นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1449
ความเห็น: 4

สันทิฏฐิโก: ผู้ศึกษาและปฏิบัติรู้แจ้งด้วยตนเอง

แต่ตอนจะปฏิบัติให้ได้ผล นี่ซิมันยาก
 
 
ชื่อบันทึกนี้มาจาก ชื่อผู้เข้ามาเม้นท์ในบันทึกหนึ่งของผมครับ ผม search ดูแล้ว พบว่าคุณแมงปอมีชื่อบล็อกชื่อนี้ด้วยนะครับ
 
เวลาผมเห็นคำบาลี-สันสกฤต ผมจะรู้สึกงงๆ และไม่ได้ใส่ใจอะไรอีกเลย เพราะผมรู้สึกว่า มันไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแพร่หลาย ดังนั้น มันจะถูกจัดให้เป็นภาษาที่รอวันตาย (ในเมืองไทย) หรืออยู่ในห้องสมุดประเภทหมวดหาอ่านได้ยาก (ฮา) คงคล้ายๆกับภาษาลาติน ที่เป็นพื้นฐานภาษาในประเทศยุโรปกระมังครับ
 
ผู้ศึกษาและปฏิบัติรู้แจ้งด้วยตนเอง เป็นคำสอนที่ผมว่าเป็นของจริงครับ หากไม่ปฏิบัติคงไม่สามารถเข้าถึงแก่นแท้ของงานใดๆได้เลย มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่สามารถเรียนรู้จากการดู การคิด การวางแผน เราจะเรียนรู้ได้จากการทำเท่านั้น
 
คุณ-นะ-ทำ เป็นคำพูดที่ปราชญ์ชาวบ้านได้พูดไว้อย่างน่าสนใจมากนะครับ
 
พูดในหลักการนะมันง่าย แต่ตอนจะปฏิบัติให้ได้ผลนี่ซิมันยาก เพราะหลายครั้งที่เราปฏิบัติตามหลักการแล้ว แต่มันไม่ได้ผล...
 
การศึกษาในเมืองไทยเน้นไปที่หลักการ/ทฤษฎีมากเกินไปหรือเปล่า ครู-อาจารย์ ในปัจจุบัน ก็รู้ทฤษฎีมาก แต่หากให้ปฏิบัติก็คงจะหวั่นๆเกรงๆอยู่บ้าง พูดตรงๆว่าไม่ค่อยจะกล้าทำสักเท่าใด กลัวเสียหน้าเสียฟอร์ม (ยกตัวอย่าง ตัวผมเองเป็นต้น) และมันก็เสียฟอร์มจริงๆด้วย ผมเองก็เสียหน้าเสียฟอร์มมาตั้งหลายครั้งแล้ว แต่หากไม่ยอมเสียหน้าบ้าง เราจะได้ความรู้ในเชิงปฏิบัติมาถ่ายทอดให้นักศึกษาหรือครับ เราก็คงเป็นครู-อาจารย์ที่ว่ากันตามตำรากันไปเรื่อย และคงเป็นไปอย่างนี้อีกนาน (ก็คงไม่ได้หมายถึงกลุ่มสาขาวิชาที่ได้เน้นภาคปฏิบัติอยู่แล้วนะครับ) ตราบเท่าที่ไม่มีการปฏิวัติระบบการศึกษาแบบยกเครื่อง
 
ผมเคยฝันจะเห็นอาจารย์ที่สอนจากบุคคลที่มีประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญจากภาคเอกชนนะครับ แต่ก็รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะคงไม่มีใครอยากจะมาสอน และคนที่อยู่ภาคเอกชนมาเป็นสิบๆปี ก็คงหวั่นๆเกรงๆเหมือนกันว่าทฤษฎีมันก็ก้าวไปเร็วแล้ว จะมารื้อตำราใหม่มาอ่านใหม่ก็อาจไม่ใช่งานที่เขาถนัด
 
งานบริหาร...ที่ผมเขียนบันทึกอยู่นี้ ก็เป็นบันทึกที่เขียนจากความรู้สึกของผมเอง ไม่ได้มีทฤษฎีมาประกอบมากมายนัก (จริงๆ ไม่รู้ทฤษฎีครับ..ฮา) ก็เขียนตามสิ่งที่ได้ทำและเจอมา (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน....ฮา อีกที)
 
วันนี้พยายามทำดีสิ้นปี ด้วยการบริจาคในโครงการมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ในชื่อโครงการน่ารัก เติมชีวิตด้วยการให้ (Fullfill your life with the grace of giving)” ลองจ่ายเงินแบบ online แต่กรอกไปแล้วดันโดนถาม password บัตรเครดิตของผม ซึ่งผมนึกไม่ออกว่ามันคืออะไรเลย ก็เลยไม่ได้ทำดีสิ้นปีเลย แต่ก็คงมีการทวงถามมาเองนะครับ (ผมเดาเอาเอง)
 
เอกสารของมูลนิธิคอยเตือนใจให้เรารู้ว่า ยังมีคนยากลำบากอยู่มากมายในเมืองไทย และเป็นสิ่งดีที่มีคนคอยเตือนเราอยู่เสมอนะครับ
 
ผู้ศึกษาและปฏิบัติ...รู้แจ้งด้วยตนเองครับ
 
ผม..เอง
created: 30 December 2008 11:52 Modified: 30 December 2008 11:52 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
Pisan (Recent Activities)
30 December 2008 13:32
#39681

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับอาจารย์ชาคริต

เหมือนภาษิตฝรั่งที่ว่า

"การกระทำพูดดังกว่าคำพูด"

"การปฏิบัติจริงแม้เพียงขีดเดียว ก็มีค่ามากกว่าทฤษฎีเป็นตันเสียอีก!"

"เมื่อฉันได้ยิน ฉันก็รู้ I hear, I know

เมื่อฉันดู ฉันก็จำ I see, I remember

การศึกษาในเมืองไทยเน้นไปที่หลักการ/ทฤษฎีมากเกินไปหรือเปล่า ครู-อาจารย์ ในปัจจุบัน ก็รู้ทฤษฎีมาก แต่หากให้ปฏิบัติก็คงจะหวั่นๆเกรงๆอยู่บ้าง

 

Ico48
Pisan (Recent Activities)
30 December 2008 13:36
#39682

(ต่อนะครับ) เมื่อฉันลงมือทำ ฉันจึงเข้าใจ I do, I understand

By the way,

ครูบางคนได้แต่พร่ำสอนในสิ่งที่ตัวเองก็ทำไม่ได้ ลักษณะเช่นนี้ ฝรั่งมักจะพูดกระทบกระเทียบว่า

Do as I say, not as I do.

ทำตามที่ฉันพูด อย่าทำตามที่ฉันทำ (เพราะฉันนั้นทำไม่ได้อย่างที่พูด)

Ico48
ภูมิปัญญาท้องถิ่น [IP: 192.168.100.112]
06 January 2009 15:50
#39795

ในบางองค์ความรู้ ควรเชิญปราชญ์ชาวบ้าน เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ ปรับสร้าง ต่อยอด ตัดเย็บความรู้จากการปฏิบัติจริง จักเป็นความรู้ที่มีชีวิต ตั้งอยู่ในบริบทของสังคมบ้านเราที่เป็นข้อเท็จจริง มีประโยชน์ ถูกที่ ถูกบริบท ปัจจุบันทันกาล และเกี่ยวเนื่องกับสังคมรอบด้าน ช่วยๆกันนะครับ ทฤษฎี คือผู้บอกสัญญา แผนที่ การปฏิบัติ คือผู้เดินทาง อย่าให้เป็นการเรียนการสอนแบบ สัญญาต่อสัญญา คือ เพียงแค่จำได้ หมายรู้ แล้วสอนบอกต่อๆกันมาเท่านั้น ต้องเปลี่ยนแปลงบ้างครับ ขอเป็นกำลังใจ สนับสนุน

ผมเคยฝันจะเห็นอาจารย์ที่สอนจากบุคคลที่มีประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญจากภาคเอกชนนะครับ แต่ก็รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะคงไม่มีใครอยากจะมาสอน

ขอขอบคุณ อาจารย์ Pisan และคุณภูมิปัญญาท้องถิ่นนะครับ

การเรียนการสอนแบบ สัญญาต่อสัญญา ให้แง่คิดดีมากครับ

อย่าเพียงแค่ "เพียงแค่จำได้ หมายรู้ แล้วสอนบอก"

อาจารย์ Pisan ครับ ในการบริหารงานของมหาวิทยาลัย หลายครั้งก็มองในแง่แนวคิด ทางอุดมคติมากไป แล้วผู้บริหารก็ให้นโยบายเชิงอุดมคติให้คนอื่นมาทำ โดยที่หากให้ผู้บริหารที่ออกนโยบายมาปฏิบัติเอง ก็ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือไม่

Do as I say, not as I do. 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.74.184
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ