควรจะเป็น expectations หรือไม่เท่านั้นเอง
 
ชิ้นที่สองมาจาก กระทรวงพลังงาน สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ "New Year…new sources of energy" ชิ้นนี้ชื่นชมในองค์กรและผู้นำองค์กร (ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร) เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รูปแบบดี ข้อความดี แสดงแนวคิดขององค์กรได้ดี
 
สามและสี่ มาจากปตท.สผ. จากศิษย์เก่า “from Natural Treasure..to Intellectual Wisdom and Environmental Consrevation” Long-term Growth Toward Sustainabilityรูปแบบทันสมัย ข้อความประชาสัมพันธ์องค์กรได้ดี
 

ที่ห้า มาจาก Chevron ที่มีศิษย์เก่าวิศวกรรมเคมีขึ้นเป็นระดับผู้บริหารแล้ว Khun Artit Krichphiphat แต่ส.ค.ส.และไดอารี่เล่มนี้ได้จากศิษย์เก่า The Power of Human Energy moves the world forwardพลังคนพลังยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนโลก  มีข้อความดีๆอีกมาก เช่น

 When we go to work, our values go with us.
“Zero is attainable” “Do it Safely or Not at All” and “There is Always Time to Do it Right”

“Protecting the Environment isn’t just in our interest,. It’s in our nature."  

ไดอารี่เล่มนี้ถูกจองไว้ใช้งานแล้ว
 
ที่หก จากคณบดีคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรส.ค.ส. รูปเป็นผลงานภาพพิมพ์ รางวัล Grand Prize ของศิลปินชาวอิตาลี แสดงภาพลักษณ์ขององค์กรได้ดี
 
ที่เจ็ด มาจากเด็กที่อุปการะไว้ของโครงการมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย รูปแบบเป็นกระเป๋า เขียนไว้ว่า "The Bag of Joy"  ก็สร้างความผูกพันได้ดี
 
ที่แปด มาจาก IRPC  เลือกภาพวาด ฝูงนกโผบิน ที่วาดโดยสามเณรชาวไทยภูเขา จังหวัดน่าน เป็นบัตรอวยพรของมูลนิธิเด็ก สวย รูปแบบดี ส่งมาจากศิษย์เก่า
 

หากจะมีข้อคิดเห็นในส.ค.ส.ที่จัดทำของหน่วยงานในม.อ. ก็คงจะได้ว่า หน่วยงานส่วนมากของม.อ.เป็นองค์กรที่อนุรักษ์มากๆ คือเชยมากและเชยน้อยมาตามลำดับ รูปแบบเดิมๆที่ไม่เคยได้เปลี่ยนแปลง คือผู้รับได้รับแล้วคงไม่ได้รู้สึกประทับใจอะไรสักเท่าไร ส่งเหมือนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่สื่อหรือมีคุณค่าในเชิงประชาสัมพันธ์องค์กรอะไรเลย ข้อความก็คงเป็น ‘Season’s Greetings and Best Wishes for the New Year 2009” ซึ่งไม่ได้สื่อ Vision, Mission ขององค์กร

ดูหนังดูละคอนแล้วย้อนดูตนครับ

 
ว่าจะไม่แขวะแล้วเชียว แต่เอาสักนิดน่า ชื่อเสียงและความประทับใจมันเกิดขึ้นในทุกรูปแบบนะครับ เราจะรู้จักตัวตนของใครสักคน ก็ต้องสังเกตเอาจากสิ่งเล็กๆน้อยๆตอนที่เขาเผลอตัวจะดีที่สุด
 
ผมผิดหวังเล็กๆในสถาปัตยกรรมของคณะศิลปศาสตร์ เพราะอยากให้สวย น่าดูในทุกมุมมองมากกว่านี้ (ผมคาดว่าผู้บริหารก็พยายามจะให้สวยจนเต็มความสามารถแล้วนะครับ) เพราะติดขัดในเรื่องงบประมาณราชการ ซึ่งต่างจากภาคเอกชน เช่นม. อัสสัมชัญ ที่มีความสวยงามและเป็นภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร แต่มีความแปลกตรงที่ในยุคแรกของ ม.อ. ได้ตึกที่มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นมาก่อนแล้ว เช่น ตึกฟักทอง และคณะวิศวกรรมศาสตร์ แต่ไม่สามารถรักษาความโดดเด่นตรงนี้ไว้ได้
 
เราคิดแบบใด ก็คงแสดงออกแบบนั้นนะครับ ผมชอบในรูปแบบส.ค.ส.ของคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งแสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ที่ทันสมัยและแปลกใหม่ โดดเด่นออกมาที่ชัดเจน การอนุรักษ์ในบางครั้ง เป็นเหมือนดัง"การตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ" คือ สูญเสียทรัพยากรโดยไม่ได้อะไรคืนกลับมาเลย..
 
ผม..เอง
หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 31 ธันวาคม 2551 11:56 แก้ไข: 31 ธันวาคม 2551 11:56 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

โดนใจอีกแล้วค่ะ..อาจารย์..

เรื่อง ส.ค.ส. ของมหาวิทยาลัยฯ นึกว่าจะไม่มีคนคิดเช่นนี้เสียอีก เพราะไม่ค่อยได้ยินใครพูดถึง (หรือไม่กล้าพูด..ก็มิอาจทราบได้) อยากให้ออกแบบมาแล้วใส่ vission mission หรือ moral หรือ ข้อความดีๆ  เพราะนอกจากจะเก็บสะสมรูปเดิมๆ (ปรับแต่งความสวยงามใหม่) แล้ว ยังได้ข้อคิดปลุกจิตสำนึก หรือหากจะทำเหมือนบริษัทเอกชนบางแห่ง ที่มีสโลแกน หรือเป้าหมายที่จะทำในปีนี้ ก็น่าจะดีไม่น้อยนะคะ

ที่แน่ๆ ชอบปฏิทินของมหาวิทยาลัยค่ะ ใช้ประโยชน์ได้ดี แถมมีเนื้อหาที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วยค่ะ...^0^

ความชอบเป็นเรื่องของรสนิยม
บางคนอาจชอบแบบอนุรักษ์ บางคนอาจชอบแบบทันสมัย  เลือกตามแบบที่ชอบ ย่อมถูกใจเราแน่นอน

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.231.21.83
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ