นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ใยมะพร้าวน้องใยไหม
Ico64
พิสิฐ์พงษ์ หมื่นประเสริฐดี
นักวิทยาศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 6 · ผู้ติดตาม: 10

อ่าน: 2142
ความเห็น: 2

เครื่อง AAS PerkinElmer ขึ้น Safety Interlock (2): No fuel pressure

จากภาคแรก บันทึกเรื่อง "เครื่อง AAS PerkinElmer ขึ้น Safety Interlock แก้ไงยังไง" ซึ่งอธิบายถึงสาเหตุจากกรณี No Drain และการแก้ไขปัญหาไปแล้ว วันนี้ก็มาถึงภาค 2 คือ กรณีที่ขึ้น No fuel pressure กันบ้าง

      เมื่อวานดูเคเบิลทีวีที่บ้าน เป็นช่องหนังต่างประเทศ เรื่อง พ่อมดน้อยแฮรี่พอตเตอร์ รู้สึกว่าจะเป็นภาคที่ 5 ซึ่งแม้ว่าจะดูมาแล้วจนครบ 7 ภาคแล้ว แต่ก็ยังนั่งทำงาน ฟังเสียงหนังไปพลาง และเหลือบมองเวลาถึงฉากสำคัญ เป็นระยะๆ ด้วยความสนใจ

 

     เมื่อนึกถึงแฮรี่พอตเตอร์ว่ามีตั้งหลายภาค ก็จำได้ว่า ในแชร์ของเรานี้ มีหลายคนที่ชอบเขียนบันทึกหลายภาคต่อไม่สิ้นสุดเสียที แถมหลายเรื่องอีกต่างหาก อิอิ

 

      วันนี้จึงขอลุงลุกขึ้นมาเขียนบันทึกภาคต่อสักหน่อย ซึ่งตนเองก็ไม่แน่ใจว่าจะต่อได้ถึง 7 ภาคแบบแฮรี่พอตเตอร์ หรือ แบบไม่มีที่สิ้นสุดแบบใครบางคนในนี้หรือไม่

 

    ท้าวความมาจากภาคแรก บันทึกเรื่อง "เครื่อง AAS PerkinElmer ขึ้น Safety Interlock แก้ไงยังไง" แล้วกัน ซึ่งอธิบายการปรากฏขึ้นของข้อความ "Safety Interlocks" และอธิบายถึงสาเหตุจากกรณี No Drain และการแก้ไขปัญหาไปแล้ว วันนี้ก็มาถึงภาค 2 คือ กรณีที่ขึ้น No fuel pressure กันบ้าง

 

     ขอย้อนก่อนว่า ปัญหานี้จะเกิดกับเครื่อง AAS ยี่ห้อ PerkinElmer รุ่น AAnalyst100 และรุ่นใกล้เคียงกันเป็นหลักครับ ซึ่งเป็นเครื่องในความดูแลของ "เรา" เอง ที่ไม่ใช่ "เราเอง" ครับ

      ทั้งนี้ หากเครื่องเป็นปกติ หน้าจอของ Flame Control จะเป็นลักษณะตามรูปนี้ คือ Safety Interlocks เป็นเครื่องหมายถูกสีเขียวครับ

 

    แต่หากมีอาการผิดปกติตามรูปข้างล่างนี้ คือ Safety Interlock เป็นกากบาดสีแดง แล้วทำให้จุด Flame ไม่ติด

       หากกดที่รูปกากบาดสีแดงบนหน้าจอแล้วขึ้นรูปนี้ คือ No fuel pressure

 

    แปลว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจาก Fuel Sensor ตรวจไม่พบแก๊ส ซึ่งมี 2 สาเหตุ และวิธีการแก้ไข ดังนี้

 

   1. เครื่อง AAS ยังไม่ได้เปิดแก๊ส ทั้งกรณีแก๊สอะเซททิลลีน หรือ อาร์กอน หรือ ไนตรัสออกไซด์ วิธีแก้ไข คือเปิดแก๊สชนิดที่เหมาะสมตามวิธีที่เราเลือกใช้วิเคราะห์ครับ

 

   2. ท่อ Fuel หลุด หรือต่อไม่สนิท ทำให้ความดันแก๊สน้อยกว่าปกติ เครื่องก็จะขึ้น No fuel pressure เช่นกัน วิธีการแก้ไข คือ ตรวจสอบสายแก๊สชนิดที่เปิดใช้ (ปิดเปลวไฟหรือเลี้ยงการเกิดประกายไฟด้วย) ว่ารั่ว หรือหลุดหรือไม่ แล้วให้ซ่อมแซม หรือใส่เข้าที่เดิมครับ

 

     กรณีอื่นเช่น สายขาด ท่อตัน แก๊สหมด (อันนี้ลืมดูเอง) เป็นไปได้ยากครับ แต่หากเกิดขึ้นจริง ก็ไล่ดูตามสายตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง แก้เป็นจุดๆ ไปแล้วกันครับ วันนี้พอแค่นี้ก่อนครับ สำหรับเรื่อง Safety Interlocks ขอกลับมาเรื่องหนังที่มีภาคต่อกันอีกนิสนึง

 

     หลายวันก่อนหน้านั้น นั่งดูหนังออกแผ่นล่าสุด เรื่อง "พี่มากพระโขนง" ซึ่งอาจไม่ใช้หนังภาค 2 แต่เป็นแนวหนังที่แปลงมาจาก แม่นากพระโขนง ก็เลยคิดต่อไปอีกว่า ต่อไปอาจมีหนังเรื่อง "ไอ้แดงพระโขนง" ออกมาด้วย น่าจะฮากว่าเรื่องนี้เป็นแน่....ท่านคิดเห็นเยี่ยงไรเล่าเกลอ ขอเสนอแจ้งแถลงไขมาเถิด...ส่วนตัวข้า ณ เพลานี้ ขอสวัสดี ราตรีสวัสดิ์ก่อนเอย

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 กรกฎาคม 2556 22:58 แก้ไข: 25 กรกฎาคม 2556 23:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ServiceMan, Ico24 iHum, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

หลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างมันจบลงได้ จากการดูแลด้วยนักวิทย์

หลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่าง มันอยู่ใน Operating manual ที่มีแนวทางแก้ไข โดยเบื้องต้น

หลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างมันต้องอยู่ที่ใจรักในงานที่รับผิดชอบ และสนุกกับงานที่ทำ ชีวิตข้างมีแต่รุ่ง ที่ว่าไม่มืด นั้นน่ะน้องสองใย

ส่วนว่าเครื่องมือ ซื้อรุ่นใหม่มาก็ได้ ถ้าเป็นยี่ห้อเดียวกะที่ศูนย์ เราจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้เนอะ

คุณลุงทดแทนกล่าวถูกทุกอย่างครับ

 

แต่เรื่องที่ว่า

 

ส่วนว่าเครื่องมือ ซื้อรุ่นใหม่มาก็ได้ ถ้าเป็นยี่ห้อเดียวกะที่ศูนย์ เราจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้เนอะ

 

คงยังยากอยู่ เพราะดูแลรักษาเครื่องมือตามหน้าที่ เลยไม่เสียสักที เครื่องใหม่เลยไม่มาสักที

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.229.89
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ