นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ต้นหลิว
Ico64
นางสาว ศลิษา เลี่ยมสุวรรณ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Network
Members · Following: 0 · Followed: 1

อ่าน: 1399
ความเห็น: 1

มะเร็ง

สมควรอ่าน

สวัสดีค่ะชาวบล็อกวันนี้มีเรื่องที่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ บังเอิญอ่านเจอในเว็บไซต์ เห็นว่าเป็นประโยชน์ และเป็นเรื่องใกล้ตัว ก็เลยนำมาฝากชาวบล็อก ลองอ่านดูน่ะค่ะ

พบใช้มือถือบ่อยเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งช่องปาก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 ธันวาคม 2550 14:01 น.

เดลิเมล์ – พบผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมีความเสี่ยงมะเร็งในช่องปากเพิ่ม โดยหากใช้บ่อยๆ ต่อเนื่อง 5 ปี โอกาสเกิดเนื้องอกจะเพิ่มขึ้นถึง 50%

ผลการวิจัยนี้กระตุ้นความกังวลว่า อุปกรณ์สื่อสารแห่งยุคสมัยอาจรบกวนการทำงานในร่างกายในรูปแบบที่นักวิจัยยังไม่อาจเข้าใจได้

การวิจัยก่อนหน้านี้ที่มุ่งประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างโทรศัพท์มือถือกับมะเร็ง ให้ผลลัพธ์ที่ขัดแย้งกัน โดยส่วนใหญ่ไม่พบหลักฐานว่าอุปกรณ์นี้ก่อความเสี่ยงรุนแรงต่อสุขภาพของผู้ใช้

กระนั้น ในการวิจัยขนาดเล็กที่เพิ่งตีพิมพ์ลงในวารสารอเมริกัน เจอร์นัล ออฟ เอพิเดมิโอโลจี กลับพบความเชื่อมโยงระหว่างมะเร็งในสมองและหู

นักวิจัยอิสราเอลได้ศึกษาวิถีชีวิตของผู้ป่วยที่มีเนื้องอกที่ไม่ใช่มะเร็งในช่องปาก 402 คน และผู้ป่วยมะเร็งในช่องปาก 56 คนมาเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม 1,266 คน

สิ่งที่พบคือ พวกที่ใช้โทรศัพท์มือถือบ่อยที่สุดมีโอกาสมากขึ้นที่จะเป็นเนื้องอกที่ต่อมน้ำลายหน้าหูด้านที่ต้องแนบกับโทรศัพท์เป็นประจำ

ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือนอกเมือง ซึ่งทำให้อุปกรณ์ต้องพยายามค้นหาสัญญาณจากสถานีฐานที่ใกล้ที่สุดมีความเสี่ยงต่อมะเร็งชนิดนี้มากขึ้นเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การศึกษาส่วนใหญ่มุ่งเน้นที่สนามแม่เหล็กที่เกิดจากสัญญาณโทรศัพท์ โดยเชื่อว่าระดับของสนามแม่เหล็กเบาบางเกินกว่าจะทำให้เกิดความร้อนต่อเนื้อเยื่อได้ อย่างไรก็ดี นักวิจัยคิดว่า สนามแม่เหล็กอาจขัดขวางการเชื่อมต่อทางเคมีระหว่างเซลล์ หรือทำอันตรายต่อดีเอ็นเอของผู้ใช้

ดร.ซีกัล ซาเดสกี้ จากศูนย์การแพทย์เคม ชีบาในเทลฮาโชเมอร์ อิสราเอล กล่าวว่ามาตรการป้องกันของคณะกรรมการด้านวิทยาศาสตร์ที่รัฐบาลในหลายประเทศนำไปใช้ ควรดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีหลักฐานชัดเจนยิ่งขึ้นว่าโทรศัพท์มือถือปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างแท้จริง

อนึ่ง การศึกษาในประเด็นคล้ายกันเมื่อปีที่แล้ว และตีพิมพ์ในวารสารฉบับเดียวกัน โดยเป็นการศึกษาผู้ป่วยมะเร็งในช่องปากในเดนมาร์กและสวีเดน ไม่พบว่ามีความเสี่ยงต่อโรคชนิดนี้เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มต่อต้านการใช้อุปกรณ์สื่อสารไฮเทคมองว่าผลวิจัยล่าสุดจากอิสราเอลตอกย้ำว่า โทรศัพท์มือถือมีผลทางชีววิทยาต่อผู้ใช้

นอกจากนั้น ในรายงานการศึกษาระยะเวลา 6 ปี ที่ได้ทุนสนับสนุนจากทางการลอนดอน ยังพบ ‘สัญญาณ’ ของความเสี่ยงมะเร็งที่เพิ่มขึ้น และแนะนำว่าไม่ควรสรุปลงไปว่าโทรศัพท์มือถือปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างแท้จริง

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก blog iamZEON

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): มะเร็ง  สุขภาพ  โทรศัพท์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 21 ธันวาคม 2550 09:18 แก้ไข: 21 ธันวาคม 2550 09:20 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ

Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณสำหรับสาระครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.24.113.182
ข้อความ:
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ

ยกเลิก หรือ