นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

DaDa
Ico64
Songsuda Promthong
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 5

อ่าน: 1733
ความเห็น: 8

วัน D-Day 7 พ.ค.56 นำเสนอผลงาน_Kaizen award 2013

วัน D-Day 7 พ.ค.56 นำเสนอผลงาน_Kaizen award 2013

 

 

กลับมาถึง หาดใหญ่แล้วค่ะ คิดถึงหาดใหญ่ มอ. หอพักที่ร้อยแปด สุดๆ ตามท้องเรื่องจากบันทึกนี้  เตรียมพร้อมนำเสนอผลงานรอบนำแสนอผลงาน_Kaizen award 2013 บันทึกแนะนำ วันที่ 7 พ.ค.56 ตามที่พี่ เมตตา แจ้งมาใน บันทึก

มีเรื่องเล่ามาฝากกันค่ะ

วันสำคัญอีกวันมาถึงแล้วค่ะ เราออกจากที่พักแถวประตูน้ำ ซึ่งไม่ไกลจากสถานที่ที่ต้องนำเสนอผลงานมากนัก ตั้งแต่เช้า serviceman เค้าว่าอย่างนั้น  เนื่องจาก กำหนดการระบุว่า

 

วันนำเสนอผลงาน ให้ผู้นำเสนอผลงาน ติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดลงทะเบียนเวลา 7.00 – 10.00 น. และ

ส่งผู้แทนขององค์กรโหลดไฟล์ข้อมูลสำหรับนำเสนอผลงานเวลา 7.00 – 10.00 น. เช่นกัน

คณะกรรมการมีเกณฑ์การพิจารณารอบนำเสนอครั้งนี้ 100 % พิจารณาจาก

1. ที่มาของแนวคิด

2. ความคิดสร้างสรรค์

3. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

4. การะบวนการทางความคิด

5. ผลลัพธ์

 

เพื่อเข้าฟังทีมอื่นๆจากหน่วยงานอื่นๆด้วยเราจึงออกจากโรงแรมที่พักตั้งแต่เช้าหลังจากทานมื้อเช้าที่ทางโรงแรมจัดให้มาถึงโรงแรมที่จัดงาน โรงแรมอมารีเอเทรียม โรงแรมนี้เค้าบริการดีมากค่ะแค่เดินเข้าไปมีพนักงานออกมาต้อนรับ มาสอบถามว่าเช็คอินเลยมั้ย เราก็ตอบไปว่าเปล่ามานำเสนอผลงาน เขาก็เข้าใจทันที และบอกว่า กระเป๋าที่พวกเรานำมาสามารถฝากไว้กับทางโรงแรมของเค้าได้แม้จะไม่ได้เข้าพักก็ตามที บริการแบบนี้เราชอบชอบ เดินไปที่ห้องบุษราคัม สถานที่จัดงาน รีบลงทะเบียน จากนั้นเดินไปยังห้องไพลินเพื่อโหลดไฟล์ข้อมูลสำหรับนำเสนอผลงานทั้ง 2 เรื่อง และตรวจสอบ power point ที่ โหลด เมื่อเรียบร้อย หาที่นั่งเพื่อรอเวลาเริ่มงานคือ 8.00 น. นั่ง ตึกตัก ตื่นเต้น เตรียมพร้อมสำหรับนำเสนอในวันนี้ หันไปถาม serviceman iHum ว่า ตื่นเต้นมั้ย ได้คำตอบเสียงเดียวกัน ตื่นเต้นสิ  DaDa เอง ยังตื่นเต้นเลย กำหนดการเริ่มเสนอผลงานเป็น set ละ 8 ทีม แล้วจึงเบรกค่ะ

 

 

ก่อนเริ่มเสนอผลงานเจ้าหน้าที่มีการแนะนำคณะกรรมการซึ่งมีด้วยกัน 5 ท่าน พร้อมแจ้งกติกาต่างๆให้ทราบ นั่นคือ จะมีจอมอนิเตอร์จับเวลา 10 นาที สำหรับการนำเสนอ ตัวเลขจะเป็น สีดำ เมื่อผ่านไป 5 นาทีจะมีเสียงเตือน 1 ครั้ง เมื่อครบ 10 นาทีจะมีเสียงเตือนยาวหากเลยเวลา ตัวเลขจับเวลาจะนับเวลาไปเรื่อยๆด้วยตัวเลข สีแดง ซึ่งเวลาจะมีผลต่อคะแนนด้วยเช่นกัน

 

 

ในการนำเสนอของทีมต่อๆไปจะต้องนั่งรอเพื่อรอนำเสนอต่อจากทีมถัดไป ณ. จุดที่ทางทีมงานจัดไว้ให้

 

 

หลังเบรกช่วงแรก ก็ถึงเวลาสำคัญของทีม Zero Defect ของเรา ลำดับทีมที่ 10 ละ 11


และแล้วเวลาแห่งการอคอย 10. 35 น. - 10. 50 น ก็มาถึง iHum กะ อาเกา เริ่มนำเสนอก่อนเรื่อง ระบบสารสนเทศเพื่อการบริการทดสอบ 10 นาที ผ่านไปไวมาก iHum นำเสนอ ได้เยี่ยมมากค่ะ ไม่ได้ชมกันเองนะค่ะ แต่ทำได้ดีมากจริงๆ มีเรียกเสียก ฮา บางช่วง  และทันเวลา 10 นาที พอดิบพอดี จากนั้นเป็นเวลาของคณะกรรมที่จะ ชื่นชม ซักถามเพิ่มเติม เราได้ข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์จากกรรมการเพื่อปรับปรุงการนำเสนอในครั้งต่อไปหากเราได้เจอกันอีก กรรมการว่าอย่างนั้น

 

 

ในที่สุด 10. 50 น. - 11. 05 น ถึงคิวของ  serviceman กะ DaDa (คนหลักที่ต้องพูดคือ serviceman) เรื่อง LAB_Booking เรานำเสนอทันเวลา 10 นาทีเช่นกันค่ะ กรรมการที่ซักถามและชื่นชม เป็นกรรมการที่ serviceman กระซิบบอก DaDa ว่ารู้จักเพราะเคยมาเยี่ยมชมศูนย์เครื่องมือฯ ของเราและเคยได้พูดคุยกัน กรรมการให้ข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์อีกเช่นกัน  สิ้นสุดการนำเสนอเหมือนยกภูเขาออกจากอก หายเครียด หายตื่นเต้น ใจที่เคยเต้นแรงแทบจะหลุดออกมาก็ กลับสู่ภาวะปกติ

 

 

นอกจากนี้ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวชื่นชม หน่วยงานระดับมหาวิทยาลัย อย่าง สงขลานครินทร์ ของเราอีกด้วยว่า ฝากชื่นชมผู้บริหาร ทั้งคณะแพทย์ฯ ซึ่งทำมาก่อนและศูนย์เครื่องมือฯ ที่มานำเสนอผลงานในวันนี้ ดีใจที่เห็นหน่วยงานราชการ แบบนี้ (มีขำๆ หน่วยงานผมเองยังไม่ทำเลย กรรมการว่าอย่างนั้น ฮา..) มีความกล้าที่จะนำเสนอ นำ Kaizen ระดับอุตสาหกรรมนำไปประยุกต์ใช้ และทำจริง และอยากเห็นการพัฒนาต่อเนื่อง ของผลงานที่นำเสนอ และผลงานอื่นๆต่อไป

 

ระหว่างนั้นก็นั่งฟังทีมอื่นๆนำเสนอ บางทีมไอเดียน่าสนใจค่ะ  บางทีม แสดงกึ่งละครกึ่งเรื่องเล่า บางทีมเริ่มต้นด้วยการร้องเพลงฉ่อย ผู้ร่วมงานคอยปรบมือเข้าจังหวะให้ เป็นอีกรูปแบบการนำเสนอที่แปลกแหวกแนวและน่าสนใจมากๆ บางทีมใช้เวลาเกิน 10 นาที บางทีมทันเวลา บางทีมใช้เวลาน้อยไปแค่ 5 นาที เป็นโอกาสให้กรรมการซักถามนาน นาน และนาน มาก ก็เฮฮากันไปเป็นช่วงๆ

 

ต้องลุ้นผลกันอีกครั้งในวันที่ 16 พฤษภาคม 2556  ผลจะออกมาอย่างไรไม่สำคัญเท่ากับวันนี้เราทำเต็มที่ที่สุดแล้วค่ะ

 

20.05 น. เครื่องออกจากสนามบินดอนเมือง (เมาเครื่อง บวกกับอาการไม่สบายของDaDa ที่เริ่มมากขึ้นมากขึ้นตามลำดับ ช่างทรมานเหลือเกิน)  ถึง หาดใหญ่ 21.30 น. มีรถตู้มารับ ส่งถึง ศูนย์เครื่องมือ 22.00 น. ถึงห้องพัก 22.10 น. แทบจะคลานขึ้นเตียง

 

การเดินทางครั้งนี้เต็มไปด้วยประสบการณ์มากมายหลายความรู้สึกจริงๆ ทั้ง

 

ความไม่ประทับใจ จากการบริการของพนักงานโรงแรมที่เข้าพัก ที่ขอบอกเลยว่าแย่มากๆ (เฉพาะรายคนนั้น) เกือบทำให้ น้อง รักยิ้ม ของเราตกเป็นข่าวหน้าหนึ่ง (เล่าให้เว่อร์ ไปงั้นแหละ) เพราะเกือบจะมีวางมวยกันที่ฟร้อนท์ของโรงแรม

 

ความไม่ประทับใจ จากการบริการของโรงแรม ที่บอกเราว่า อีก 1 ชม. จะได้ห้องพักทั้ง 4 ห้อง (เราจองไว้ 4 ห้อง) ขณะนั้นเวลา 11.15 น. นั่นหมายความว่า 12.15 น. เราจะได้เข้าห้องพัก เราจึงหามื้อเที่ยงทานกันกลับมา 12.20 น. พนักงานกลับบอกว่า ห้องได้แค่ 1 ห้อง อีก 3 ห้องยังไม่เรียบร้อย ต้องรออีก 30 นาที - 45 นาที จึงจะได้ครบ ตัดสินใจไปนั่งรอที่ห้องแรกที่ได้ ผ่านไป 1 ชม. พนักงานกลับบอกว่า ห้องสร็จแล้วแค่ 1 ห้อง อีก 2 ห้อง ยังไม่เรียบร้อย อ้าว อ้าว เป็นแบบนี้ได้ไงอ่ะ ในที่สุดกว่าจะได้ห้องครบทั้ง 4 ห้องต้องรอถึง 15.00 น. เป็นเวลาเกือบ 4 ชม. ด้วยกัน น่าประทับใจมั้ยล่ะ

 

 

เสียงหัวเราะ ของเราทีม Zero defect ต่อหัวหน้าทีมอย่าง serviceman ในช่วงเวลาที่ห้องบรรยายเต็มไปด้วยผู้เข้าร่วมงานขณะที่ห้องเข้าสู่ภาวะเงียบสงบที่สุด เขา เทน้ำใส่แก้ว (สงสัยกระกระหาย) ได้เสียงดังมาก (ฮาย.. อายเค้านิ..555)

 

เสียงหัวเราะ ของเราทีม zero defect มีต่อ ลุงทดแทน กับ กระเป๋าเดินทางที่ช่างไม่เข้ากันเลยกับลุงทดแทน ก็ลุงทดแทน ตัวออกจะสูงขนาดนั้นแต่กระเป๋าเดินทางแบบลากของลุงช่างเล็กเตี้ยเรี่ยดิน ส่วนของตัวจับเพื่อลากก็สั้นนิดเดียวแล้วเวลาลุงท่านจะลากกระเป๋า ลองนึกภาพตาม ช่างทุลักทุเล น้องๆได้ฮา (ฮาย.. อายเค้านิ..555)

 

เสียงหัวเราะ กับห้องพักของโรงแรมที่จะหาที่เปิด-ปิด แอร์ กำหนดอุณหภูมิ เปิด-ปิดทีวี เปิด-ปิดไฟในห้องช่างแสนจะลำบาก กดปุ่มอะไรไม่รู้ รู้อีกที ไฟดันดับทั้งห้อง ฮาฮา ฮา


รอยยิ้ม แห่งความภาคภูมิใจจากเราทีม Zero defect  ศูนย์ เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในนาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่เราผ่านการนำเสนอผลงานครั้งนี้เป็นที่น่าพอใจสำหรับทีมของเรา ขอบคุณทุกๆ กำลังใจ แรงเชียร์ จิตอาสา ความช่วยเหลือ ต่างๆ ที่มีให้

และสุดท้าย


น้ำตาของ “เสือร้องไห้ ตาเบลอ” ที่ทำแว่นสายตาที่ ลุงทดแทน เพิ่งจะนำมาโชว์ (พูดง่ายกว่านี้คือโม้..อิอิอิ) ที่สนามบินหาดใหญ่ช่วงรอขึ้นเครื่องไป กทม. (6 พ.ค.56) แต่ทำแว่นตกในรถแท็กซี่ตอนนั่งมาลงที่สนามบินดอนเมืองเพื่อรอขึ้นเครื่องกลับหาดใหญ่ (7 พ.ค.56) เสือจึงได้แต่ร้องไห้

 

ขอบคุณการเดินทางที่น่าจดจำในครั้งนี้ DaDa ก็กลับมาในสภาพที่แย่เช่นกันเพราะมีอาการป่วยช่วงระหว่างเดินทางกลับ แต่ไม่เป็นไร สู้ไหวอยู่ (มั้ยนะ.. แต่ถ้าได้พักสักวันน่าจะดี)..

 

ปล.เช้าวันนี้ 8 พ.ค.56 เวลา 8.00น. คนขับรถเจ้าประจำมารับที่หอพักเข้าที่ทำงานศูนย์เครื่องมือฯ เจอเพื่อนๆร่วมงานทักทายมากมายแต่ไม่มีแรงจะพูดด้วยเพราะไม่สบายจริงๆ

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 พฤษภาคม 2556 17:05 แก้ไข: 08 พฤษภาคม 2556 17:12 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Kanom Phing, Ico24 Kathi Noodee, และ 15 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เขียนได้จับใจจริงๆๆ

หายไข้แล้วเหรอคะ

เขียนซะยังกะ..คนมีพลังมหาศาล

นี่เองที่เขาเรียกว่า...

ความภูมิใจในงานที่ทำ...

ล้นพลังงาน ออกมาเผื่อถึง คนอ่านอย่าง "ท้าว"

อิ .อิ...

ชื่นชมค่ะ

นั่นซิครับท้าวฯ พร่างพรูออกมาเป็นบันทึกที่ค่อนข้างยาว

เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาเต็มพุง

อิอิอิ

เราเอง

ว่าแต่ อยากเห็นภาพคุณทดแทน ลากกระเป๋า จังเลย

เสือรู้ทัน ไม่ยอมให้ถ่ายภาพ พอยกกล้องก็จะยกกระเป๋าเดินหนี 555

เป็นงานที่น่าสนใจมากครับ เสียดายที่ไม่มีเวลามากพอที่จะเข้าชมได้ทุกกลุ่มทุก Kaizen ซึ่งรอบคัดเลือกนี้จัดจนถึงวันที่ 10 พ.ค. 56

ประทับใจจริงๆ อิอิ

บอกได้สามคำ...ยอดเยี่ยมมาก...ทั้งผลงานของหน่วยงานและการเล่าเรื่องของน้อง DaDa ค่ะ

มีอีกหลายเรื่องราวหากจะเล่า 3 วัน ก็ไม่จบค่ะ อิอิอิ

ขอบคุณกำลังใจที่่ส่งกันมาให้ศูนย์เครื่องมือนะค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.230.154.129
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ