นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 2699
comment: 0

ตรวจสอบโน้ตบุ๊กให้ดีก่อนนำกลับบ้าน

เครดิต คุณ ScaryReaDy จาก http://notebookspec.com/check-notebook/170951/

ช่วงนี้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กราคาถูกลงมาก ยั่วใจให้ใครหลายๆคนซื้อมาใช้สอย ไม่ว่าจะให้ลูกทำการบ้าน หรือสำหรับให้ตนเองนำงานกลับไปทำที่บ้าน ฯลฯ

แต่ก่อนจ่ายเงินให้ผู้ขายและนำกลับบ้าน เราควรจะตรวจสอบสภาพโน้ตบุ๊กอย่างไรบ้าง ผมไปเจอบทความดีๆเข้าให้ จึงอยากนำมาเผยแพร่ครับ

 

สำหรับใครที่กำลังจะซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเครื่องใหม่ แต่ยังไม่ทราบวิธีการตรวจรับเครื่องก่อนจ่ายเงินให้กับผู้จำหน่าย วันนี้จึงมีคำแนะนำง่ายๆ เกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบโน้ตบุ๊กก่อนจ่ายเงินดังนี้


 

1. ตรวจสอบกล่องบรรจุโน้ตบุ๊กควรอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่มีการแกะสติ๊กเกอร์ที่ซีลหน้ากล่อง ทั้งนี้เพื่อมั่นใจได้ว่าเราจะได้โน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อย่างแน่นอน แต่ในกรณีนี้ก็ใช้ไม่ได้ทุกครั้งไป เนื่องจากหลายร้านก็จำเป็นต้องแกะกล่อง เพื่อทำการตรวจเช็คความเรียบร้อยก่อนส่งขายหน้าร้าน


 

2. ตรวจสอบตัวเครื่องโดยให้มองแบบรวมๆก่อน ดูว่าไม่มีร่องรอยความเสียหาย ไล่ไปตั้งแต่ฝาปิดไม่บุบไม่แตก พอร์ต USB หรือพอร์ตต่างๆ รูไม่เบี้ยว เขี้ยวไม่หัก ปุ่มคีย์บอร์ดไม่บวมหรือยุบผิดปกติ ไม่มีรอยขูดขีดที่ลึกจนเห็นได้ชัดทั้งด้านนอกและด้านใน บานพับเปิด-ปิดต้องแน่น ไม่มีเสียงดัง ไม่โยกคลอน ฝุ่นจับไม่เยอะจนเกินเหตุ (ข้อนี้พิจารณาได้ตามความพอใจ)


3. ตรวจสอบ Serial Number หรือรหัสประจำเครื่อง ทั้งนี้จะได้ไม่มีปัญหาในการรับประกันภายหลัง โดยดูที่ตัวเลขข้างกล่อง S/N ว่าตรงกับเลขตัวเครื่องที่ติดอยู่ด้านใต้ของโน้ตบุ๊กหรือไม่ เพื่อป้องกันการสลับเครื่อง สลับกล่อง เครื่องเก่าเอามาขายใหม่ เป็นต้น


4. ตรวจสอบสเปคของโน้ตบุ๊ก โดยขอจากทางร้านว่าจะตรวจสเปคก่อนรับเครื่อง โดยให้เปิดเครื่องจากนั้น กดปุ่ม F2 , F10 หรือ Del เพื่อเข้าไบออสและดูรายละเอียดของอุปกรณ์ในเบื้องต้น เช่น รุ่นซีพียู, ความเร็ว, แรม, ออฟติคอลไดรฟ์, และฮาร์ดดิสก์ จากนั้นค่อยๆ ตรวจสอบไปทีละบรรทัดว่าตรงตามสเปกที่เราต้องการหรือไม่ ซึ่งเฉพาะในหน้าไบออสนี้ ก็แทบจะรู้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ภายในได้เกือบหมด


5. ตรวจสอบปุ่มควบคุมต่างๆ ว่าใช้งานได้จริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นชุดปุ่ม FN พื้นฐาน หรือ Hot Key ที่ใช้ในการเล่นมัลติมีเดีย รวมไปถึงปุ่มคีย์แพดและทัชแพดที่ควรทำงานได้ตามปกติ อาจจะลองเปิด Notepad แล้วลองพิมพ์ทุกปุ่มดูก็ได้ ทั้งนี้ปุ่มต่างๆ จะต้องไม่มีอาการพิมพ์ยาก หรือต้องพิมพ์ซ้ำ และปุ่มไม่เด้งคืนให้เห็น


6. การอัพเกรดเครื่อง ให้ทำจากที่ร้านไปเลย เช่น Ram , Hard Disk โดยหลายร้านจะจัดเป็นโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้าอยู่แล้ว ส่วนจะได้ราคาถูกกว่าหรือฟรีก็ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นและการต่อรองของผู้ซื้อกับผู้ขาย แต่ทั้งนี้ควรเช็คให้ดีว่าเพิ่มหรือเปลี่ยน และเมื่อเปลี่ยนแล้วก็ควรเช็คซ้ำอีกครั้งนะครับ


7. ตรวจสอบเรื่องของการรับประกัน ส่วนใหญ่จะมีเป็นแพ็คเกจรับประกันเพิ่มเติมจากเดิม 1 ปี ให้เลือก โดยราคาจะไม่สูงนักทั้งนี้ดูตามความเหมาะสมและกำลังทรัพย์ตามที่ต้องการได้เลย

8. ตรวจและทดสอบพอร์ตอุปกรณ์ต่อพ่วง ต้องใช้ได้ตามปกติ เช่น ทดสอบพอร์ต USB ทุกช่อง โดยระบบจะสามารถมองเห็นอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เมาส์ หรือ Flash Drive และโอนถ่ายข้อมูลได้ ลองอ่าน/เขียนแผ่น DVD หรือ Blu-Ray ในไดรฟ์ออพติคอล ใช้โทรศัพท์มือถือทดสอบเชื่อมต่อบลูทูธ(ถ้ามี) และ Memory Card Reader/Writer ในการทดสอบสล็อตมัลติมีเดียการ์ด เป็นต้น

9. หากขณะอยู่ที่ร้านถ้าสามารถตรวจสอบ Dead pixels ได้ก็จะดีมาก โดยการสังเกตดูหน้าจอ โดยใช้โปรแกรมในการตรวจสอบ Dead pixels โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถหาดาวน์โหลดมาได้ อย่างเช่น โปรแกรม DeadPixelTest โปรแกรมนี้ใช้งานง่าย แถมยังบอกรายละเอียดไว้อย่างครบถ้วน ทั้งสี แสง หรือหน้าจอเพี้ยน (แนะนำให้ดู Hot pixels - จุดที่สว่างผิดปกติ - ด้วยครับ - iHum)

10. ทดสอบ Adapter ว่าสามารถใช้งานได้ ชาร์จไฟเข้า สายไม่หลวมหรือหลุดง่ายและตัว Adapter เอง ไม่มีเสียงที่ผิดปกติ

 เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถซื้อโน้ตบุ๊กตัวโปรดเอาไว้ใช้งานและนำกลับบ้านได้อย่างสบายใจ

หมายเหตุ : หากไม่สามารถตรวจสอบขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งได้ในขณะอยู่ที่ร้าน ให้ข้ามไปก่อนเมื่อนำกลับมาแล้วให้ทำการตรวจสอบใหม่อีกครั้งอย่างละเอียดให้เร็วที่สุด ช้าสุดไม่เกิน 3 วัน (บางร้านได้ถึง 7 วัน - iHum) หากพบว่ามีปัญหาให้นำกลับไปทีร้านทันทีเพื่อที่จะได้เปลี่ยนเครื่องใหม่

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 พฤษภาคม 2556 09:07 แก้ไข: 09 พฤษภาคม 2556 11:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Champy, Ico24 DaDa, และ 13 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

No Comment

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 54.160.19.155
Message:  
Load Editor
   
Cancel or