นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

DaDa
Ico64
Songsuda Promthong
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 5

อ่าน: 3736
ความเห็น: 6

รายงานอุบัติเหตุจากท่อแก๊สไนโตรเจนแรงดันสูง

เกิดอะไรขึ้นเมื่อ Regulator จากท่อแก๊สแรงดันสูงหลุด

 

 

    หลายวันก่อนได้เกิดอุบัติเหตุที่ ชั้น G โดยไม่คาดคิดระหว่างที่กำลังนั่งทำงานอยู่ในช่วงพักเที่ยง เพราะถือศีลอดจึงไม่ได้ออกไปทานข้าวเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ ทันใดนั้นก็เกิดเสียงดังปัง แล้วตามด้วยเสียงหวีดดังมากๆ ขอย้ำว่าดังมาก และดังอย่างต่อเนื่องด้วยเสียงหวีดแหลม คาดว่าน่าจะจากท่อแก๊สแรงดันสูง 1800 psi

    DaDa อยู่ในห้อง Lab ห้อง G02 ชั้น G คนเดียวด้วยความตกใจจึงรีบวิ่งออกจากห้องก่อน เพราะเสียงดังมาก แก้วหูเกือบแตก บวกกับมีอาการหายใจไม่สะดวกเหมือนไม่มีอ๊อกซิเจนบริเวณนั้นเลย และ เพื่อความปลอดภัย กว่าจะพยุงตัวเองขึ้นไปยังชั้น 1 เพื่อเรียกหาผู้ชาย (ตอนนั้นคิดออกก็มี 2 วิศวกร คือ serviceman กับ iHum) ใครก็ได้สักคนมาช่วยก็ผ่านไปหลายนาที เมื่อแจ้งให้ทางวิศวกรทราบ ซึ่งขณะนั้นก็มีเพื่อนร่วมงานบางคนที่ทานอาหารเที่ยงที่ชั้น 1 เสร็จแล้ว(น้องบางคนบอกว่าได้ยินเสียงถึงชั้น 1 ถึงในห้องครัวแต่ไม่รู้ว่าเสียงอะไร)  ก็รีบลงมาดูกันหลายๆ คนว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วน DaDa ไม่ไหวลื่นล้มลงตรงประตูห้อง G02 (เนื่องจากหายใจไม่ออก บวกกับประตูปิดสนิท ห้องปิดสนิท คาดว่าภายในห้องอ๊อกซิเจนถูกแทนที่ด้วยไนโตรเจนไปเยอะ บวกกับถือศีลอด พลังงานน้อยกว่าปกติ) ทำให้เจ็บแขน ดัง บันทึกที่แล้ว

    จากการตรวจสอบพี่ iHum ได้ลงมาดูและพบว่าเสียงไม่ได้มากแล้วคาดว่าจากแรงดันแก๊สเต็มถังในตอนเช้า จากท่อแก๊สไนโตรเจนใช้ทดสอบเครื่อง DSC เมื่อหัววาล์วหลุดทำให้สูญเสียแรงดันอย่างรวดเร็วและท่อแก๊สเย็นเฉียบมีน้ำ แข็งเกาะ แก๊สเกือบทั้งหมดพุ่งออกจากถังอย่างรวดเร็ว(อันนี้ได้ฟังจากที่ iHum เจอมา) สุดท้ายวิศวกรตรวจสอบพบว่าแรงดันในถังเหลือประมาณ 100-200 psi หรือประมาณได้ว่าหมดถังต้องเปลี่ยนถังใหม่

     Serviceman นำส่วนที่เสียหายมาให้ดู คือ ข้อต่อทองเหลืองซึ่งใช้ขันให้ท่อติดกันหรือเรียกง่ายๆ ว่า Fitting เกิดแตกและหลุดจากกันในทันทีทันใด โชดดีที่ไม่โดนใคร  หรือไม่โดน DaDa นั่นแหละเพราะอยู่ที่เกิดเหตุคนเดียว และไม่หลุดระหว่างที่เปิดวาล์วท่อ และท่อไม่ล้ม

 

Serviceman วิศวกรได้ตรวจสอบอีกครั้งพบว่าข้อต่อแตกและหลุดจากกัน

 

 

     เมื่อวิศวกรค้นหาอะไหล่เพื่อจะเปลี่ยนพบว่ามีเศษชิ้นส่วนที่มีหมายเลขเดียว กัน ที่เคยเสียหายด้วยอาการคล้ายๆ กันเคยเก็บไว้ด้วย แสดงว่า ชิ้นส่วนหมายเลขนี้น่าจะเสียหายบ่อย แต่สังเกตุว่าอันเก่าๆ ไม่ถึงกับหลุดออกจากกัน ยกเว้นอันล่าสุด และไม่เคยได้รับรายงานอุบัติเหตุอย่างวันที่เกิดเหตุการณ์ น่าตกใจอย่างที่เล่ามา วิศวกรบอกว่า อาจเป็นไปได้ว่า ความเสียหายน่าจะเกิดขั้นตอนไข Regulator เข้ากับท่อแก๊ส ซึ่งทำให้สามารถตรวจสอบพบความผิดปกติและเปลี่ยนข้อต่อก่อนที่จะเกิด อุบัติเหตุ ยกเว้นครั้งล่าสุด ไม่พบความผิดปกติตอนไข Regulator แต่พบความเสียหายระหว่างตอนใช้งาน

     คงต้องมีการตรวจสอบความผิดปกติของ Regulator อื่นๆ ที่มีใช้อยู่และใช้ข้อต่อทองเหลืองที่มีหมายเลขนี้ เพื่อตรวจสอบสภาพว่ามีรอยร้าวหรือไม่ ก่อนที่จะเกิดอันตราย  จะได้ไม่มีเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 สิงหาคม 2556 16:46 แก้ไข: 05 สิงหาคม 2556 17:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

น่าตกใจนะคะ ดีที่น้อง Dada ไม่เป็นอะไรมาก อย่างนี้ต้องหามาตรการตรวจสอบให้ดีเป็นระยะๆไหมคะ 

น่าจะต้องเปลี่ยนล๊อตแล้วนะครับ มีอุบัติการณ์เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว

อิอิอิ

เราเอง

คงต้องให้วิศวกรหา Nitrogen Regulator คุณภาพดีมาเปลี่ยนใหม่นะครับ เพราะการเปลี่ยนจากสถานะของเหลวมาเป็นไอจะดึงพลังงานมาจากสิ่งแวดล้อมซึ่งทำให้อุณหภูมิ Regulator ต่ำลง อาจทำให้เกิดการเปราะของโลหะได้ ใช้สินค้าคุณภาพไปเลยดีกว่าครับ

งานมากจนเครื่องรับไม่ไหว

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

รับทราบครับ

ลุง ทดแทน รับทราบแล้ว ดำเนินการต่อให้ด้วยนะคะ น้องๆ ใีศูนย์ฯ จะได้ไม่หวาดเสียว ปลอดภัยเพิ่มขึ้น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.130.162
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ