นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ทดแทน
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 2 · ผู้ติดตาม: 7

อ่าน: 747
ความเห็น: 2

ซ่อมจนเข้าใจการทำงานของเครื่องมือ

สงสัยในสิ่งที่ทำ ทำจนกระทั้งเข้าใจความ ของเครื่องมือทั้งหมด จนกระทั้งเกิดความโกรธ บวกกับความโมโห มีขึ้นในใจเราตลอดเวลา ทำไมมันเสียได้เสียดี ไม่ยอมเว้นวรรคให้เราบ้างเลย กรณีที่ออกไปนั่งทานข้าว น้องนักวิทย์ฯ  ก็โทรตาม บอกข้อความมาตามทางโทรศัพท์ "ลูกพี่มันเกเรอีกแล้ว"

กับคำว่า "ลูก" ที่น้องนักวิทย์ฯ พูดถึงนั้นหมายถึงเครื่อง Fourier Transform Infrared Spectrometer (FT-IR)

มันเป็นอาการอย่างที่ได้บอกเล่าว่ามันมีสัญญาณรบกวนเกิดขึ้นในระบบการวัด ค่าที่แสดงผลออกมามีอะไรๆ ที่ไม่พึ่งประสงค์แสดงออกมาให้ดูด้วย แบบว่า มันจะเสียก็ไม่เสีย ให้รู้แล้วรู้รอดจะได้ง่ายในการหาจุดเสีย ทำแบบเลือดจะไปลมจะมาว่านั้นแหละ

เครื่องนี้มีใช้งานมาเนิ่นนานกว่า 10 ปี ซ่อมเองทำเองได้อะไหล่จาก e-bay บ้างจากบริษัทบ้าง แล้วแต่ว่าที่ใดมีขาย แต่เราเลือกสิง่ที่ไม่แพงเป้นที่ตั้งเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซ่อม ลดต้นทุน ไม่นั้นค่าซ่อมบวกกะค่าอะไหล่ ขาดทุนย่อยยับ ศุนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์เดินไปยังจุดมุ่งหมายได้ยาก

หากว่าเครื่องเสีย เงินไม่มีซ่อม เครื่องมือใหม่ก็ไม่ได้มาเป็นเวลาพอสมควร งานนี้มีทางเดียวนั่งซ่อมนั่ง แก้ปัญหา จากเช้าจรดเย็นจาก หนึ่งวัน เป็นสองวัน เวลาช่างผ่านไปรวดเร็ว

พร้อมกับได้อะไหล่ที่ราคาไม่แพงมากนัก คือชุดจ่ายไฟตรงขนาด 12 Volts ราคาก็สัก แปดเก้าร้อยบาท หากซื้อจากทางบริษัทโดยตรง สองหมื่อนกว่าๆ ที่รู้เพราะเคยได้อุดหนุนมาหนึ่งครั้ง แล้วมันเสียอีกในชุดเดิม ครั้งนี้เราเปลี่ยนแหล่งซื้อ และทดสอบการใช้งาน

ผลปรากฎว่าหลังการเปลี่ยนอะไหล่ ทดแทน เรื่องมันก็เลยจบ แบบว่าเครื่องสามารถใช้งานได้ดี

แต่สิ่งหนึ่งที่เกิดกับตัวเรา

เราซ่อมได้ เราวิเคราะห์จุดเสียเจอ เราเรียนรู้การปรับทิศทางของแสงได้ laser เราใช้เครื่องมือทางไฟฟ้าตรวจจับสัญญาณทางไฟฟ้า เราวิเคราะห์ตัวอย่างได้ เราเข้าใจความโปรแกรม หรือที่เขาเรียกว่า Software ที่ใช้ในการควบคุมทำงานของเครื่องมือได้ดี

กลายเป็นว่าเราทำในสิ่งที่เราคิดไว้เมื่อนานวันมาแล้ว ว่าช่าง หรือวิศวกร จะต้องซ่อมเครื่องมือวิจัยได้ และสอบเทียบ หรือทดสอบความใช้ได้ของเครื่องมือให้เรียบร้อยเสียก่อน ก่อนที่จะส่งมอบให้นักวิทย์ฯ ฮา

เสือ"ได้เรียนรู้"

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 14 พฤษภาคม 2557 20:05 แก้ไข: 15 พฤศจิกายน 2558 22:20 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

แล้วงี้ นักวิทยาศาสตร์ ต้องเริ่มหัดซ่อมแก้ปัญหาเบื้องต้นให้เป็น ก่อนการส่งไปซ่อมจริงที่วิศวกรด้วยหรือไม่ครับ อิอิ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ปัญหาก็คือทางแห่งการเรียนรู้

อิอิอิ

นักวิทย์ที่รับผิดชอบเครื่องมือหากสามารถดูแล แก้ปัญหาเบื้องต้นได้ก็จะส่งผลดีต่อองค์กร

อิอิอิ

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.240.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ