คนธรรมดา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

แม่อายสะอื้น

จากแม่อายเราเดินทางไปเชียงรายสาย 1089 นึกถึงถนนสายนี้กับแม่อาย ผมก็หวนนึกถึงความหลังเมื่อ 20 ปีก่อนขึ้นมาทุกครั้ง

มากกว่า 20 ปีแล้วที่ผมได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีม นำทีมบุคลากรวิศวกรรมเคมีไปทัศนศึกษาโรงงานแถวภาคเหนือ เพราะส่วนมากเราก็ดูกันแถบถาคกลางจนคุ้นชิน แนวคิดคือไปดูภูมิภาคต่างจังหวัดอื่นบ้าง

ผมก็จำได้ไม่ชัดเจนแล้วว่าเราไปดูโรงงานใดบ้าง แต่ที่ชัดคือ โรงกลั่นน้ำมันฝาง เป็นหนึ่งในโรงงานที่เราต้องใจไปดู เพราะมีหอกลั่นน้ำมันที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาที่เราเปิดสอนกันอยู่

เราไปถึงเชียงใหม่ในวันเสาร์ และพักในวันอาทิตย์ เพราะปกติวันอาทิตย์โรงงานก็จะไม่เปิดให้ดูงาน เรามาคิดโปรแกรมใหม่กันที่เชียงใหม่ว่า เราอยากไปชายแดนไทย-พม่าที่แม่สายในวันอาทิตย์ที่ว่างอยู่ (เราเอารถตู้คณะไป)

ก็เป็นหน้าที่ผมที่ต้องดูเส้นทางการเดินทางและเวลา เมื่อ 20 ก่อนนั้นไม่มี GPS ก็ดูจากแผนที่และสอบถามคนพื้นที่เอา จากเชียงใหม่-แม่สาย เดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง หากกลับมาก็อีก 4 ชั่วโมง และเดินทางไปฝางอีก 3-4 ชั่วโมงในเช้าวันจันทร์ ซึ่งเรานัดดูงานเช้า แต่ผมก็ไปเจอเส้นทาง 1089 ว่าสามารถเดินทางจากแม่สาย ผ่านแม่จัน-ท่าตอน-แม่อาย และฝาง ซึ่งทำให้ลดเวลาเดินทางไปได้มาก

ช่วงนั้นอายุผมยังไม่ถึง 40 ครับ ไม่กลัวอะไรทั้งนั้น ตกลงว่าเราไปแม่สายกันและเดินทางมาที่ฝางด้วยเส้นทาง 1089 นี้

ผมก็จำไม่ได้มากแล้ว จำได้ว่าเราออกจากแม่สายในประมาณสัก 16.00 น. ก็วิ่งรถผ่านสาย 1089 ซึ่งเพิ่งสร้างเสร็จไม่นาน วิธีการของเราก็คือถามคนที่เคยใช้เส้นทางนี้หรือรู้เส้นทางบ้าง ก็ได้ความมั่นใจว่าไปได้แน่

ก็เดินทางตามแผนครับ แต่เราก็พบว่าเส้นทางนี้ตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ถนนที่เพิ่งสร้างมีบางส่วนที่ชำรุดอย่างรวดเร็ว คือบางตอนหายไปเกือบครึ่งเพราะถนนเลื่อนตกเขาไปแล้ว ป้ายชี้ทางก็ไม่มี ทางก็ลาดยางมะตอยในช่วงต้น และความมืดก็มาเยือนตอนเราวิ่งอยู่ระหว่างทางบนเขา ถนนลาดยางก็กลายเป็นถนนดินลูกรังไปซะแล้ว ซึ่งไม่รู้ว่าเพราะเรามาผิดทางหรือมันเป็นอย่างนี้

สิ่งที่ร้ายแรงอีกอย่างคือ น้ำมันเริ่มหมดและเราไม่เจอปั๊มน้ำมันในระหว่างทางเลย (ไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะไม่มีปั๊มน้ำมันในระหว่างทาง) ในช่วงนี้ทุกคนในรถก็เริ่มนั่งเงียบกันหมด หลังจากที่คุยกันมาก่อนหน้านี้ มีอาการปวดฉี่กันบ้างแล้ว ช่วงนี้เราหยุดถามทางและถามหาปั๊มน้ำมันกันบ่อยมาก เหมือนวิ่งรถอยู่คันเดียวในป่าชนบท เพราะไม่มีรถยนต์วิ่งมากเหมือนปัจจุบันนี้ นาน ๆ อาจเจอรถยนต์สวนมาสักคัน

ในที่สุดเราก็โชคดีที่เจอปั๊มหลอด เติมน้ำมันให้พอวิ่งไปต่อได้ทันเวลาพอดี แบบฉิวเฉียด วิ่งผ่านริมน้ำกกแถวท่าตอน เจอรีสอร์ทผจญภัย(ล่องแพ) ทำให้มีกำลังใจขึ้นมาบ้าง และวิ่งมาถึงแม่อายประมาณ 3 ทุ่ม และเราตัดสินใจว่าจะค้างที่แม่อายนี้แหล่ะไม่ไปฝางต่อแล้ว การหาโรงแรมและหาที่กินก็หาได้ยากพอควร

เรามาคุยกันภายหลังว่า นี่ก็การผจญภัยที่ตื่นเต้นมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตเลยที่เดียว ทุกคนนึกภาพไม่ออกว่า หากน้ำมันหมดกลางทาง ไม่มีอาหารกิน ต้องนอนในรถยนต์จะเป็นอย่างไร (ฮา)

เป็นความทรงจำที่คงไม่ลืมเลือน ผมมีอีกหลายครั้งที่ได้วิ่งในเส้นทางนี้ เมื่อต้องไปทำงานวิจัยที่โรงกลั่นน้ำมันฝาง และไปเที่ยวดอยแม่สลอง แต่ก็ไม่เคยลืมเหตุการณ์ในครั้งนี้

ผม..เอง (แมวเก้าชีวิต)

หมวดหมู่บันทึก: มุมละไม ของใครบางคน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 พฤษภาคม 2556 12:01 แก้ไข: 30 พฤษภาคม 2556 14:22 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 Our Shangri-La, และ 9 คนอื่น.

น่าสนุกมากค่ะ เรื่องเก่าๆนี่ ขอบคุณอาจารย์ที่เอามาเล่าค่ะ

น่าจะแม่อายม้วนนะครับ

อิอิอิ

เราเอง

ลืมไปครับว่า เมื่อสักประมาณ ๒ ปีที่แล้ว ไปเที่ยวแถว ๆ ชัยภูมิ เกิดหลงทางกลางคืน ขับรถวนไปวนมา ปั๊ม (แก๊ส) ก็ไม่มี ไปกัน ๒ คัน คันหนึ่งแก๊สหมดแต่มีน้ำมันสำรองอยู่ อีกคันแก๊สหมด น้ำมันสำรองในถังก็หมด

ดีว่าเกือบถึงที่พักแล้ว เลยได้รับความช่วยเหลือจากชาวบ้านข้างทาง ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน เอาแก๊สจากถังแก๊สในครัวมาเติมให้

รอดไป ไม่ต้องกินข้าวลิงกลางป่า สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่มี แต่สุดท้ายได้กินข้าวไข่เจียวที่ที่พัก ตอนตี ๒ เพราะไปถึงที่พักครัวปิดหมดแล้ว ของในครัวก็ไม่มีสำรอง มีแต่ไข่

อิอิอิ

เราเอง

ชัยภูมิธรรมชาติสวยครับ แม่อาย "ม่วน"หรือครับ 555