นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

LeeO
Ico64
Suittavee Thipsung
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
Scientific Equipment Center
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1986
ความเห็น: 5

ลูกระนาดถนนมีประโยชน์จริงหรือ?



ทุกวันนี้ ไม่ว่า LeeO ขับรถไปไหน ตามถนนหรือซอยต่าง ๆ ไม่เว้นแต่ในมหาวิทยาลัยฯส่วนใหญ่ มักเจอลูกระนาด กีดขวางการจราจร แทบทุกครั้ง ซึ่งลูกระนาดเหล่านี้ สร้างความเสียหายให้กับช่วงล่างรถจักรยานยนต์ และ รถยนต์ ทำให้การวิ่งไหลของรถยนต์ ช้าลง รถติดในซอยมากขึ้น ถ้าเป็นซอยของหลวง ก็จะมีลูกระนาดขนาดเตี้ยและกว้างหน่อย ทำให้การขับขี่ลำบากไม่มาก แต่ถ้าเป็นซอยบุคคล บางทีลูกระนาดสูงเกินเหตุ กว่าจะขับข้ามไปได้ ลำบากมาก ยิ่งถ้าไม่ได้มอง ขับมาด้วยความเร็ว รถแทบพัง โดยเฉพาะเวลากลางคืน ไฟส่องสว่างก็มีน้อย หากขับรถมาเร็วๆ รับรองว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นแน่นอน ไม่แขนหักก็ขาหัก บางทีอาจถึงแก่ชีวิต 

แล้วเพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรบ้าง เกี่ยวกับลูกระนาดพวกนี้ น่าจะออกกฎหมาย ให้ห้ามมีลูกระนาด กันดีมั้ย หรือถ้ามีควรกำหนดมาตรฐานให้พอดีเหมาะสม ไม่สูงจนเกินไป........

ประเทศไทย...LeeO....

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 ตุลาคม 2556 21:19 แก้ไข: 09 ตุลาคม 2556 21:22 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เรื่องนี้ ไม่รู้จะพูดอย่างไร จะบอกว่าเห็นด้วย ก็บังเอิญตัวเองต้องการสกัดรถให้ช้าลง แต่ถ้าทำแบบนั้น เวลาจำเป็นจริงๆแทบจะเป็นรถแข่งแรลลี่ ไม่ก็โมโตคอสเลยทีเดียว

พอไปหามาตรฐานมาดู ก็คงไม่ดูเมืองไทยหรอก เพราะมันยังสองมาตรฐานอยู่ ก็เลยไปดูเมืองนอก ก็พบว่าบางประเทศก็ใช้ แต่ประเทศที่ไม่ใช่มักเป็นกลุ่มผู้ขับขี่ที่มีวินัยจราจรอยู่แล้วในตัว

ก็นะครับ มันต้องดูบริบทเชิงสังคม พื้นที่ตรงนั้น ยกตัวอย่าง เรื่องบางเรื่องจะให้เหมือนกันคงไม่ได้ แม้จะอาศัยระเบียบเดียวกัน เช่น วิทยาเขตปัตตานี คงไม่สามารถทำเหมือนวิทยาเขตหาดใหญ่ ขณะเดียวกัน หาดใหญ่จะทำเหมือนปัตตานีไม่ได้เช่นกัน

อันนี้ไม่แน่ใจครับว่ามาตรฐานลูกระนาดมีไหม แต่คาดว่ามีครับ ที่สำคัญคือต้องทำให้สังเกตเห็นได้ชัดเจนทั้งในกลางวันและกลางคืน ถนนซอยส่วนใหญ่จะเป็นเนินเล็ก ๆ สีกลืนไปกับพื้นถนน คนไม่ชำนาญเส้นทางไม่รู้ว่าข้างหน้ามีเนินลูกระนาดอยู่ แบบนี้อันตรายครับ

ทำแบบใหญ่ ๆ ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

ช่องทางเข้ามอเตอร์ไซด์ประตูศรีทรัพย์นั้น มีเนินลูกระนาดซ้อนกัน ๒ ลูกเพื่อให้รถวิ่งช้าลงจนเลื้อย ตอนช่วงเช้า ๆ ที่มีรถวิ่งเข้ามามากจะเห็นว่าแถวยาวไปถึงแยกไฟแดง แต่ช่องซ้ายสุดจะสั้นกว่าทั้ง ๆ ที่ช่องซ้ายสุดต้องหยุดตรวจ

ลูกระนาด ๒ ลูกยังไม่พอ ช่วงนี้ยังมี รปภ. ไปยืนขวางอยู่ในช่องทางเดินรถอีก

ประคองรถข้ามลูกระนาดสูง ๆ ๒ ลูก ซ้อนแล้วยังต้องระวังไม่ให้ชน รปภ. ที่ยืนอยู่ในช่องทางเดินรถอีก

แบบนี้รถเลื้อยได้ดั่งใจจริง ๆ ครับ

อีกอย่าง ลูกระนาดที่ของช่องทางเดินรถยนต์มันเตี้ยลงตามเวลา ไม่สูงมากนัก แต่ช่องมอเตอร์ไซด์ยังสูงเท่าเดิม รถยนต์หนักกว่ามอเตอร์ไซด์สัก ๑๐ เท่าได้ลูกระนาดเลยเตี้ยลงได้

 

อิอิอิ

เราเอง

แค่ระนาดประตูเข้าประตูออก 109 ก็เข็ดก้นแล้วค่ะ อิอิ.. ติดกันเกิน ^^..

เจอลูก ระนาด ที่ทำไม่สุดขอบถนน รถยนต์บางคันร่วมทั้งเรา

ยอมวิ่งแบบเอียงๆไปด้านขอบถนน เพื่อหลบลูกระนาด 555

นี้แหละครับ เพราะเราไม่มีมาตรฐานทีั่เป็นกลาง และการนำมาใช้บนเส้นทาง ว่าเส้นทางไหน ใช้ได้บ้าง ระดับไหนจะปลอดภัย ต้องไปหาข้อมูลในเว็บเมืองนอกดู ไม่งัั้นก็นำมาใช้สะเปะสะปะ บางทีมี รปภ อย่างเดียวคอยดูแล ไม่เห็นต้องใช้เนินเยอะแยะเลย ไหนๆก็จ้างมาแล้ว

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.214.184.223
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ