ความเห็น: 2
วันละตัวบ่งชี้ (ตัวที่ 13)
ตัวบ่งชี้ที่ 7.4 : มีระบบและกลไกในการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อพัฒนาและธำรงรักษาไว้ให้บุคลากรมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้ : คุณภาพของการศึกษาจะเกิดขึ้น ถ้าสถานศึกษามีบุคลากรที่มีคุณภาพ มีความรักองค์กร มุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานที่กำหนด ผู้บริหารมีการมอบหมายงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาตามศักยภาพ ความถนัด ความสนใจของแต่ละบุคคล บุคลากรทุกระดับมีความพึงพอใจในการทำงาน องค์กรมีการพัฒนาบุคลากรตามสาขาวิชาชีพ และหาวิธีการที่จะธำรงรักษาบุคลากรที่มีระสิทธิภาพให้อยู่กับองค์กรตลอดไป
ข้อมูลอ้างอิงสำหรับผู้ประเมิน : ข้อมูลพื้นฐานและเอกสารหลักฐานอ้างอิง เช่น
1.แผนงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของสถาบัน และหลักฐานการดำเนินงานตามแผน ตลอดจนการประเมินและปรับปรุง
2.โครงการบริหารทรัพยากรบุคคลของสถาบัน ตลอดจนหลักเกณฑ์ ประกาศกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และแนวปฏิบัติในการบริหารทรัพยากรคคลของสถาบัน เช่น หลักเกณฑ์การรับเข้า สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ ระบบพิจารณาความดี ความชอบ เป็นต้น3.ข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลของสถาบันเช่น คำสั่งแต่งตั้งหรือมอบหมายผู้รับผิดชอบ รายงานการประชุมของทีมงาน / คณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ระบบฐานข้อมูลบุคลากรของสถาบันสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงาน ข้อมูลหรือหลักฐานการจัดสรรทรัพยากรสนับสนุน
4.จำนวนบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาและเลื่อนตำแหน่ง เช่น การฝึกอบรมการศึกษาต่อ การเข้าร่วมประชุมวิชาการ ตลอดจนการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งวิชาการ
5.สถิติการเข้าออก (turnover) ของบุคลากรทุกประเภท
6.สถิติเกี่ยวกับการได้รับสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของบุคลากร
7.ความสำเร็จในการบรรลุแผนการพัฒนาบุคลากรทุกกลุ่ม ทั้งแผนระยะสั้น ระยะปานกลางและระยะยาว
8.รายงานผลการประเมินความพึงพอใจของบุคลากรทุกระดับ และนำผลการประเมินไปปรับปรุง
9. รายงานผลการปฏิบัติงานที่แสดงถึงระดับคุณภาพการปฏิบัติงาน เช่น ระดับความสำเร็จของการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ จำนวนบุคลากรที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ ทั้งในระดับสถาบัน ระดับชาติ และนานาชาติ
เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ
1.มีการจัดทำแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลที่เป็นรูปธรรม ภายใต้การวิเคราะห์
ข้อมูลเชิงประจักษ์
2.มีระบบและกลไกในการบริหารทรัพยากรบุคคลที่เป็นการส่งเสริมสมรรถนะในการปฏิบัติงาน เช่น การสรรหา การจัดวางคนลงตำแหน่ง การกำหนดเส้นทางเดินของตำแหน่ง การสนับสนุนเข้าร่วมประชุม ฝึกอบรมและหรือเสนอผลงานทางวิชาการ การประเมินผลการปฏิบัติงาน
มาตรการสร้างขวัญกำลังใจ มาตรการลงโทษ รวมทั้งการพัฒนา และรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ
3.มีระบบสวัสดิการและเสริมสร้างสุขภาพที่ดี และสร้างบรรยากาศที่ดีให้บุคลากรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและอยู่อย่างมีความสุข
4.มีระบบส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรที่มีศักยภาพสูงให้มีโอกาสประสบความสำเร็จและก้าวหน้าในอาชีพอย่างรวดเร็วตามสายงาน
5. มีการประเมินความพึงพอใจของบุคลากรทุกระดับอย่างเป็นระบบ
6. มีการนำผลการประเมินความพึงพอใจเสนอผู้บริหารระดับสูง และมีแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้ดีขึ้น
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 |
มีการดำเนินการ ไม่ครบ 3 ข้อแรก | มีการดำเนินการ 3 – 4 ข้อแรก | มีการดำเนินการ อย่างน้อย 5 ข้อแรก |
Other Posts By This Blogger
- Older « วันละสอง-สาม ตัวบ่งชี้ (ตัวที่ 12)
- Newer » วันละสอง-สาม ตัวบ่งชี้ (ตัวที่ 14)
ความเห็น
![]() |
ขอบคุณที่อ.เข้ามาอ่าน และแสดงความคิดเห็น เราคงต้องสนับสนุนทั้งหมด แต่ผลงานของแต่ละคนก็จะตอบเราได้ว่าใครมีศักยภาพระดับใด โดยเฉพาะผู้ที่พร้อมจะรับงานที่ท้าทาย
05 November 2007 14:44
#1039
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณอาจารย์ทีดึงเอา blog ผมไปไว้ในแพลนเน็ต mywork ของอาจารย์ด้วยครับ
ผมว่าข้อ 4 มันแปลก ๆในทางปฏิบัติอยู่บ้างนะครับ
"มีระบบส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรที่มีศักยภาพสูงให้มีโอกาส
ประสบความสำเร็จและก้าวหน้าในอาชีพอย่างรวดเร็ว
ตามสายงาน"
เช่น ถ้าเราบอกว่าสนับสนุนให้บุคลากรทำวิจัย เพื่อจะได้ขอตำแหน่งชำนาญการได้ จะถือว่ามีระบบส่งเสริมหรือยัง เพราะการไปกำหนดว่าคนหนึ่งคนใดเป็นผู้มีศักยภาพสูงและ
สนับสนุนเป็นพิเศษอาจเป็นไปไม่ได้น่ะครับ