เชิญชวนร่วมเขียนเรื่องราวความสุขของท่าน ผ่าน Share.psu.ac.th โดยใส่คำสำคัญ PSU.QWL

สารี
Ico64
สารี ธำรงวัฒน์
นักวิชาการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ.วิทยาเขตหาดใหญ่
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
Network
Members · Following: 0 · Followed: 0

อ่าน: 4145
ความเห็น: 5

9 วิธีบริหารมนุษย์งาน Gen Y

Generation Y หมายถึงคนที่เกิดระหว่างปี 2521 – 2533

      เป็นสมาชิก Secret  มีบทความที่ใช่เลย   ฉบับที่ 28 ปีที่ 2   เรื่องโดย  โอโตริ  จึงถือโอกาสคัดลอกมาให้เพื่อนๆ และหลานๆ ได้อ่านกัน เผื่อจะได้นำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตในขณะนี้

          ขี้เกียจ   เห็นแก่เงิน   สมาธิสั้น   โลกส่วนตัวสูง...                 เหล่านี้เป็นคำซุบซิบเกี่ยวกับมนุษย์งาน เจ็นวาย (Generation Y หมายถึงคนที่เกิดระหว่างปี 2521 2533)  ที่มีให้ได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ

               ทำให้ผู้บริหารพยายามลดอายุหรือหามาตรการทำให้เรื่อง งาน กลายเป็นเรื่อง เล่น เพื่อเอาชนะใจพวกเขา

                 แต่ทว่า บรูซ ทุลแกน (Bruce Tulgan) เจ้าของบริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลแห่งสหรัฐอเมริกา นักพูด และนักเขียนชื่อดัง ได้เปิดตัวหนังสือ Not Everyone Gets a Trophy บอกเล่าถึงวีธีการบริหารมนุษย์งาน Gen Y   ที่พลิกความเชื่อเก่า ๆ ได้หมดจด ถึงขนาดที่ว่ากันว่า นี่เป็นหนังสือเล่มแรกที่ Gen Y  ยอมรับว่าเข้าใจพวกเขามากที่สุด 

               ที่สำคัญ หนังสือเล่มนี้ทำให้ผู้บริหารรุ่นเก่าได้รู้ว่า จะบริหารมนุษย์งานที่มีศักยภาพสูงกลุ่มนี้ได้อย่างไร 

    1    ส่ง  Gen Y   ขึ้นสู่รันเวย์    Gen Y  เป็นคนที่ต้องการความสำเร็จในชีวิตมากกว่าคนรุ่นไหน ๆ พวกเขาพร้อมทำงานหนัก เพื่อเหินฟ้าขึ้นสู่ความสำเร็จ ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่บริษัทต้องการอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ผู้บริหารควรทำคือ เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของ Gen Y   และพูดคุยตกลงกันตั้งแต่เริ่มแรกในหัวข้อต่อไปนี้ 

            O  ต้องทำให้ Gen Y   รู้ว่าบริษัทพิจารณาการเลื่อนตำแหน่งหรือเพิ่มสวัสดิการจากผลงาน  มิใช่เส้นสาย ประวัติชีวิต ฯลฯ ถ้ามีเงื่อนไขอื่น ควรแจ้งให้เขารู้เพื่อที่เขาจะได้เตรียมปรับปรุงตัวเอง  

           O   ต้องทำให้ Gen Y   ควบคุมตารางงานของตัวเองได้  โดยบอกเส้นตายและหลักในการพิจารณาที่ชัดเจน 

            O   ต้องยืดหยุ่นเรื่องสถานที่ทำงาน  เช่น ปล่อยให้เขาจัดโต๊ะทำงาน เล่นอินเทอร์เน็ต เปิดเพลงเบา ๆ เข้างานสาย หรือแม้แต่ทำงานที่บ้านได้ ตราบใดที่ผลงานยังคงยอดเยี่ยม

             O   ต้องเติมความรู้ให้พนักงานอย่างสม่ำเสมอ  เพราะสิ่งที่ Gen Y   กลัวมากที่สุด คือ ความล้าสมัย บริษัทจึงควรเตรียมคอร์สอบรมหรือเน้นย้ำให้เพื่อนร่วมงานรุ่นพี่ถ่ายทอดวิชาให้ 

           O  ต้องทำให้ Gen Y   เข้าถึงตัวบอสใหญ่หรือคนที่มีอำนาจในการแก้ปัญหาได้  เพราะ Gen Y    ต้องการคำตอบที่แก้ปัญหาได้จริงและทันท่วงที

             O  ต้องให้เครดิต  เพราะ Gen Y   เชื่อว่า ความสำเร็จแต่ละอย่างคือขั้นบันไดที่จะนำไปสู่ความสำเร็จที่สูงกว่า Gen Y   ไม่แคร์ว่าบันไดนี้จะทอดยาวขนาดไหน แต่พวกเขาต้องการให้มีคนเห็นว่าพวกเขาง่วนอยู่กับการก่อขั้นบันไดตลอดเวลา

             O  ต้องให้อำนาจแก่ Gen Y  เต็มร้อย  เรื่องใดที่อยู่ในขอบข่ายหน้าที่ความรับผิดชอบของลูกน้อง เจ้านายต้องให้อำนาจแก่พวกเขาเต็มที่ เพื่อให้พวกเขาควบคุมความสวยสดงดงามของผลงานได้อย่างแท้จริง

             O  ต้องให้ Gen Y   มีอิสระภาพในการแสดงความคิดเห็น   แต่ไม่จำเป็นต้องทุกเรื่อง เรื่องใดที่เขาไม่มีสิทธิ์ เจ้านายควรบอกให้ชัดเจนด้วย 

   2    สอนงานอย่างเร่งด่วน    จากการวิจัย Gen Y  มากว่า 20 ปี ทุลแกน ยืนยันว่า Gen Y  เป็นคนที่มีความกระตือรือร้นสูงลิบ หัวหน้างานควรสอนงานและบอกเล่าสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานให้ Gen Y  เข้าใจอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อให้เขาทำงานของตัวเองได้โดยลำพัง เพราะถ้าหัวหน้างานอ้างว่า ไม่มีเวลาสอน พวกเขาจะโต้กลับทันทีว่า การที่คุณไม่สอนต่างหากที่ทำให้ฉันเสียเวลา

    3   สร้างบรรยากาศที่เป็นมิตร ทุลแกน เรียกบรรยากาศนี้ว่า Loco Parentis  หมายถึง บรรยากาศของความห่วงใยที่ผู้ใหญ่มีให้คนที่อ่อนวัยวุฒิกว่า หัวหน้างานควรเข้าใจจุดเด่นและจุดด้อยของลูกน้องแต่ละคน คุณอาจเริ่มให้ความใส่ใจพวกเขาด้วยการทักทายกันเมื่อพบหน้า และจบบทสนทนาด้วยคำแนะนำที่มีประโยชน์ ให้ความจริงใจ อีกทั้งต้องพูดคุยปรึกษากับพวกเขา หรือตั้งรางวัลพิเศษสำหรับการทำงานที่เพิ่มขึ้นแต่ละครั้ง 

   4    แก้ปัญหาการปรับตัว  ปัญหาที่ Gen Y  มักพบในที่ทำงานคือ การปรับตัว เนื่องจาก Gen Y  จะใช้ ความเป็นเพื่อนในการปฏิสัมพันธ์กับคน และไม่สนใจลำดับขั้นหรือสายการบังคับบัญชา ดังนั้นเจ้านายจึงควรสอนวิธีการปรับตัวและวิธีเอาตัวรอดในที่ทำงานให้พวกเขา เริ่มตั้งแต่การพิจารณาบทบาทและหน้าที่ของตนเอง การทำงานร่วมกับคนอื่น การแก้ปัญหาโดยไม่ต่อสายตรงถึงเจ้านายของเจ้านายในทันทีทันใด แต่ให้มีการเปิดประชุมย่อยที่มีเขา มีคุณ และบอสของคุณเข้าร่วมด้วย เป็นต้น

    5    ปลูกฝังการบริการ    ประโยคเด็ดที่หัวหน้างานควรบอกลูกน้อง  Gen Y  คือ ในที่ทำงานนั้น นอกจากตัวเองแล้ว ให้ถือว่าคนอื่นเป็นลูกค้า วิธีนี้นอกจากจะสามารถเอาชนะใจลูกค้า ซึ่งเป็นคนที่สำคัญที่สุดสำหรับบริษัท (แต่ Gen Y  มักมองไม่เห็น) แล้วยังทำให้พวกเขาสามารถแก้ปัญหาการปรับตัวในที่ทำงานอย่างได้ผลด้วย 

   6    สอนวิธีบริหารตัวเอง    Gen Y  ชอบผนวกไลฟ์สไตล์เข้ากับชีวิตการทำงาน และมักมีปัญหาด้านการบริหารเวลา ทุลแกน จึงสรุปว่า ของขวัญที่ดีที่สุดที่หัวหน้างานจะให้ได้คือ การสอนให้เขารู้จักแยกแยะสิ่งที่เป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ออกจากกัน อีกทั้งต้องสอนวิธีกำจัดการใช้เวลาอย่างไร้ประโยชน์ออกไป เช่น สอนการวางแผน การทำเช็คลิสต์ การประเมินตนเอง การตัดสินใจ โดยใช้เหตุผลรอบด้าน ฯลฯ 

   7    เป็นผู้นำที่เข้มแข็ง    ลูกน้อง  Gen Y  ของคุณควรรู้ว่าเขากำลังทำงานอยู่ภายใต้หัวหน้างานที่ 

           O   โปร่งใส   อย่าบ่นว่าทำไมลูกน้องไม่ทำสิ่งที่ควรทำ แต่ให้บอกพวกเขาไปตรงๆ ว่าคุณต้องการอะไรบ้าง  

          O    เด็ดขาด   เมื่อออกกฎใดๆ  มาแล้ว คุณต้องรักษากฎอย่างเคร่งครัด ไม่ลำเอียง และจำไว้ว่า การเชิญพนักงานที่ไม่เอาไหนออกหนึ่งคน จะทำให้พนักงานที่เหลืออยู่ขยันมากขึ้นทันตาเห็น  

          O   โฟกัสที่วิธีการแก้ปัญหา   ไม่ใช่ที่ตัวปัญหา

    8    เก็บรักษาลูกน้องคนเก่ง     Gen Y  มักโดนค่อนขอดว่า เปลี่ยนงานบ่อยแต่หารู้ไม่ว่าพวกเขาจะลาออกก็ต่อเมื่อรู้สึกว่าทำงานแล้วไม่มีความสุข หรือทำงานหนักไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้นต่างหาก ดังนั้นถ้าหัวหน้างานไม่อยากปล่อยให้พนักงานเก่ง ๆ หลุดมือไป ควรหาวิธีเก็บพวกเขาไว้ด้วยการหาช่องทางหรือโอกาสใหม่ๆ ในการทำงานเพื่อดึงดูดคนพวกนี้ไว้ เป็นการเพิ่มผลประโยชน์แก่บริษัท ในขณะเดียวกับที่ได้เพิ่มผลประโยชน์ให้พนักงานด้วย 

   9    ปั้นดาวดวงต่อไป   คุณควรส่งเสริมลูกน้องที่มีแววอย่างสุดตัว โดยมอบหน้าที่ด้านการบริหารและอำนาจที่แท้จริง อีกทั้งต้องทำให้ผู้ร่วมงานคนอื่นๆ ทราบว่า เขา หรือ เธอ คือคนเก่งของคุณ นอกจากนี้คุณควรให้เวลาดูแลพวกเขาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เขาเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง และหมั่นปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ

         ไม่ว่า  Gen Y   จะทำให้บรรดาหัวหน้างานลำบากใจแค่ไหนก็ตาม แต่เราอย่าลืมว่า คนรุ่นนี้คือ หัวหน้างาน เจ้านาย หรือ บอส ซึ่งจะขับเคลื่อนสังคมรุ่นต่อไปนั่งเอง

         และ.... คนไฟแรงอย่างพวกเขาต้องการความช่วยเหลือจากผู้นำที่เข้มแข็งและใส่ใจเช่น คุณ                

ความเชื่อที่ดูเหมือนใช่  : Gen Y   ไม่เห็นแก่หัวหงอกหัวดำ

ความจริง : ไม่มีคนรุ่นไหนอีกแล้วที่จะได้รับการเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดเท่ากับGen Y   จึงเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะไม่เคารพผู้ใหญ่ อย่างไรก็ดี พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครู ต่างให้ความชื่นชมและเห็นความสำคัญของพวกเขามาก ดังนั้นผู้บริหารรุ่นเก๋า จึงไม่ควรมองข้ามความเห็นของพวกเขา ด้วยเหตุผลเพียงว่าพวกเขาผ่านโลกมาน้อยกว่า
        
หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): คณะวิทยาศาสตร์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 01 กันยายน 2552 15:05 แก้ไข: 01 กันยายน 2552 15:21 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 บิวตี้.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อ่านแล้ว  ก็เป็นจริงอย่างบทความว่า ซึ่งสมาชิกในองค์กรต้องเข้าใจ โดยเฉพาะในองค์กรที่มีช่วงอายุห่างกันของบุคลากรที่ทำงานอยู่  ต้องเรียนรู้เพื่อความเข้าใจคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเรา  มิฉะนั้นองค์กรจะไม่เป็นหนึ่งเดียว ในองค์กรใหญ่ ที่มีหน่วยงานมาก จะเริ่มเห็นปัญหาชัดเจนขึ้นจากการประสานงานระหว่างคน 2 รุ่น  ทำให้เกิดความขัดแย้งเล็กๆ แต่ปล่อยไปจะมากขึ้นได้  น่าจะมีหน่วยงานจัดอบรมให้ความรู้ด้านจิตวิทยาการทำงานมากขึ้น  เพราะเป็นหัวข้อที่คนไม่ค่อยให้ความสนใจ ส่วนมากปัจจุบันจะเน้นตัวชี้วัดอย่างจัดจ้าน ซึ่งเป็นตัวที่คนรุ่นใหญ่สนใจ เข้าใจและท้าทาย  แต่คนรุ่นเดิมสนใจน้อยกว่า อาจจะติดรูปแบบเดิมๆ  ทำอย่างไรดีนะ...... 

เกิดในช่วงนั้นพอดี คิดว่ามีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ตรงกับคำว่า Gen Y

 ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ครับผม

ได้เข้าไปอ่าน blog ของนักเรียนห้องสันติศึกษา แล้ว ทำให้เห็นตัวตนของ Gen Y ของ ม.อ คนหนึ่ง ซึ่งมั่นใจได้เลยว่า จะเป็นกำลังสำคัญของ ม.อ ชัวร์

Ico48
นลนที [IP: 27.130.208.244]
31 March 2011 17:56
#64653

อ.อุไรวรรณ อยู่ชาถ่ายทอดประสบการณ์

บริหาร Gen Y  ให้แก่ หัวหน้างานที่บริษัท ได้ดีมาก ทำให้เห็นภาพการเปลี่ยนแปลง และการปรับตัวของผู้บริหารในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน  และ  ทำให้ผู้บริหาร เข้าใจ Gen y มากขึ้นซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้บริหารในยุคนี้คับ  รวมทั้งเทคนิคการดูให้ Gen Y  เพื่อให้ Gen Y รักศรัทธาและทำงานอย่างมีความสุข

 

Ico48
ดลยา [IP: 171.7.210.69]
31 พฤษภาคม 2555 21:25
#77582

อ.อุไรวรรณ อยู่ชา บรรยายหลักสูตร การบริหาร Gen Y ได้ดีมาก ๆ ค่ะ ไปเข้าอบรมมาแล้วค่ะ

อาจารย์นำเสนอเป้าหลอมของคนแต่ละยุค ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาช่องว่าง จูงให้เข้าใจ Gen Y

และ เปิดใจ เข้าใจ "ใกล้" กันให้มากขึ้น เพื่อปรับตัวให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดย

ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ได้เทคนิคไปดูแล Gen Y มาแล้วค่ะ อ.อุไรวรรณ เก่งมาก ๆๆๆๆ

ถ่ายทอดได้ตรงประเด็น ชัดเจน ได้ประโยชน์ครบ และสนุกมาก ๆ ดังนั้น อย่ากังวลกับ

Gen Y เลยนะคะ ขอเพียง "เปิดใจ เข้าใจ" กันให้มากขึ้นค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.161.206.110
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ