นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ใยมะพร้าวน้องใยไหม
Ico64
พิสิฐ์พงษ์ หมื่นประเสริฐดี
นักวิทยาศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 6 · ผู้ติดตาม: 10

อ่าน: 1500
ความเห็น: 5

เครื่อง AAS PerkinElmer ขึ้น Safety Interlock แก้ไขยังไง

การแก้ปัญหาของสาเหตุนี้ คือ นำ Waste Solution ในถัง Drain ไปทิ้งหรือถ่ายออกครับ เพราะปัญหานี้เกิดจากถัง Waste Drain มันเต็ม ซึ่งมี Sensor จับสัญญาณอยู่ เมื่อถึงระดับใกล้เต็ม

     เช้าวันเสาร์แบบนี้ ได้ดูการ์ตูนช่องเก้าเหมือนสมัยตอนเป็นเด็กๆ รอคอยเวลาเริ่มทำงานในวันเสาร์สุขสันต์ ทำให้สมองปลอดโปร่ง สดใส

 

     เบล์เบรด จี เป็นการ์ตูนที่นั่งดูเมื่อสักครู่ คนรุ่นผมหรือรุ่นเก๋ากว่าผมนั้นยากที่จะรู้จักการ์ตูนเรื่องนี้ (ยกเว้นจะมีลูกแล้ว อาจรู้จักดี) ซึ่งในความสนุกสนานนั้น แฝงไปด้วยคติสอนใจเรื่องการทำงานกันเป็นทีม น่าสนุกและมีประโยชน์ด้วย

 

      พักเรื่องการ์ตูนไว้ก่อนดีกว่า มาเรื่องที่ตั้งใจจะบันทึกครับ

 

      ปัญหาเรื่องเครื่อง AAS (Atomic Absorption Spectrometer) รุ่น PerkinElmer A100 ขึ้น Safety Interlock แล้วทำให้จุด Flame ไม่ติดนั้นมีอยู่หลายสาเหตุ หากต้องการทราบสาเหตุคร่าวๆ สามารถกดที่รูปกากบาดสีแดงบนหน้าจอ สาเหตุก็จะขึ้นมาให้เห็น ดังรูป (ไม่ได้ถ่ายมาวันนี้)

 

    เช่น No Pump Pressure, No Fuel Pressure, No Drain เป็นต้น

 

     วันนี้ขอกล่าวถึงกรณี No Drain เพียงอย่างเดียวก่อน

 

     การแก้ปัญหาของสาเหตุนี้ คือ นำ Waste Solution ในถัง Drain ไปทิ้งหรือถ่ายออกครับ เพราะปัญหานี้เกิดจากถัง Waste Drain มันเต็ม ซึ่งมี Sensor จับสัญญาณอยู่ เมื่อถึงระดับใกล้เต็ม

 

      แต่เมื่อเราทิ้งสารละลายในถังแล้ว เซ็นเซอร์จะคงยังไม่ทำงาน มันจะยังคงขึ้นว่า No Drain อยู่ เพราะน้ำใน Sensor loop ที่ช่วยดักแก๊สไม่ให้ย้อนกลับเข้าสู่เครื่องนั้นมีน้ำไม่เต็ม ดังนั้นให้เราเติมน้ำเข้าไปในช่องบนฝาของ Sensor loop จนเต็ม (เมื่อเราทิ้งของเหลวในถัง loop นี้จะตะแคงและน้ำจะไหลออกมาด้วย ทำให้ loop มีน้ำไม่เต็ม เครื่องจึง lock ไม่ให้ทำงาน)

 

      วันก่อนอธิบายเรื่องนี้คร่าวๆ ให้น้องใหม่ฟัง และเขียนอธิบายไว้ในกระดาษ (ตอนนั้นในห้องแลบมีแต่ประดาษทิชชู่) จึงนำเอามาลงประกอบไว้ให้ดูด้วยครับ

 

 

      จบเรื่องการแก้ไขปัญหา Safety Interlock แล้วครับ

 

      กลับมาทิ้งท้ายเรื่องเบล์เบรดอีกหน่อย ว่าหากเบล์เบรดคือของเล่นสมัยใหม่ของเด็กรุ่นนี้ เด็กรุ่นผมก็คงเป็นลูกข่าง แล้วก็ไม่รู้ว่าถ้าเอามาเล่นด้วยกัน มันจะได้มั้ยเนี้ย

(http://enjoy.tht.in/images/cj009_BeyBlade3.jpg)

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 กรกฎาคม 2556 10:32 แก้ไข: 13 กรกฎาคม 2556 12:20 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เกิดไม่ทันการ์ตูนเรื่องนี้ครับ

อิอิอิ

เราเอง

เราไม่ต้องช่วยแล้ว มีช่างตัวจริงแล้ว อิ อิ อิ

คุณทดแทน ข้าน้อยยังอ่อนด้อยนัก ยังไงก็ต้องพึ่งพาสำนักของท่านไปอีกนาน และอีกมาก

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ล้อเล่น ยังช่วยเหมือนเดิมครับ

เพียงแต่จะชมว่า เก่งจังรู้จักสังเกต

เพราะว่าสิ่ง ที่น้องสองใยเขียน เจอเยอะ ในหลายๆ

หน่วยงานที่มีเครื่องนี้ และมีอาการอย่างที่ว่า แล้วไม่รู้ ถึงสาเหตุ

มีอีกอย่าง วิเคราะตัวอย่างมากๆ ควรล้างถังบ่อยๆ เพราะสารบางตัว

ทำให้ตัว sensor เสียหายได้ อีกอย่างระวังเรื่อง หนู ฝุ่น ความชื้น main board

ของเจ้าเครื่องนี้ มันเสียง่ายๆ ราคาค่อนข้างสูง สูงไม่ว่า ช่างมันไม่ยอมไป ที่ ที่ท่านสองใยอยู่ อิ อิ อิ กลัว

โห ความรู้มาอีกตรึม นี่แหละเค้าเรียกว่า KM

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.24.122.228
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ