นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

น้อง หะ-หมี P
Ico64
songpol - homutai
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 1 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 4880
ความเห็น: 4

การปวดหลังจากการยกของผิดวิธี

ปรับเปลี่ยนวิธีการยกของหนักจะได้ไม่ปวดหลังกันนะครับ

อาการปวดหลัง

-      เส้นเอ็นเคล็ดยอกจากการทำงานซึ่งพบได้บ่อย หรือจากการเล่นกีฬา อาการจะดีขึ้น และหายเมื่อได้พัก หรือกินยาแก้ปวด

-      หมอนรองกระดูกสันหลังเลื่อน เคลื่อนหรือแตกทับเส้นประสาทสันหลังในกรณีแค่หมอนรองกระดูกเลื่อน ซึ่งเกิดจากการก้มลงยกของหนัก หรือล้มก้นกระแทกพื้น จะมีอาการปวดหลัง หลังแข็ง แต่ถ้าหมอนรองกระดูกเคลื่อนหรือแตกทับเส้นประสาทสันหลัง จะมีอาการปวดเสียวร้าวลงขา และกำลังเท้าอ่อนแรง กลุ่มโรคนี้พบได้บ่อยในผู้ป่วยวัยทำงาน

        ในการยกของนั้นเราจึงต้องมีการวางแผน และเรียนรู้ท่าทางที่ถูกต้องในการยกของ เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นได้ เช่น อาการปวดหลังทั้งเฉียบพลัน และเรื้อรัง โรคกระดูกทับเส้นประสาท เข่าเสื่อมมือชา เนื่องจากเส้นเลือดและเส้นประสาทถูกกดทับ ไส้เลื่อน

ข้อปฏิบัติในการยกของหรือเครื่องมือที่หนัก

  1. ก่อนยกกล่องหรือเครื่องมือทุกครั้งให้สังเกตและประเมินรูปร่าง ขนาดและน้ำหนักของกล่องนั้นหรือเครื่องมือนั้นๆก่อนเสมอว่า จะยกคนเดียวไหวหรือไม่ ถ้าได้ควรยกในลักษณะเช่นไรดี
  2. วางเท้าให้มั่นคงห่างจากกันตามถนัดโดยเท้าข้างหนึ่งอยู่ด้านข้างของกล่อง หรือเครื่องมือและอีกด้านหนึ่งอยู่ด้านหลังของกล่องหรือเครื่องมือนั้นๆ
  3. นั่งยองๆ หลังตรงและให้หัวเข่าอยู่ในท่าที่ถนัด มือจับกล่องหรือเครื่องมือให้มั่นคงแขนชิดลำตัว
  4. ใช้กำลังของกล้ามเนื้อขา ยกตัวขึ้นช้าๆ จับกล่องให้ชิดตัวอย่าให้ห่างตัว ให้หลังตรง เก็บคางและเคลื่อนไหวเฉพาะเข่า อย่าเดินหรือเปลี่ยนทิศทางจากเดิมจนกว่าจะอยู่ในท่าเดินที่เรียบร้อย
  5. ขณะยกให้วางคอ และศีรษะให้เป็นแนวตรงกับแนวหลังเพื่อให้กระดูกสันหลังและกระดูกต้นคอเป็นแนวเดียวกันไม่ทำให้เกิดอาการเคล็ดเวลาเราเกร็งขณะยกของ
  6. การเปลี่ยนทิศทาง ให้ค่อยๆขยับเท้าเปลี่ยนตำแหน่ง พร้อมหมุนตัวช้าๆ ตามด้วย ตามองทิศทางที่ต้องเดินว่ามีอะไรกีดขวางหรือไม่
  7. ค่อยๆงอเข่าลง ให้กล้ามเนื้อขาช่วยเช่นเดิม เมื่อวางกล่องหรือเครื่องมือเรียบร้อยค่อยปล่อยมือได้

Sections: Miscellaneous
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 09 January 2012 11:07 Modified: 09 January 2012 11:07 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Zenki, Ico24 tiny apple, and 3 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
DaDa (Recent Activities)
10 January 2012 08:31
#73595

อีกวิธีที่ช่วยได้โดยการผ่อนแรงน้ำหนักช่วยกันยกของแทนที่จะต้องยกของคนเดียวก(็ขอช่วยคนใกล้ๆตัวมาช่วยกัน...อิอิอิ

Ico48
tiny apple (Recent Activities)
10 January 2012 10:15
#73612

ฝ่ายซ่อมฯ ให้ตระหนักไว้ให้ดี เพราะต้องยกของหนักบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่ทดแทน

Ico48
Zenki (Recent Activities)
10 January 2012 10:17
#73613

อย่างนี้ต้อง... คลีน&เจิร์ก

ท่าคลีนนะพอทำได้ แต่เจิร์กเนี่ยยากจังครับ พี่Zenki 555

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.21.186
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ