นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1658
ความเห็น: 2

ภาพลักษณ์องค์กร

นิ่งนอนใจ อาจจะสายจนเกินไป

   เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2555 ผมได้รับข้อความจากผู้ให้บริการ 3G ว่า “คุณใช้ 3G ในแพ็ก iPhone ครบแล้ว เลือกแพ็กสุดคุ้มเพื่อใช้3Gต่อ โทร*678” ซึ่งผมก็เอะใจว่านี่ผมใช้หมด 300 MB (เหมือนกับเงินเดือน) ตั้งแต่ยังไม่สิ้นเดือนเลยหรือนี่ และจากการตรวจสอบการใช้งานจากเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ พบว่าผมใช้ 3G ในการรับส่งข้อมูลไปแค่ 264 MB ผมจึงมีคำถามว่า “แล้วมีข้อความมาให้ผมโทร *678 ทำไม?”

  ผมจึงได้ไปติดต่อที่สาขาของผู้ให้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 3Gรายดังกล่าวที่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าดังแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์บริการก็บริการผมเป็นอย่างดีด้วยการต่อโทรศัพท์ที่เคาน์เตอร์ให้ผมคุยกับเจ้าหน้าที่คอลล์เซ็นเตอร์ที่กรุงเทพฯ ซึ่งได้ใช้เวลามากกว่า 5 นาทีเพื่ออธิบายให้ผมเข้าใจว่ามันคือข้อความเตือนเมื่อการใช้ถึงประมาณ 80% และจะมีข้อความบอกมาอีกครั้งเมื่อใช้ถึง 100%  ทั้งๆที่เรื่องแค่นี้สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ภายใน 1 นาที แต่สาเหตุที่ใช้เวลามากกว่า 5 นาทีเพราะโทรศัพท์ที่เคาน์เตอร์นั้นคุณภาพเสียงแย่มากจนแทบจะคุยกันไม่ได้สาระ แย่กว่าการคุยโทรศัพท์ทางไกลต่างประเทศผ่านระบบอินเตอร์เน็ตหลายเท่า ก่อนจากผมพยายามรักษาน้ำเสียงให้เป็นปกติในการบอกฝากไปยังผู้จัดการว่า “ในฐานะที่คุณเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่คุณย้ำกับผู้ใช้บริการอยู่เสมอว่าเน้นคุณภาพ แต่ทำไมคุณภาพการสื่อสารกับคอลล์เซ็นเตอร์ของคุณนั้นกลับมีปัญหามากในเชิงเทคนิค”

  หันกลับมามององค์กรที่เราอยู่ ปัญหาลักษณะเดียวกันกับเนื้อหาของข่าวสารหรือช่องทางการสื่อสารก็คงมีเหมือนกันไม่มากก็น้อย ถ้าเราไม่ช่วยกันแก้ไข ภาพลักษณ์ขององค์กรเราก็คงยากที่จะกู้คืนครับ

Sections: Miscellaneous
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 29 May 2012 23:44 Modified: 29 May 2012 23:44 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 DaDa, Ico24 ServiceMan, and 12 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

นั่นซิค่ะ

ผมเองก็เคยมีประสบการณ์แย่ๆ กับการให้บริการของบางองค์กรจนจำฝังใจครับ

ผมคิดว่า คงไม่ใช่แค่่ผมคนเดียวหรอกครับที่ "เคย" รู้สึกแบบนี้

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.191.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ