LeeO
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
Scientific Equipment Center
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

ไปเยี่ยมยาย Happy family

สงกรานต์ 2557 ก็ผ่านพ้นไปแล้วนะครับ ทุกๆท่าน คงมีความสุขแบบชุ่มฉ่ำ เย็นเปียกโดยถ้วนหน้ากัน สำหรับ LeeO ก็สนุกแบบเหนื่อยๆ ร้อนๆ นิดนึง แต่ก็ Happy ดีครับ วันนี้ LeeO เก็บเรื่องราวความสุขเล็กๆ ของครอบครัว มาเล่าสู่กันฟัง

ก่อนสงกรานต์ 1 สัปดาห์ วันจันทร์ที่ 7 เมษายน เป็นวันหยุดชดเชยวันจักรี  เป็นวันที่ครอบครัว มีนัดกัน เราจะไปจังหวัดสตูลกัน ไปทำไมนะหรือ? “ไปส่งแม่” แม่ไปทำไม? “กลับบ้านไปเยี่ยมแม่ เยี่ยมยาย” ส่วน LeeO ไปเยี่ยมยาย เยี่ยมทวด”

วันนี้เราออกเดินทางกันเกือบ 10 โมงแล้ว ผู้โดยสารในรถคันเล็กก็ล้วนแต่เป็นครอบครัวเล็ก ประกอบไปด้วย พ่อ แม่ พี่สาว และหลานชาย ขาดน้องสาวไปหนึ่งคนที่ต้องไปทำงาน (ไม่ได้หยุด) แล้วก็มี LeeO รับหน้าที่เป็นพนักงานขับรถ

ระยะทางจากหาดใหญ่-สตูล ประมาณ 98 กม. ขับรถประมาณ 1 ชม.ครึ่ง (ขับแบบไม่รีบมาก) ตลอดระยะทางเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ พูดคุย โดยเฉพาะ เจ้าหลานชาย อายุ 2 ขวบ ที่ซนตลอดทาง ขนาดอยู่บนรถยังซนได้เลย พูดถามสงสัยตามประสาเด็กทุกหลักกิโลเมตร

ขับรถไปถึงสี่แยกคูหา เลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมันสักหน่อย ไม่ได้เติมน้ำมันหรอกครับ พอดีแวะเติมแถวบ้านมาเต็มถังแล้ว อ้าว! แล้วแวะทำไมล่ะ?  “ฉี่” และ เข้าร้านสะดวกซื้อครับ พอดีพนักงานขับรถง่วงนอน เลยแวะเติม คาเฟอีน สักหน่อย เอ....! แต่ทำไมคนเข้าซื้อของเยอะจังเลย สังเกตดูหลายๆคน เดินถือกาแฟเย็นออกมา บางคน 2 แก้ว บางคนก็โอบกอดมา 4 แก้ว เวลาผ่านไป 10 นาที LeeO ออกมาจากร้านด้วยอากัปเดียวกันกับคนอื่นๆ “รวบกาแฟมา 3 แก้ว” กับน้ำดื่ม 1 ขวด  ขนมนิดหน่อย มาแจกจ่ายผู้โดยสารบนรถ  สงสัยละสิครับว่าทำไม ก็ร้านเค้าจัดรายการขาย ลดราคากาแฟ 50%  555....

เติมพลังเสร็จก็ออกเดินทางกันต่อ เส้นทางจากคูหา (รัตภูมิ) สู่เมืองสตูลเต็มไปด้วยธรรมชาติ ภูเขา สวยงามมากครับ ขับมาสักพักก็ถึงแยกเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ “วังประจัน” แต่ไม่เลี้ยวหรอกครับ ที่บอกเพราะปักธงไว้ว่า โอกาสหน้าจะเข้าไปเที่ยวตลาดนัดชายแดน ไทย-มาเลเซีย เห็นเค้าบอกมาว่าของถูก บรรยากาศดีมาก เพราะอยู่ท่ามกลางหุบเขา สามารถเข้าฝั่งมาเลโดยไม่ต้องมีพาสปอร์ต วีซ่าอะไร แต่ต้องเดินหรือนั่งรถรับจ้างเข้าไป.....วกกลับมาบนถนนมุ่งหน้าสู่สตูลต่อครับ ไปเที่ยวเมื่อไหร่ค่อยเก็บภาพบรรยากาศมาเล่าสู่กันฟังครับ

ตอนนี้ขับรถมาถึง สามแยกฉลุงแล้ว LeeO เปิดไฟเลี้ยวขวา มุ่งหน้าสู่บ้านควนโพธิ์ (ทุ่งหญ้าแดง) แม่เล่าให้ฟังบนรถว่า สมัยก่อนแถวนี้มีพวกโจรคอมมิวนิสต์อยู่เยอะ เวลาเดินไปโรงเรียนต้องรีบเดิน(วิ่ง) เรียนเสร็จก็ต้องรีบกลับบ้าน เพราะกลัวโจรจับ  ทิวทัศน์สองข้างทางบนถนนเส้นนี้ (ฉลุง-ย่านตาขาว จ.ตรัง) ค่อนข้างร้อนแห้งแล้ง มีทุ่งนาร้างจำนวนมาก ชาวบ้านแถวนี้เปลี่ยนจากการทำนา มาปลูกยากกันหลายไร่แล้ว...

อีกประมาณ 5 กิโลเมตร ก็จะถึงบ้านยายแล้ว 5.... 4.....3....2....1.....และแล้วก็ถึงบ้านยายโดยปลอดภัย.....

11.40 น. ถึงบ้านยายแล้วเห็นยายกำลังยืนมือซ้ายท้าวสะเอวมือขวาถือจอบ ใส่รองเท้าบูท ส่วนทวด นั่งอยู่บนเรือนไม้กำลังตำหมากอยู่ ทุกๆคนก็ลงจากรถสวัสดีทักทายกัน นี่ก็เที่ยงแล้ว ทุกคนหิวข้าวแล้วหล่ะ แม่กับยายก็ไม่รีรอที่จะเข้าครัวทำกับข้าว ส่วนผมกับพ่อจัดที่ ปูเสื่อบนแคร่ไม่ไผ่ที่วางอยู่ใต้ต้นมะม่วงที่กำลังเป็นลูกดกมาก ไว้คอยนั่งทานข้าวกัน ส่วนพี่สาวก็ดูเจ้าตัวเล็กไป .......กับข้าวเสร็จแล้ว......เมนูอาหารเที่ยงวันนี้ ประกอบด้วย น้ำพริกกะปิ  ปลาทอดเกลือ ไข่เจียว ผัดผักคะน้า  อาหารไม่กี่อย่าง ทำกินง่ายๆ แต่ก็อร่อยมากเมื่อได้นั่งรับประทานกันพร้อมหน้าพร้อมตาท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม......เมื่อรับประทานอาหารเทียงเรียบร้อยทุกคนก็พักผ่อนตามอัธยาศัย.....เย็นๆก็เดินทางกลับหาดใหญ่โดยปลอดภัย....แต่แม่ยังไม่กลับหรอกครับ จะอยู่บ้านยายสัก 1 อาทิตย์ให้หายคิดถึง.... มีความสุขที่สุดกับ Trip เล็กของครอบครัวในวันนี้....

Happy Happy and Happy Family….LeeO

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 เมษายน 2557 14:23 แก้ไข: 18 เมษายน 2557 14:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 6 คนอื่น.

อ่านแล้วมีความสุขไปด้วย ขอบคุณนะคะ

รู้สึก มีความสุขเหมือนกันครับ ชีวิตเรียบง่าย ทำให้คิดถึงบ้าน