นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

LeeO
Ico64
Suittavee Thipsung
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
Scientific Equipment Center
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1102
ความเห็น: 0

ยู อาร์ ว็อท ยู อีท

ยู อาร์ ว็อท ยู อีท กินอะไรก็เป็นเช่นนั้น คำกล่าวนี้เป็นจริงเสมอ และมันเปรียบเสมือนคำทำนายถึงโรคภัยที่อาจเกิดขึ้นได้กับร่างกายของคุณ

    ช่วงเดือน เมษายน นี้ ชาว SEC มีกิจกรรมการเขียนบันทึกเกี่ยวกับสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องราว เกี่ยวกับ การออกกำลังกาย วิธีการรับประทานอาหาร หรือการเลือกรับประทานอาหาร  การทำจิตใจให้สงบสุข หรือวิธีใดก็ได้  วันนี้ LeeO เลยจัดให้สักหนึ่งบันทึกที่เกี่ยวกับการรับประทานอาหารครับ

 

       โดยขอยกสาระดีๆจากรายการ “Health Line สายตรงสุขภาพ”  อ.พรทิพย์ พสุกมลเศรษฐ์ อาจารย์สาขาอาหารและ โภชนาการภาควิชาคหกรรม ม.เกษตรศาสตร์ และนักกำหนดอาหารประจำ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ ซึ่ง กล่าวว่า อาหารที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละวันจะบ่งบอกถึงสภาวะสุขภาพของเราได้ แต่เนื่องจากวิถีชีวิตที่รีบเร่งมากๆ ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลาในการกลั่นกรองว่าจะเลือกทานหรือไม่ทานอะไรดี การทานอาหารของคนทุกวันนี้ จึงเป็นไปเพื่อเยียวยาความหิว เติมเต็มกะเพราะเพียงอย่างเดียว
       “ยิ่งอาหารนอกบ้าน จะมีความจัดจ้านของมันอยู่แล้ว เพราะถ้าไม่จัดจ้านหรือไม่เข้มข้น รสชาติก็จะไม่อร่อย ดังนั้น วิธีการง่ายๆ ก็คือ เราควรพยายามไม่ปรุงเพิ่ม ไม่ใส่น้ำปลาหรือน้ำตาลเพิ่มเวลาทานก๋วยเตี๋ยว ให้คิดว่ารสชาติที่เขาปรุงมา อร่อยอยู่แล้ว เราจะไม่ปรุงเพิ่ม หรือง่ายๆ เลยก็คือหลีกเลี่ยงกลุ่มอาหารประเภทหวานจัด มันจัด เค็มจัด ทานน้ำหวานให้น้อยลง บวกกับพยายามออกกำลังสม่ำเสมอ” อ.พรทิพย์ กล่าว พร้อมแนะนำเคล็ดลับในการรับประทานอาหารดังต่อไปนี้
       
       1.ถ้าไม่ทานข้าว ทานข้าวโพดแทน ได้ไหม
       หมวดข้าวหรือแป้ง เป็นกลุ่มอาหารแลกเปลี่ยน ถ้าสมมติว่าวันนี้เราเบื่อข้าวแล้ว ไม่อยากทานข้าว เราสามารถที่จะเปลี่ยนไปเป็นการทานข้าวโพดแทนได้ ข้าวหนึ่งทัพพีเท่ากับข้าวโพดครึ่งฝัก
       2.คนที่เป็นเบาหวาน รับประทานกล้วยน้ำว้าได้ไม่เกินกี่ลูกต่อหนึ่งวัน?
       สามารถทานกล้วยน้ำว้าหรือผลไม้หลังอาหารได้ทั้งสามมื้อ มื้อละหนึ่งลูก หรือจะเลือกผลไม้มื้อว่างสองมื้อก็ได้
       3.ข้าวกล้อง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้หรือเปล่า
       สีของข้าวกล่องสามารถจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และข้าวกล้องจะมีไยอาหารมากกว่าข้าวขาวปกติ ดังนั้นก็จะช่วยในเรื่องนี้ได้
       4.เป็นโรคเบาหวาน ทานแคปซูลมะรุมได้หรือเปล่า
       มะรุมจัดอยู่ในกลุ่มของการมีสารต้านอนุมูลอิสระ มะรุมมีฤทธิ์ในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดอยู่แล้ว หรือต้านการอักเสบของร่างกายได้
       5.การกินกระเทียม จำเป็นต้องเป็นกระเทียมสดหรือเปล่า
       กระเทียมสดจะดีกว่า เพราะบางครั้ง ถ้าผ่านการปรุงสุก จะทำให้คุณค่าทางอาหารลดลงมา แต่ไม่ลดลงเยอะมาก ถ้าทานเพื่อป้องกัน เราก็ทานทุกวัน ในรูปของอาหารที่มีส่วนผสมของกระเทียมด้วย แต่ถ้าจะกินเพื่อรักษาโรค ถ้ากินพวกแคปซูลก็อาจจะช่วยได้ดีกว่า
       6.การทานไข่ขาว ทำให้แผลหายเร็ว แต่จะมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดหรือเปล่า
       ต้องบอกว่ากลุ่มของเนื้อสัตว์หรือโปรตีน จะไม่มีผลต่อระดับน้ำตาล ดังนั้น เนื้อสัตว์หรือไข่ขาว ทานได้ สำหรับคนที่เป็นแผล แนะนำให้ทานเนื้อสัตว์หรือโปรตีนเยอะข้น เพราะของพวกนี้จะไปเสริมสร้างเนื้อเยื่อ ทำให้แผลหายเร็ว
       7.ผักดิบ ควรจะทานปริมาณเท่าไหร่
       ผัก จะดิบหรือสุก ทานได้หมด แต่อยู่ที่กรรมวิธีการผลิต หรือการล้าง ที่ควรจะล้างให้สะอาด เพราะจะป้องกันพยาธิหรือสารตกค้างได้ เพราะฉะนั้น ทานสุกก็อาจจะดีกว่า
       8.เป็นโรคเบาหวาน กินไข่ทุกวัน จะมีผลอะไรไหม
       สำหรับเบาหวาน ถ้าเป็นแล้วจะไม่ได้เป็นโรคเดียว เพราะมันจะมาเป็นแพ็กเกจ คือ เบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือด เพราะฉะนั้น ถ้าจะให้แนะนำก็คือ ไข่ขาวทานได้ไม่อั้น แต่ถ้าไข่แดง อยากจะให้ลดปริมาณลง ในแต่ละวัน อาจจะทานสัก 2-3 ฟอง
       

LeeO..^^ :)P
       

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 01 เมษายน 2557 09:16 แก้ไข: 01 เมษายน 2557 09:21 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.202.194
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ